Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chung kết NBA 2017/18 - 'bộ tứ hủy diệt' giăng bẫy King James

Sáng 1/6, game đầu tiên của series chung kết NBA 2017/18 sẽ diễn ra trên sân Oracle Arena.

So với những năm trước, loạt series bán kết của NBA 2017/18 diễn ra hấp dẫn hơn nhiều khi 2 cặp đấu kéo dài đến game 7. Ở miền Đông, Boston Celtics không thể chống chọi sức mạnh của Cleveland Cavaliers. Với miền Tây, Golden State Warriors xuất sắc vượt qua Houston Rockets.

Cleveland Cavaliers và Golden State Warriors gặp nhau ở trận chung kết, tranh chiếc cúp vàng Larry O’Brien danh giá. Với thành tích 4 lần liên tiếp gặp nhau ở chung kết NBA, 2 đội cũng thiết lập kỷ lục mới cho giải đấu.

Cleveland Cavaliers sẽ “chết” nếu chỉ trông cậy vào LeBron James

Chung ket NBA 2017/18 – Bo tu huy diet san sang ha guc King James anh 1
LeBron James thể hiện phong độ khủng khiếp ở game 7, chung kết miền Đông. 

Bình luận sau game 7 của Cleveland Cavaliers trên sân Boston Celtics, tờ Athletic khẳng định: “LeBron James là người nắm giữ đến 70% chiếc vé vào chung kết của Cleveland Cavaliers, phong độ tuyệt vời của cậu ấy đã cứu cả tập thể của mình”.

King James chuẩn bị bước sang tuổi 33, song vẫn chơi trọn vẹn 48 phút ở game 7. Điều không tưởng trong bóng rổ trở thành sự thật vì Cleveland Cavaliers không còn cách nào khác, ngoài việc đặt hết hy vọng vào King James. Đáp lại điều đó, siêu sao từng 4 lần vô địch NBA ghi 35 điểm, 15 rebounds và 9 tình huống kiến tạo cho đồng đội.

Sau trận, HLV Brad Stevens của Boston Celtics chỉ biết lắc đầu khi nói đến kẻ đã hủy diệt đội bóng của mình trên NBA TV: “Tôi chỉ đạo toàn đội bắt chặt King James, song tất cả đều bất lực trước phong độ khó tin của cậu ấy. James giống như trò đùa ở trên sân, thật không thể tin nổi”.

Cổ động viên Cleveland Cavaliers có thể thở phào khi đội bóng của mình chính thức góp mặt ở chung kết tranh cúp vô địch. Tuy nhiên, đằng sau chiến thắng vất vả trên sân TD Garden là nỗi lo trước ngày “Kỵ sĩ đoàn” gặp Golden State Warriors ở chung kết. Như lời tài khoản Henry Cavaliers bình luận trên mạng xã hội: “Liệu King James có còn sức để giúp Cleveland Cavaliers thoát hiểm ở loạt chung kết?”.

Bóng rổ là môn thể thao tập thể, nhưng King James thi đấu như thể chỉ có 1 mình tại Cleveland Cavaliers. Ngôi sao 33 tuổi đảm trách hàng loạt vai trò, từ cầm bóng, kiến tạo lối chơi, ghi điểm, và tham gia phòng ngự. Sau trận đấu, ống kính phóng viên bắt gặp cảnh King James chườm 2 bao đá to tướng ở đôi chân.

Sẽ là thảm họa cho Cleveland Cavaliers nếu như game 1 trên sân của Golden State Warriors, King James phải vắt sức để đương đầu với đối thủ. JR Smith, Kyle Korver, George Hill, Tristan Thompson, Jeff Green, Jordan Clarkson... Những gương mặt này phải chứng tỏ, mình không chỉ là cái bóng ở Cleveland Cavaliers.

"Sào huyệt" Oracle Arena giăng bẫy giờ King James

Chung ket NBA 2017/18 – Bo tu huy diet san sang ha guc King James anh 2
Đội hình hủy diệt của Golden State Warriors sẵn sàng hạ gục Cleveland Cavaliers.

Trận đấu khởi động luôn có tầm quan trọng trong những loạt series chung kết NBA. Được thi đấu trên sân nhà, Golden State Warriors càng có lý do để giành chiến thắng, qua đó tạo ra lợi thế đầu tiên. So với Cleveland Cavaliers, Golden State Warriors được giới chuyên môn đánh giá cao hơn rất nhiều

Chung kết NBA 2016/17, Golden State Warriors chỉ mất 5 game để đánh bại Cleveland Cavaliers lên ngôi vô địch. Sau 1 năm, lực lượng của Cleveland Cavalier suy yếu vì Kyrie Irving rời đi. Trong khi bộ tứ hủy diệt của Golden State Warriors bao gồm: Stephen Curry, Kevin Durant, Klay Thompson và Draymond Green vẫn còn đó.

7 game ở chung kết miền Tây, dù đối đầu với 1 Houston Rockets được đánh giá rất sao, song Golden State Warriors ghi trung bình 113,5 điểm, 43,5 rebounds, 29,3 kiến tạo, 7,5 blocks, 8 steals và đạt tỷ lệ dứt điểm thành công 50,3%.

Thống kê trên của nhà đương kim vô địch hoàn toàn áp đảo so với trung bình 110,9 điểm, 47,6 rebounds, 23,4 kiến tạo, 3,8 blocks, 7,1 steals và tỷ lệ dứt điểm thành công 99,9% của Cleveland Cavaliers.

Chung ket NBA 2017/18 – Bo tu huy diet san sang ha guc King James anh 3
Thống kê của 2 đội ở bán kết NBA 2017/18.

Golden State Warriors rất sợ đối đầu với những đội sở hữu “Big man” đẳng cấp ở vòng trong, nhưng Cleveland Cavaliers lại không mạnh ở khía cạnh này. Tristan Thompson chưa bao giờ được giới chuyên môn đánh giá cao, trong khi "Big man" tốt nhất của Cleveland Cavaliers là Kevin Love chưa thể trở lại sau chấn thương.

Cleveland Cavaliers vốn hạn chế ở khả năng phòng thủ vòng ngoài khi Hill, và JR Smith phòng thủ khá tệ, thiếu dứt khoát trong các tình huống 1 kèm 1. Đây là cơ hội để những tay ném "trứ danh" của Golden State Warriors như Stephen Curry và Klay Thompson trổ tài ném 3 điểm từ vòng ngoài.

Còn nhớ trận gần nhất gặp Cleveland Cavaliers ở Regular Season, Golden State Warriors thực hiện đến 24 cú ném 3 điểm thành công. 3 điểm cũng chính là vũ khí chủ lực, giúp Golden State Warriors lên ngôi vô địch NBA 2016/17 với tổng cộng 94 cú ném 3 điểm chuẩn xác trong 5 trận. 

Chung ket NBA 2017/18 – Bo tu huy diet san sang ha guc King James anh 4
Draymond Green sẵn sàng cho điệp vụ ngăn cản King James.

Thách thức lớn nhất đối với thầy trò HLV Steve Kerr ở trận đấu tới chỉ có thể là King James. Trước trận, Green tự tin tuyên bố: “LeBron James rõ ràng là người đáng để lưu tâm nhất với Golden State Warriors. Tuy nhiên, chúng tôi có đủ phương án để ngăn chặn anh ta chơi với phong độ cao nhất”. Bên cạnh Green còn có Durant, cả 2 sẽ phố hợp cùng nhau cho “điệp vụ” ngăn cản King James ở Oracle Arena.

5 trận gần nhất tiếp Cleveland Cavaliers trên sân nhà Oracle Arsena, Golden State Warriors đều giành chiến thắng. Đây là cơ sở để Curry và đồng đội tiếp tục phô diễn sức mạnh, qua đó "ca khúc khải hoàn" sau game 1.

Giờ thi đấu: 9h, ngày 6/1.

Địa điểm: Oracle Arena (sân nhà Golden State Warriors).

Dự đoán tỷ số: Cleveland Cavaliers 90-120 Golden State Warriors.

Viết Tuệ

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm