Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuẩn USB sắp dễ nhớ hơn

Thay vì chứa những từ như SuperSpeed, tên gọi chuẩn USB trong tương lai sẽ tinh gọn, thể hiện tốc độ truyền dữ liệu và công suất sạc.

Tên gọi SuperSpeed sắp biến mất khỏi các chuẩn USB. Ảnh: The Verge.

Jeff Ravencraft, Chủ tịch USB Implementers Forum (USB-IF) - tổ chức phê duyệt, quảng bá chuẩn USB trên phụ kiện và thiết bị công nghệ - đã công bố kế hoạch đơn giản hóa tên gọi các chuẩn USB, giúp người dùng dễ phân biệt hơn.

Theo quy định mới, các nhà sản xuất phụ kiện, thiết bị do USB-IF chứng nhận sẽ dùng tên "USB 10 Gbps" thay vì "SuperSpeed ​​USB 10 Gbps", và "USB 20 Gbps" thay cho "USB4 20 Gbps". Các loại cáp USB-C cũng cần thể hiện tốc độ truyền dữ liệu và công suất sạc trên vỏ hộp.

Theo The Verge, đây là một phần trong chiến lược làm mới bộ nhận diện thương hiệu USB. Năm 2021, USB-IF đã giới thiệu logo mới cho các chuẩn USB. Ravencraft cho biết việc đơn giản hóa tên gọi và logo giúp người dùng dễ nhận biết tốc độ truyền dữ liệu, công suất sạc của các tiêu chuẩn USB.

Thuong hieu chuan USB anh 1

Tên gọi và logo các chuẩn USB sẽ không còn "USB4" hay "SuperSpeed". Ảnh: USB-IF.

"Những gì người dùng muốn biết gồm 2 thứ: hiệu suất truyền dữ liệu cao nhất của một sản phẩm là gì? Công suất sạc ra/vào cao nhất của thiết bị là bao nhiêu? Đó là những gì họ muốn biết", Ravencraft chia sẻ.

Những thay đổi trong tên gọi chuẩn USB được áp dụng từ đầu tháng 10, và sẽ xuất hiện trên các vỏ hộp phụ kiện vào cuối năm nay. Quy định của USB-IF áp dụng cho mọi cổng và chuẩn USB, trừ USB 1.0 và USB 2.0 (USB Hi-Speed), các tiêu chuẩn khá cũ.

Tổ chức phê duyệt chuẩn USB cũng lưu ý việc sử dụng "USB 480 Mbps" (tốc độ tối đa của USB 2.0) trên vỏ hộp có thể khiến người dùng nhầm lẫn rằng tiêu chuẩn trên nhanh hơn USB 5 Gbps, bởi số 480 lớn hơn 5.

Thuong hieu chuan USB anh 2

Cáp USB sẽ cần thể hiện công suất sạc bên cạnh tốc độ truyền dữ liệu. Ảnh: USB-IF.

Theo Engadget, những quy định chỉ áp dụng với thiết bị, phụ kiện được USB-IF chứng nhận. Khác với Thunderbolt do Intel quản lý và cấp giấy phép, USB là tiêu chuẩn mở nên các nhà sản xuất vẫn có thể sử dụng thương hiệu "SuperSpeed" và "USB4" nếu muốn.

Tuy nhiên, quy định mới của USB-IF chỉ tập trung thể hiện tốc độ và công suất sạc. Do đó, người dùng vẫn phải đọc kỹ bảng thông số nếu muốn biết loại cổng USB đang tham khảo có hỗ trợ xuất màn hình bằng DisplayPort, hoặc tương thích một công nghệ sạc nhanh cụ thể hay không.

Đến lúc Apple bỏ cổng Lightning

Sau 10 năm ra đời, Lightning vẫn là cổng kết nối chất lượng cao và ổn định, tuy nhiên độ phổ biến của USB-C khiến loại cổng của Apple không còn hoàn hảo.

Mẫu iPad bán chạy nhất sắp có thay đổi lớn

Dựa trên tin đồn, dòng iPad cơ bản của Apple có thể chuyển sang cổng USB-C, trang bị 4 loa tương tự các mẫu iPad Air và iPad Pro gần đây.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm