Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chung kết đơn nam US Open 2014: Giấc mơ châu Á

Đêm nay, Kei Nishikori và Marin Cilic sẽ chơi trận chung kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp, sau khi đã vượt hai gã khổng lồ Novak Djokovic và Roger Federer ở bán kết.

Lần đầu tiên sau 9 năm, chung kết US Open vắng bóng Federer, Nadal, Djokovic, Murray. Và sau 8 năm, chung kết Grand Slam không có sự xuất hiện của "Big Four". Lần gần nhất một trận chung kết Grand Slam trong thiên niên kỷ mới vắng bóng họ là tại Australia Open 2005. Nói vậy để thấy, chiến tích của Marin Cilic và Nishikori là thần kỳ đến nhường nào. 

Marin Cilic: Tuổi 25 tươi đẹp

a
Cilic từng bước khẳng định được tài năng khi giành vé vào chơi chung kết US Open 2014. Ảnh: Getty Images.

Marin Cilic đã từng là cái tên nhận được nhiều sự kỳ vọng nhất trong lứa thế hệ các tay vợt tài năng sau thời Nadal-Federer-Djokovic-Murray. Bốn năm trước, ở tuổi 21 anh đã gây ấn tượng khi lọt tới bán kết Australia Open 2010, và chỉ chịu thua trước nhà VĐ năm đó Roger Federer. Trước đó 1 năm, tay vợt người Croatia từng gây nên cú sốc khi đánh bại Nadal trong trận bán kết ATP 500 Bắc Kinh.

2010 cũng là năm thi đấu thành công nhất của Cilic tính tới trước US Open 2014, khi anh kết thúc năm ở vị trí thứ 9. Song kể từ thời điểm ấy, Cilic dần chìm vào quên lãng. Những chấn thương, cùng án phạt cấm thi đấu đã cướp đi quãng thời gian lẽ ra là vô cùng tươi sáng của anh. Những tưởng chừng ấy vận xui sẽ giết chết sự nghiệp của tài năng xuất sắc nhất Croatia kể từ sau Goran Ivanisevic.

Thật may là khát khao trong anh vẫn vẹn nguyên. Chấn thương chỉ khiến cơ thể anh đau đớn, nhưng ý trí thì chẳng hề bị hao mòn. Thắng lợi trước Federer ở bán kết là phần thưởng cho những tháng ngày nỗ lực không ngừng nghỉ đó. Những con số thống kê đã nói lên sự áp đảo của anh trước huyền thoại người Thụy Sỹ. Giao bóng 2 ăn điểm lên đến 87%, điểm winner vượt trội 43 so với 28. Đó là trận đấu mà mọi ý đồ của Federer đều bị đáp trả bằng những đòn đánh cực hiểm từ Cilic. Sau 1 giờ 45 phút, Cilic vượt qua đối thủ 3-0, quá ấn tượng. 

Kei Nishikori: Niềm tự hào châu Á

a
Người hâm mộ quần vợt châu Á hy vọng Nishikori sẽ giành chiến thắng trong trận chung kết US Open 2014. Ảnh: Getty Images.

Nếu như Federer còn có lý do thể lực để bao biện cho thất bại. Thì hạt giống số 1 Novak Djokovic chẳng thể tìm ra lý do nào để phủ nhận chiến thắng của Nishikori. Một trận đấu mà mọi thứ đều nghiêng về tay vợt số 1 thế giới, ngoại trừ phong độ. Chiến thắng của Nishikori không có bất cứ sự trợ giúp nào từ thần may mắn. Nishikori đã chơi một trận cực kỳ thuyết phục để vượt qua người từng 7 lần giành Grand Slam, qua đó trở thành tay vợt Nhật Bản đầu tiên trong lịch sử lọt vào một trận Chung kết Grand Slam.

Nishikori đã có những bước tiến vượt bậc trong vòng 3 năm trở lại đây. 2014 chính là năm thi đấu ấn tượng nhất của tay vợt trẻ người Nhật Bản. Anh đều lọt tới ít nhất là vòng 4 mọi giải đấu tham dự. Ấn tượng nhất là thành tích lọt tới chung kết Madrid Open, nơi anh chỉ chịu dừng bước trước "Vua đất nện" Rafael Nadal. Và giờ là chung kết Grand Slam US Open. Từ một tay vợt vô danh, anh đang có cơ hội trở thành người châu Á đầu tiên VĐ 1 giải Grand Slam.

Người dẫn dắt Nishikori hiện tại Micheal Chang cũng từng VĐ Grand Slam (Roland Garros 1989), nhưng ông chỉ là 1 Hoa kiều sinh ra và lớn lên tại nước Mỹ. Còn học trò của Chang lại mang trong mình 100% dòng máu phương Đông. Li Na đã làm rạng danh quần vợt chấu Á, khi là tay vợt nữ đầu tiên chiến thắng ở Grand Slam. Và nếu chiến thắng tại Athur Ashe đêm nay, Nishikori sẽ là tay vợt nam châu Á đầu tiên làm được điều vĩ đại đó.

Nishikori sẽ chơi trận đầu lớn nhất sự nghiệp với sự hậu thuẫn của cả tỷ người Á châu sau lưng. Anh sẽ làm nên lịch sử, làm rạng danh cả 1 châu lục. Tennis ngày càng phổ biến và được ưa chuộng, vì lẽ đó gánh nặng và vinh quang lớn lao đang chờ đón tay vợt người Nhật Bản. Một bước nữa thôi, anh sẽ đi vào ngôi đền của những huyền thoại, đồng thời ẵm trọn hơn 1 triệu USD tiền thưởng. 

Nước Mỹ luôn là giấc mơ của vô số con người. Nơi vinh hoa, phú quý luôn quyến rũ tất cả. Marin Cilic-Kei Nishikori cũng mang trong mình giấc mơ Mỹ, giấc mơ Grand Slam US Open, cùng ước vọng triệu USD. Thiên đường sẽ gọi tên ai?

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm