Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chung kết đơn nữ và điều thần kỳ ở Paris

Với những chiến thắng ở bán kết, Schiavonea và Stosur - hai tay vợt không được đặt nhiều kì vọng đã cùng nhau làm nên một trận chung kêt bất ngờ bậc nhất trong lịch sử Roland Garros.

Roland Garros ngày thi đấu thứ 12:

Chung kết đơn nữ và điều thần kỳ ở Paris

Với những chiến thắng ở bán kết, Schiavonea và Stosur - hai tay vợt không được đặt nhiều kì vọng đã cùng nhau làm nên một trận chung kêt bất ngờ bậc nhất trong lịch sử Roland Garros.

Chung kết đơn nữ và điều thần kỳ ở Paris

Lọt vào đến bán kết đã là một kì tích của Schiavonea. Kết quả đó đã thừa đủ đưa tay vợt 29 tuổi này lên hàng huyền thoại của làng banh nỉ xứ mì ống, khi cô là tay vợt nữ Italy đầu tiên lọt vào đến bán kết một giải Grand Slam trong kỷ nguyên Open (bắt đầu từ năm 1968).

Dù vậy, Schiavonea còn đã làm được nhiều hơn thế. Sau trận bán kết với hạt giống số 5 Elena Dementieva đêm qua, cô còn đã trở thành nâng tầm mình lên thành tay vợt nữ đầu tiên của đất nước hình chiếc ủng lọt vào trận chung kết Grand Slam.

Thành tích chưa có tiền lệ ấy được tạo nên từ những diễn biến đầy bất ngờ trên sân Philippe Chatrier tối qua. Sau khi dẫn set đầu 7-6 (7-3), Schiavone chuẩn bị tinh thần bước vào set thứ hai. Đột nhiên, Dementieva tiến về phía cô để... bắt tay chúc mừng đối thủ.

Quyết định bỏ cuộc của Dementieva là điều khiến tất cả mọi khán giả cũng như chính Schiavonea đều phải sững sờ. Bởi trong suốt 69 phút tranh tài căng thẳng trước đó tay vợt Nga không hề có chút dấu hiệu nào về chấn thương hay thể lực

Sau trận đấu, Dementieva tiết lộ cô đã phải song hành với chấn thương trong suốt giải đấu năm nay. Và sau khi cắn răng thi đấu xong set đầu tiên của trận bán kết với Schiavonea, không loại trừ khả năng Dementieva sẽ không thể tham dự Wimbledon.

Dẫu vậy kỳ tích của Francesca Schiavone vẫn rất xứng đáng. Số lỗi tự đánh hỏng của tay vợt Italia (12) chỉ bằng đúng phân nửa của Dementieva. Và trong thời điểm quyết định, Schiavone cũng chứng tỏ được bản lĩnh hơn. Lúc đang bị dẫn 0-2 trong loạt tie-break, cô ghi liền một mạch 6 điểm trước khi khép lại loạt “đấu súng” với tỷ số 7-3.

Chung kết đơn nữ và điều thần kỳ ở Paris

Schiavone gọi, Samantha Stosur đã trả lời. Trong trận bán kết với Jelena Jankovic, Samantha Stosur đã chứng minh việc mình bỏ lại sau lưng 2 tượng đài Justine Henin và Serena Williams không phải là một điều may mắn, khi cô gái người Australia này dễ dàng quật ngã tiếp hạt giống số 4 của giải một cách áp đảo (thắng 6-1 và 6-2).

Trận đấu diễn ra vỏn vẹn trong đúng 1 giờ đồng hồ (set 1: 24 phút và set 2: 36 phút). Sự chóng vánh và một chiều của nó, khiến người ta có cảm giác đang xem trận đấu thuộc vòng 1 nơi các tay vợt có sự chênh lệch đẳng cấp rất lớn, chứ không phải đang chứng kiến một trận bán kết đỉnh cao.

Samantha Stosur tỏ ra vượt trội về mọi mặt, khiến sau trận đấu Jankovic chỉ còn biết thở dài ngao ngán: “Cô ấy chơi như ...một tay vợt nam”. Như vậy, giống như đối thủ Schiavone, Stosur cũng đã có trận CK Grand Slam trong sự nghiệp. Đây có thể coi là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực tiến bộ không ngừng của hạt giống số 7 này. Năm ngoái, tại cô đã phải dừng bước tại bán kết trước Svetlana Kuznetsova – tay vợt sau đó lên ngôi vô địch. Giờ đây, vinh quang tột đỉnh đang chờ cả Samantha Stosur lẫn Francesca Schiavonea chinh phục.

Với Jelena Janokic, những trận bán kết Roland Garros thực sự trở thành một nỗi đau dai dẳng. Khi đây đã là lần thứ 3 tay vợt người Serbia bị đánh bại ở trận đấu bán kết giải này.

Ngày thi đấu hôm nay, Roland Garros sẽ diễn ra các trận đấu trong khuôn khổ bán kết đơn nam giữa Robin Soderling (5) gặp Tomas Berdych (15), và Juergen Melzer (22) gặp Rafael Nadal (2).

Kết quả loạt bán kết đơn nữ:

Samantha Stosur (7) thắng Jelena Jankovic (4) 6-1, 6-2

Francesca Schiavone (17) thắng Elena Dementieva (5) 7-6 (7-3) bỏ cuộc.

Hải Hà

Theo DV

Bạn có thể quan tâm