Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng chỉ quỹ mở hấp dẫn nhà đầu tư ít kinh nghiệm

Nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm mong muốn tham gia chứng chỉ quỹ mở vì khả năng sinh lợi cao, được hướng dẫn bởi đội ngũ chuyên gia tài chính sành sỏi.

Chị T. An (30 tuổi) tham gia thị trường chứng khoán vào đầu năm nay. Chị có nhiều kiến thức về tài chính nhưng kinh nghiệm đầu tư chưa nhiều. Trong quá trình tìm hiểu về thị trường chứng khoán, chị nghe nhiều về lợi ích của quỹ mở với người mới bắt đầu và rất thích thú khi được “góp tiền nhờ các chuyên gia đầu tư hộ”.

Giống chị T. An, nhiều nhà đầu tư ít kinh nghiệm cũng ngày càng quan tâm đến quỹ mở, xem đây là kênh đầu tư an toàn với số vốn nhỏ nhưng sinh lợi ổn định.

Đầu tư từ số vốn nhỏ

Thực tế, nhiều quỹ đầu tư hiện có hiệu suất sinh lợi tốt trong thị trường uptrend (thị trường có xu hướng giá tăng), còn trong lịch sử thì cũng bằng hoặc cao hơn lãi suất tiết kiệm.

“Nhiều nhà đầu tư ghi nhận hiệu suất sinh lời cao khi tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ ETF. Nhà đầu tư chứng chỉ quỹ mở cũng có sự tăng trưởng ổn định trong tài khoản. Tìm kiếm một sản phẩm đầu tư có tính chất tương đương tiết kiệm nhưng mức sinh lời cao hơn là mục tiêu để mình đa dạng hóa danh mục đầu tư”, chị T. An chia sẻ.

chung khoan, Quy SSI anh 1

Quỹ mở nhận được sự quan tâm nhờ vốn đầu tư thấp.

Quỹ mở là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu. Quỹ sẽ thay mặt người ủy thác đầu tư vào danh mục đa dạng loại hình chứng khoán. Nhà đầu tư có quyền tham gia và rút vốn bất kỳ lúc nào nhưng không can thiệp vào quyết định của công ty quỹ.

Trên thế giới, đặc biệt ở những thị trường phát triển, quỹ mở là công cụ đầu tư phổ biến với cá nhân cũng như các quỹ hưu trí. Tại nhiều quốc gia, giá trị tài sản của các quỹ mở chiếm một tỷ lệ tương đối lớn trên GDP.

Chứng chỉ quỹ mở được đánh giá là sản phẩm đầu tư tốt với những người muốn đầu tư chứng khoán nhưng chưa có nhiều kiến thức về tài chính. Ưu điểm của chứng chỉ này là dễ tham gia, số vốn nhỏ và rủi ro thấp hơn so với trực tiếp đầu tư cổ phiếu. Ngoài ra, chứng chỉ được quản lý bởi đội ngũ chuyên gia, giúp giảm thiểu rủi ro và thu về lợi nhuận ổn định.

VLGF - quỹ mới do SSIAM quản lý

Mới đây, thông tin Quỹ đầu tư tăng trưởng dài hạn Việt Nam (VLGF) do Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) quản lý chính thức phát hành công khai lần đầu (IPO) đã thu hút được đông đảo nhà đầu tư, trong đó có chị T. An.

VLGF chủ yếu đầu tư vào vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, thanh khoản cao, các công ty niêm yết có giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài. Tuy nhiên, quỹ này có sự linh hoạt trong phân bổ tài sản, tùy thuộc tình hình thị trường và cơ hội đầu tư tại từng thời điểm khác nhau dựa trên nhận định của SSIAM. Khi các điều kiện của thị trường và nền kinh tế được SSIAM đánh giá bất lợi, VLGF có thể áp dụng chiến lược đầu tư thận trọng.

Theo chị T. An, dù mới trải nghiệm đầu tư chứng khoán hơn 10 tháng, chị luôn tự nhận thức rõ được những yếu thế của bản thân trong việc tìm kiếm danh mục đầu tư hiệu quả. Điều này đòi hỏi chị luôn tìm hiểu thông tin về nền kinh tế cũng như doanh nghiệp và ngành đang đầu tư. Khối lượng công việc này nghe thì đơn giản nhưng thực chất rất lớn, không phải nhà đầu tư nào cũng làm được.

Chưa kể đến kỷ luật đầu tư là vấn đề cơ bản nhưng vẫn rất nhiều nhà đầu tư mới không thực hiện được. Thực tế cho thấy, giá trị mà quỹ mang lại là giúp nhà đầu tư duy trì kỷ luật trong chiến lược đầu tư nhưng linh hoạt và hiệu quả khi giải ngân, kịp thời nắm bắt cơ hội thị trường.

“Sẵn tiện đã có tài khoản chứng khoán tại SSI, tôi được tư vấn các bước để tham gia mua chứng chỉ quỹ dễ dàng hơn. Trong suốt quá trình đầu tư, tôi còn được nhận các báo cáo định kỳ nên rất an tâm”, chị T. An cho biết.

chung khoan, Quy SSI anh 2

3 bước mua chứng chỉ quỹ mở VLGF, hoặc nhà đầu tư có thể liên hệ hotline 0979463218 - 0976142218 để được tư vấn.

VLGF chính thức ra mắt ngày 27/10, chuyên đầu tư vào các cổ phiếu chất lượng cao. Quỹ mở ra cơ hội sinh lời phù hợp cho mọi đối tượng nhà đầu tư với vốn tham gia không lớn, chỉ 10.000 đồng/chứng chỉ quỹ, giá trị mua tối thiểu từ 500.000 đồng...

Việc mua chứng chỉ quỹ cho nhà đầu mới khá đơn giản. Như với quỹ VLGF của SSIAM, nhà đầu tư chỉ cần thực hiện các bước: Mở tài khoản giao dịch, đặt mua CCQ mở VLGF tại đại lý phân phối SSIAM và SSI; nộp tiền vào tài khoản của quỹ mở tại ngân hàng giám sát; gửi hồ sơ đăng ký mua CCQ VLGF về đại lý phân phối SSIAM và SSI.

Theo thống kê của SSIAM, từ đầu năm ngoái tới nay, số lượng nhà đầu tư tham gia chứng chỉ quỹ ước tính vượt mốc 200.000. Số lượng quỹ mở bao gồm cả ETF cũng đã lên tới trên 51 quỹ. Nếu tính về tổng tài sản quản lý mới chỉ tầm 6% GDP, so với các thị trường lân cận thì các con số vẫn còn nhỏ. Do đó, SSIAM dự đoán còn nhiều dư địa để ngành quản lý quỹ tăng trưởng trong thời gian tới, đặc biệt khi quỹ hưu trí tự nguyện được triển khai nhiều hơn.

Bà Lê Thị Lệ Hằng, Tổng giám đốc SSIAM - đơn vị tiên phong cung cấp sản phẩm chứng chỉ quỹ cho nhà đầu tư - cho biết sự phát triển của loại hình quỹ mở ở thị trường Việt Nam trong các năm qua, thể hiện qua tổng số tài sản quản lý (AUM) và số lượng nhà đầu tư gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, so với quy mô hiện tại và tiềm năng của thị trường chứng khoán Việt Nam, mức độ phổ cập của sản phẩm này còn khiêm tốn.

Bà Hằng dự đoán cùng với tốc độ gia tăng quy mô nhanh chóng của thị trường chứng khoán Việt Nam, việc sử dụng chứng chỉ quỹ là một kênh đầu tư sẽ ngày càng phổ biến, giống như sản phẩm gửi tiết kiệm ở ngân hàng thương mại trước đây.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm