Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chung kết SEA Games 31: U23 Việt Nam 1-0 Thái Lan

Tối 22/5, U23 Việt Nam đánh bại Thái Lan 1-0 trước sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả trên sân Mỹ Đình.

Highlights SEA Games: U23 Việt Nam 1-0 Thái Lan U23 Việt Nam bảo vệ thành công huy chương vàng môn bóng đá nam SEA Games sau chiến thắng tối thiểu 1-0 ở trận chung kết diễn ra tối 22/5.

Phan Tuấn Tài tạt từ cánh trái và Nhâm Mạnh Dũng đánh đầu ở phút 83 là khoảnh khắc định đoạt trận chung kết SEA Games 31. U23 Việt Nam chật vật khi đối đầu Thái Lan, nhưng đã tận dụng cơ hội để bảo vệ HCV SEA Games.

Thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo là đội duy nhất bất bại ở SEA Games 31. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đánh bại Thái Lan trong trận chung kết ở SEA Games. Tấm HCV của môn bóng đá nam khép lại kỳ đại hội thành công ngoài mong đợi của Đoàn Thể thao Việt Nam khi tổ chức trên sân nhà.

viet nam vs thai lan anh 1

Khoảnh khắc Kawin bị đánh bại. Ảnh: Chí Hùng.

Mạnh Dũng được HLV Park tung vào sân từ hiệp 2, thế chỗ Nguyễn Văn Tùng. Tiền đạo của CLB Viettel bỏ lỡ một cơ hội mười mươi ở phút 80, khi anh khống chế lỗi trong vùng cấm.

Dù vậy, Mạnh Dũng sửa sai bằng cú lắc đầu ngoạn mục ở tư thế khó, nhưng đưa bóng hướng vào góc xa, dội mép dưới của xà và đánh bại được Kawin. Pha lập công giúp Mạnh Dũng trở thành người hùng, và xua tan tất cả pha xử lý thất vọng của anh tại SEA Games 31.

U23 Thái Lan là đội chơi chủ động trong phần lớn thời gian. Các học trò của HLV Alexandre Polking cầm bóng gần gấp đôi U23 Việt Nam trong hiệp một, nhưng không tạo nhiều tình huống tấn công đủ sắc bén để đe dọa cầu môn chủ nhà.

Sang hiệp 2, U23 Thái Lan vẫn cầm bóng áp đảo trong nửa thời gian đầu, nhưng tạo ít cơ hội. U23 Việt Nam đã chơi nhún nhường, giữ sức, trước khi bung ra trong 20 phút cuối. Bên cạnh 2 pha bóng của Mạnh Dũng, U23 Việt Nam bỏ lỡ một loạt tình huống khác.

HLV Park có màn phục thù ngọt ngào với người đồng nghiệp Polking. Sau SEA Games 31, HLV Park chuyển giao đội U23 Việt Nam cho HLV khác. Thầy Park đã gục xuống trong khoảnh khắc chiến thắng của U23 Việt Nam.

  • HLV Polking khiến cầu thủ U23 Thái Lan trầm trồ trong buổi tập

    viet nam vs thai lan anh 2

    viet nam vs thai lan anh 3

    viet nam vs thai lan anh 4

  • HLV Park: Ông Polking rất giỏi

    HLV trưởng U23 Việt Nam Park Hang-seo có cơ hội gặp lại ông Alexandre Polking, người dẫn dắt U23 Thái Lan, tại trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31.

    Ở lần tái ngộ này dưới cấp độ U23, HLV Park và Polking đều muốn đội bóng của mình giành chiến thắng để có thể giành huy chương vàng.

    Về sự chuẩn bị cũng như đánh giá đối thủ Thái Lan, ông Park cho biết: "Chúng ta chỉ còn 1 trận nữa thôi. Tôi biết mọi người dân Việt Nam đều trông chờ và kỳ vọng vào đội U23 Việt Nam. Tôi nghĩ các cầu thủ cũng chịu nhiều áp lực, hy vọng họ có thể vượt qua".

    Nhà cầm quân người Hàn Quốc tiếp tục: "Về đối thủ ở trận chung kết là U23 Thái Lan, tôi thấy 5 trận qua họ chỉ để thua 2 bàn, ghi 15 bàn. Quả thực đây là đội có hàng công rất tốt. Còn về hàng thủ, phải nhấn mạnh rằng 2 bàn thua của Thái Lan chỉ đến ở trận họ gặp thẻ đỏ (gặp Malaysia), nên rất khó để đánh giá được khả năng phòng ngự của đội bóng này".

    Theo ông Park, U23 Thái Lan có lối chơi tương đối hoàn hảo. "Dẫu biết mỗi đội đều có điểm mạnh và yếu, Thái Lan có nhân lực rất đồng đều ở cả hàng công và thủ. Tôi mong U23 Việt Nam có sự bọc lót tốt. Bóng đá là môn thể thao tập thể, không chỉ đòi hỏi kỹ thuật cá nhân mà còn là sự phối hợp của các tuyến", HLV của U23 Việt Nam chia sẻ.

    viet nam vs thai lan anh 5

  • HLV Polking: 'Tôi hy vọng học trò thể hiện được đẳng cấp'

    HLV Mano Polking hy vọng U23 Thái Lan có thể vượt qua sức ép thi đấu trên sân nhà của U23 Việt Nam ở trận chung kết.

    Trả lời câu hỏi của phóng viên Thái Lan về sự chuẩn bị trước trận chung kết, HLV Polking nói: "Trận chung kết sẽ không dễ dàng. Chúng tôi vừa trải qua trận bán kết vất vả với Indonesia trong 120 phút, và U23 Việt Nam cũng vậy. Điều đó giúp chúng tôi có sự bình đẳng trước trận chung kết".

    Thuyền trưởng của U23 Thái Lan tiếp tục: "U23 Việt Nam rõ ràng là ứng viên vô địch, nhất là khi được chơi trên sân nhà dưới sự cổ vũ của 40.000 cổ động viên. Họ cũng có sự chuẩn bị tốt và sẵn sàng cho trận chung kết. Chúng tôi không có nhiều ưu thế, đây là trận đấu khó, tuy nhiên, chúng tôi đã đi xa đến tận đây và chúng tôi muốn chiến thắng. Tôi tin vào năng lực các học trò của mình".

    viet nam vs thai lan anh 6

  • Thái Lan áp đảo Việt Nam về lịch sử đối đầu ở SEA Games

    viet nam vs thai lan anh 7

  • BLV Quang Huy: 'U23 Thái Lan không có ngôi sao'

    BLV Quang Huy nhận định U23 Thái Lan là tập thể đồng đều ở SEA Games 31 nhưng thiếu nhân tố kiệt xuất để thay đổi cục diện trận đấu.

    - Đánh giá của BLV Quang Huy về sức mạnh của Thái Lan ở SEA Games 31?

    - Tôi không quá ấn tượng với màn trình diễn của họ. U23 Thái Lan thua Malaysia ở trận ra quân sau đó chật vật thắng các đội tiếp theo để vượt qua vòng bảng. Trước U23 Indonesia, Thái Lan chơi cửa trên nhưng không quá áp đảo và phải vất vả giành quyền vào chung kết.

    Lứa cầu thủ U23 Thái Lan hiện khá đồng đều về thể hình, thể chất nhưng tính đột biến không cao. Cụ thể U23 Thái Lan đang không có nhân tố thật sự nổi bật, một ngôi sao thực thụ để sẵn sàng tỏa sáng khi cần. Tôi ấn tượng với 2 cầu thủ Worachit và Ben Davis nhưng họ cũng không phải là mẫu cầu thủ khác biệt.

    - Vậy khi đặt lên bàn cân với U23 Thái Lan, Việt Nam ở SEA Games 31 là tập thể thế nào?

    - Sức mạnh của hai đội là tương đương. Khác biệt ở chỗ U23 Việt Nam được bổ sung những cầu thủ quá tuổi tốt nhất hiện tại. Nguyễn Hoàng Đức, Đỗ Hùng Dũng và Nguyễn Tiến Linh là những ngôi sao thực thụ, có thể chơi tệ trong trận nhưng khi cần vẫn tỏa sáng. Pha phối hợp của Hùng Dũng và Tiến Linh dẫn đến bàn thắng ở hiệp phụ trước Malaysia là minh chứng.

    Trận chung kết SEA Games 31 sẽ "nóng" ở tuyến giữa. U23 Việt Nam có Hùng Dũng và Hoàng Đức, bộ đôi hoàn hảo để bù trừ cho nhau. Trong khi đó, Worachit và Weerathep là 2 tiền vệ trung tâm chất lượng, dự SEA Games theo suất quá tuổi của U23 Thái Lan. Đội thắng trong cuộc chiến tuyến giữa sẽ quyết định nhiều thứ cho cục diện trận đấu.

    viet nam vs thai lan anh 8

  • Chờ thầy trò HLV Park thay đổi lịch sử

    Bóng đá Việt Nam từng chạm trán Thái Lan 4 lần ở chung kết SEA Games, vào các năm 1999, 2001, 2003 và 2007, với kịch bản chung là chúng ta đều thất bại. Lần này, U23 Việt Nam một lần nữa được chơi trên sân nhà khi chạm trán người Thái ở chung kết. U23 Việt Nam đang được đánh giá cao hơn và sẵn sàng để bảo vệ ngôi vương. 

  • Tiến Linh đá cặp Văn Tùng

    U23 Việt Nam XI: Văn Toản, Việt Anh, Thanh Bình, Tiến Long, Văn Đô, Tuấn Tài, Công Đến, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Tiến Linh, Văn Tùng.

  • Đội hình xuất phát của U23 Thái Lan: Kawin, Nakin Winsetchat, Jonathan Khemdee, Chonnapat Buaphan, Airfan Doloh, Chaiyapipat, Weerathep Pompun, Ekanit Panya, Worachit, Ben Davies, Gustavsson.

  • Tuyển nữ đến sân Mỹ Đình cổ vũ cho U23 Việt Nam. Ảnh: Y Kiện.

    viet nam vs thai lan anh 10

    viet nam vs thai lan anh 11

    viet nam vs thai lan anh 12

  • HLV Park điều chỉnh 3 vị trí đá chính

    Văn Tùng đá chính thay Mạnh Dũng. Công Đến lấy chỗ của Hoàng Anh. Và Tuấn Tài đá thay Văn Xuân bị chấn thương. Đồ họa: Minh Phúc.

    viet nam vs thai lan anh 13

  • Các cầu thủ U23 Việt Nam khởi động. Cơn mưa trên sân Mỹ Đình có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng trận chung kết SEA Games 31. Ảnh: Y Kiện.

    viet nam vs thai lan anh 14

    viet nam vs thai lan anh 15

    viet nam vs thai lan anh 16

    viet nam vs thai lan anh 17

  • Madam Pang chuẩn bị sẵn áo mưa để đồng hành cùng các cầu thủ U23 Thái Lan ở ngoài đường biên. Ảnh: Quang Thịnh.

    viet nam vs thai lan anh 18

    viet nam vs thai lan anh 19

    viet nam vs thai lan anh 20

  • Trận đấu bắt đầu

    U23 Việt Nam xuất phát ở phần sân bên trái theo góc quay màn hình. Ảnh: Chí Hùng.

    viet nam vs thai lan anh 21

  • Trên sân bây giờ là nghi thức tháp tùng tuyển thủ và trao bóng cho trọng tài. Với niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn, bé Minh Khang (9 tuổi, Thái Bình) được chọn thực hiện nghi thức mở đầu trận chung kết bóng đá nam tại SEA Games 31.

    Mục tiêu của Minh Khang là cùng đội tuyển Việt Nam tham dự World Cup trong tương lai. Cậu bé 9 tuổi mong sẽ có thật nhiều bạn nhỏ đá giỏi, đá hay hơn mình để đội tuyển có nhiều sức mạnh, vững vàng tham dự World Cup.

    Chưa được đào tạo bài bản, nhưng Minh Khang sớm bộc lộ tố chất về kỹ thuật cá nhân và khả năng dứt điểm sắc bén - những kỹ năng cần thiết của một tiền đạo tương lai.

    Vị trí tháp tùng tuyển thủ trong trận đấu quan trọng này chắc chắn sẽ tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu bóng đá, niềm khao khát thành công trong Minh Khang. Từ đó, người hâm mộ nước nhà có niềm tin mạnh mẽ vào thế hệ kế cận của bóng đá Việt Nam.

    viet nam vs thai lan anh 22

    viet nam vs thai lan anh 23

    viet nam vs thai lan anh 24

    viet nam vs thai lan anh 25

    viet nam vs thai lan anh 26

  • Văn Tùng dứt điểm

    Văn Tùng nhận bóng từ Tiến Linh, rồi thực hiện pha cứa lòng ở phút thứ 4. Bóng đi chệch cột. Ảnh: Việt Linh.

    viet nam vs thai lan anh 27

  • Hùng Dũng đánh đầu vọt xà

    Hùng Dũng chọn đúng điểm rơi sau quả tạt từ chấm phạt góc của Hoàng Đức ở phút thứ 5. Dù vậy, cú lắc đầu đưa bóng đi vọt xà. Ảnh: Việt Linh.


    viet nam vs thai lan anh 28

  • Sau 10 phút nhập cuộc chủ động, U23 Việt Nam giảm nhịp độ và lùi đội hình về phần sân nhà. U23 Thái Lan bắt đầu cầm bóng chủ động và tổ chức tấn công bằng các pha bóng ngắn. Ảnh: Việt Linh.

    viet nam vs thai lan anh 29

    viet nam vs thai lan anh 30

  • Cầu thủ Thái Lan treo bóng khó chịu trong pha dàn xếp đá phạt cố định ở phút 12. Văn Tùng chọn đúng điểm rơi và thực hiện cú đánh đầu để phá bóng ra ngoài.


  • Tiến Linh đánh đầu bất thành

    Tiến Linh đánh đầu sau quả tạt của Tuấn Tài ở phút 20. Đường bóng đi vào vị trí Kawin chọn sẵn, do đó không gây nguy hiểm. Đây là pha dứt điểm trúng đích đầu tiên của U23 Việt Nam ở trận này. Ảnh: Thuận Thắng.


    viet nam vs thai lan anh 31

  • U23 Việt Nam chơi bị động

    15 phút đã qua, U23 Thái Lan cầm bóng áp đảo và đẩy được đội hình U23 Việt Nam lùi về phòng thủ. Dù vậy, thầy trò HLV Alexandre Polking chỉ thoải mái luân chuyển bóng ở giữa sân. U23 Thái Lan chưa tạo ra pha tấn công có nét. 

  • Tiến Linh dứt điểm chéo góc từ khoảng cách hơn 20 m, nhưng đường bóng đi thiếu lực và không chính xác.

  • Phút 29, từ quả đá phạt góc của Hùng Dũng, Hoàng Đức có pha chạm đầu nguy hiểm trong vùng cấm U23 Thái Lan.

  • Bộ ba tiền vệ trung tâm Hùng Dũng - Hoàng Đức - Công Đến đang lép vế trước tuyến giữa Thái Lan. Cho đến phút 38, U23 Việt Nam vẫn bị động trong khâu cầm bóng và đang tập trung phòng ngự.

  • Hùng Dũng đột phá bất ngờ vào vùng cấm, vượt 2 cầu thủ Thái Lan trước khi chuyền vào trong. Dù vậy, đường chuyền quyết định của Hùng Dũng không chính xác. Ảnh: Việt Linh, Thuận Thắng.

    viet nam vs thai lan anh 32

    viet nam vs thai lan anh 33

  • U23 Việt Nam tạo pha phối hợp có nét ở phút 45. Tiến Linh cầm bóng và chuyền cho Văn Đô thoát xuống. Văn Đô căng ngang vào trong, nhưng đường chuyền quá lực, khiến cơ hội của U23 Việt Nam trôi qua.


  • Kết thúc hiệp một

    Hai đội tạm rời sân với tỷ số 0-0.

  • U23 Việt Nam trải qua 45 phút khó khăn trong hiệp một. U23 Thái Lan áp đảo tuyến giữa, do đó cầm bóng chủ động và tạo nhiều sức ép về phần sân U23 Việt Nam. Dù vậy, các học trò của HLV Alexandre Polking không tạo được nhiều tình huống tấn công có nét. Số lần lên bóng gây nguy hiểm của U23 Việt Nam cũng khiêm tốn trong hiệp một.

  • Hiệp 2 bắt đầu

    U23 Thái Lan thay tiền đạo ngay đầu hiệp 2. Tasa được HLV Polking đưa vào sân thay Gustavsson.

  • Nhâm Mạnh Dũng thế chỗ Văn Tùng

    HLV Park điều chỉnh hàng công ở hiệp 2. Văn Tùng rời sân sau hiệp một thi đấu mờ nhạt.

  • Nhâm Mạnh Dũng thế chỗ Văn Tùng

    Worachit dứt điểm cận thành đưa bóng vọt xà ở phút 49. HLV Polking tiếc nuối vì pha bỏ lỡ của học trò.

  • Thêm cú sút từ Worachit ở phút 51. Tiền vệ Thái Lan sút từ khoảng các hơn 25 m, đưa bóng đi chệch cột khung thành U23 Việt Nam.

  • U23 Việt Nam tích cực tấn công

    Trong 10 phút đầu hiệp 2, thế trận của U23 Việt Nam khởi sắc. Tuyến giữa U23 Việt Nam bắt đầu cầm bóng nhiều hơn và tăng cường đẩy sức ép về phần sân Thái Lan. 

  • Nhâm Mạnh Dũng sút từ khoảng các hơn 20 m ở phút 57, nhưng đường bóng thiếu lực và đi vào vị trí Kawin đợi sẵn. 

  • U23 Thái Lan tạo pha bóng sóng gió về khung thành Việt Nam ở phút 60. Từ biên phải, Nakin thực hiện quả tạt cho Ekanit băng lên dứt điểm ở cánh đối diện. May cho U23 Việt Nam khi Ekanit không thể dứt điểm. Hàng thủ U23 Việt Nam bị loại bỏ ở pha bóng này. Ảnh: Quang Thịnh.


    viet nam vs thai lan anh 34

  • HLV Park điều chỉnh tuyến giữa

    HLV Park đưa Lý Công Hoàng Anh vào thay Công Đến từ phút 65.

  • Tiến Linh không thể dứt điểm

    Nhâm Mạnh Dũng vượt qua cầu thủ Thái Lan, rồi thực hiện pha căng ngang ở phút 70. Tiến Linh băng lên, nhưng hậu vệ Thái Lan kịp phá bóng trước khi tiền đạo U23 Việt Nam ra chân. Ảnh: Y Kiện.

    viet nam vs thai lan anh 35

    viet nam vs thai lan anh 36

  • Tiến Linh, Tuấn Tài dứt điểm

    Phan Tuấn Tài cầm bóng đột phá và dứt điểm giữa vòng vây cầu thủ U23 Thái Lan ở phút 77. Hậu vệ U23 Việt Nam bị theo kèm rát, do đó cú sút không như ý muốn. 

    Ngay sau đó, Tiến Linh xoay xở và dứt điểm, nhưng hậu vệ Thái Lan kịp cản phá. U23 Việt Nam đang nỗ lực đẩy sức ép về phần sân Thái Lan. Ảnh: Thuận Thắng.

    viet nam vs thai lan anh 37

    viet nam vs thai lan anh 38

  • Mạnh Dũng lỡ cơ hội mười mươi

    Mạnh Dũng nhận bóng và có cơ hội dứt điểm cận thành ở phút 80. Dù vậy, pha xử lý vụng của tiền đạo mang áo số 17 khiến cơ hội mười mươi hiếm hoi của U23 Việt Nam từ đầu trận trôi qua.

  • Mạnh Dũng mở tỷ số

    Mạnh Dũng đánh đầu giúp U23 Việt Nam mở tỷ số ở phút 83. Tiền đạo của U23 Việt Nam đã bật cao và lắc đầu trong tư thế khó, nhưng cú lắc bóng đưa bóng vào góc hiểm, đánh bại được Kawin. Ban huấn luyện, các cầu thủ U23 Việt Nam và CĐV trên sân Mỹ Đình đã vỡ òa cảm xúc vì pha bóng này.

    Tuấn Tài là cầu thủ thực hiện quả tạt chuẩn xác để Mạnh Dũng bật cao đánh đầu. Ảnh: Thuận Thắng, Chí Hùng.

    Nhâm Mạnh Dũng và cú lắc đầu tung lưới U23 Thái Lan Từ đường tạt bóng của Phan Tuấn Tài, tiền đạo sinh năm 2000 mở tỷ số cho U23 Việt Nam trong trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 diễn ra tối 22/5.
    viet nam vs thai lan anh 39

    viet nam vs thai lan anh 40

    viet nam vs thai lan anh 41

  • U23 Việt Nam cách HCV SEA Games 4 phút

    Hiệp 2 có 4 phút bù giờ. U23 Việt Nam đang tập trung phòng ngự giữ tỷ số.

  • U23 Việt Nam hạ Thái Lan, bảo vệ ngôi vương SEA Games

    Pha đánh đầu của Mạnh Dũng giúp U23 Việt Nam thắng tối thiểu, qua đó bảo vệ thành công HCV SEA Games. Đây là lần đầu tiên U23 Việt Nam thắng Thái Lan sau 5 lần 2 đội gặp nhau ở chung kết SEA Games.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm