Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chung kết Davis Cup 2015: Vũ khí bí mật của người Bỉ

Do nhận thức được tính chất trận đôi nam ở chung kết Davis Cup 2015 có thể định đoạt số phận người thắng kẻ thua, tuyển Bỉ thời gian qua âm thầm rèn luyện vũ khí bí mật.

Từ ngày 27-29/11, trận chung kết giải quần vợt đồng đội nam Davis Cup 2015 sẽ diễn ra trên mặt sân đất nện tại Flanders Expo (Bỉ). Tuyển Anh với sự hiện diện của tay vợt số 2 thế giới Andy Murray trong đội hình được đánh giá cao hơn so với chủ nhà Bỉ. Song, chỉ với một mình Murray chưa đủ giúp tuyển Anh giành chức vô địch vì đôi khi "một con én không làm nên mùa xuân".

 Bài học Serbia

Quyết định không dùng Djokovic ở trận đôi nam tại chung kết Davis Cup 2013 từng khiến Serbia trả giá. Ảnh: Getty Images.
Quyết định không dùng Djokovic ở trận đôi nam tại chung kết Davis Cup 2013 từng khiến Serbia trả giá. Ảnh: Getty Images.

Cách đây hai năm, tuyển Serbia đứng trước cơ hội giành danh hiệu vô địch Davis Cup 2013 nhờ đội hình sở hữu một Novak Djokovic bất khả chiến bại khi chạm trán tuyển Czech. Nhưng khi kết thúc ngày thi đấu thứ hai, tuyển Czech dẫn trước chủ nhà Serbia 2-1 nhờ thắng lợi của cặp Tomas Berdych/Radek Stepanek trước Ilija Bozoljac/Nenad Zimonjić trong trận đôi nam. Chiến thắng đó cũng góp phần giúp tuyển Czech lên ngôi khi Radek Stepanek hạ Dušan Lajović ở trận đơn nam thứ năm. Trước đó, Djokovic nỗ lực níu kéo hy vọng cho Serbia bằng chiến thắng trước Tomas Berdych.

Sau trận chung kết, giới truyền thông chỉ trích tuyển Serbia vì quyết định không dùng Djokovic trong trận đôi nam. Báo chí bình luận: "Quyết định cất tay vợt mạnh nhất trong đội hình trong trận đánh đôi giống như nhét chiếc Ferrari sang trọng vào gác xó". Từ thất bại của Serbia hai năm trước, điều này cho thấy tính chất trận đánh đôi rất quan trọng, tác động lên yếu tố thành bại. Quay lại với chung kết Davis Cup năm nay, tuyển Anh mạnh hơn người Bỉ vì có sự phục vụ của Andy Murray. Với chủ nhân hai danh hiệu Grand Slam trong thành phần, họ tràn trề cơ hội giành chiến thắng ở hai trận đơn nam.

Nhưng một mình Murray không thể đánh cả 5 trận. Ngoài ra, Kyle Edmund và Dominic Inglot, hai thành viên còn lại của tuyển Anh, không phải những tên tuổi đẳng cấp. Kyle Edmund hạng tới 100 thế giới, còn Dominic Inglot thậm chí không được xếp hạng. Với tuyển Bỉ, họ có David Goffin, hạng 16 thế giới, Steve Darcis, hạng 84 thế giới, và Kimmer Coppejans, hạng 128 thế giới. Chiếu trên thứ hạng, cơ hội chưa chắc khép lại với chủ nhà. Nếu Murray toàn thắng trong hai trận đơn nam, thì David Goffin cũng có thể làm được điều tương tự. Tới đây, trận đôi nam sẽ định đoạt ngôi vua.

 Vũ khí bí mật của người Bỉ

Federer và Wawrinka từng phải thuê
Federer và Wawrinka từng phải thuê "sư phụ" để chỉ giáo chiến thuật đánh đôi. Ảnh: AP.

Là huyền thoại làng banh nỉ, không có kỹ thuật hay chiến thuật nào mà Roger Federer không biết. Nhưng "tàu tốc hành" từng là vua ở nội dung đơn nam, còn khi đề cập đến khái niệm đánh đôi, anh đôi lúc cũng gặp khó khăn và phải "tầm sư học đạo". Năm ngoái, đội trưởng tuyển Thụy Sĩ kiêm đồng HLV cho Federer, ông Severin Luthi phải tìm gặp chuyên gia đánh đôi Bob và Mike Bryan để "mượn" HLV David Macpherson của họ hòng chỉ giáo cho Federer và Stan Wawrika ở chung kết Davis Cup gặp tuyển Pháp. Thực tế David Macpherson đã tới Lille (Pháp) để hỗ trợ và phân tích chiến thuật cho tuyển Thụy Sĩ.

Kết quả Federer và Wawrinka đánh bại Julien Benneteau và Richard Gasquet trong trận đôi nam, qua đó góp phần giúp Thuỵ Sĩ lên ngôi. "Một trong những điều tôi nhớ nhất là Roger đến và nói thế này, tôi không có ý tưởng nào trong việc làm sao để đánh đôi tốt nhất", Macpherson nhắc lại khi trả lời phỏng vấn trên Sydney Morning Herald. Trong khi đó, Federer - từng giành huy chương vàng Olympic 2008 nội dung đôi nam cùng Wawrinka - cho biết: "Tôi biết có những chiến thuật trong đánh đôi, nhưng bản thân rất bất ngờ với nhiều đối thủ thi đấu rất ngẫu hứng. Cách họ chơi không thể tin được," Federer chia sẻ.

Tuyển Bỉ đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận chung kết Davis Cup 2015. Ảnh: Getty Images.
Tuyển Bỉ đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận chung kết Davis Cup 2015. Ảnh: Getty Images.

Từ chiến lược của Thụy Sĩ, chủ nhà Bỉ cũng quyết định rèn luyện thứ vũ khí bí mật với hy vọng giành chiến thắng ở trận đánh đôi. Theo đó, Steve Darcis thuê hẳn Michael Llodra, từng ba lần vô địch Grand Slam nội dung đánh đôi và có 28 trận thi đấu cho tuyển Pháp tại Davis Cup, để huấn luyện cho bản thân. Dự kiến Steve Darcis sẽ là một trong hai cái tên đánh đôi ở trận chung kết Davis Cup gặp anh em nhà Murray (Andy và Jamie). Điều này cho thấy tuyển Bỉ muốn dồn toàn lực cho trận đôi nam.

"Ở những trận đánh đơn, chúng tôi biết làm sao để thi đấu dựa trên chiến thuật chuẩn bị sẵn. Nhưng về trận đôi nam, chúng tôi không biết tuyển Bỉ đang ở đâu trên bản đồ thế giới. Chiến thuật của đánh đôi cũng rất khác. Lúc này, có một ai đó giải thích cụ thể chúng tôi phải làm gì, vị trí thi đấu trên sân ra sao, sẽ dễ dàng hơn," Goffin chia sẻ.

Trước nay, hầu hết những trận đôi nam ở giải đấu nào cũng đều bị xem nhẹ, ngoại trừ Davis Cup. Từ năm 2012, các đội vô địch rất chú trọng cho trận đánh đôi. Thậm chí, tuyển Czech hạ Tây Ban Nha ở Davis Cup 2012 dùng cả Tomas Berdych và Radek Stepanek chinh chiến cả ba trận đầu tiên (hai đánh đơn và một đánh đôi). Thống kê từ năm 2012 cũng cho thấy đội nào thắng trận đôi nam sẽ bỏ túi luôn chức vô địch sau đó.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm