Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa xử lý công trình trên núi Hải Vân do vùng chồng lấn

Mặc dù phát hiện nhiều công trình xây dựng trái phép trên núi Hải Vân nhưng cơ quan chức năng chưa thể xử lý vì khu vực này nằm ở vùng giáp ranh giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế.

Chỉ trong thời gian ngắn, các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã phát hiện 3 vụ xây dựng công trình trái phép trên núi Hải Vân. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đang lúng túng trong việc xử lý.

Chờ ý kiến Chính phủ xử lý công trình trái phép

Ông Trương Việt - Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), cho biết các cơ quan chức năng đang kiểm tra một số công trình được cho là xây dựng trái phép ở vực mũi Cửa Khẻm (khu vực chồng lấn địa giới hành chính giữa Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng).

Theo phản ánh của người dân, tại khu vực Cửa Khẻm (thuộc rừng phòng hộ Hải Vân) đang có cụm công trình được xây dựng trên diện tích khoảng 100 m2 ở rừng đặc dụng. Trong đó, có 2 căn nhà được xây trên nền móng kiên cố, bố trí đầy đủ cả bếp ăn, phòng ở, chuồng trại chăn nuôi và một số hạng mục khác. Mặc dù nằm ở vị trí biệt lập nhưng ở đây vẫn có điện chiếu sáng, nước sinh hoạt. 

Các cơ quan chức năng vẫn đang giám sát việc ông Quang tháo dỡ biệt thự trái phép... Ảnh: Đoàn Nguyên.

Trong căn nhà nói trên có vợ chồng ông Trần Hùng (trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cùng con trai sinh sống. Tuy nhiên, ông này nói không phải chủ nhân của công trình mà chỉ ở để trông coi giúp người khác.

Ông Trương Việt cho hay chủ nhân thực sự của công trình là ông Phạm Tý (trú quận Liên Chiểu). Theo vị lãnh đạo này, sau giải phóng, có một số người lên Cửa Khẻm xây dựng công trình để ở, trồng cây ngắn ngày. Sau này, ông Tý xây thêm nhà cấp 4, lán trại và chăn nuôi gia súc.

Ông cho biết, việc người dân xây dựng công trình ở khu vực Cửa Khẻm là sai và chưa được các cơ quan chức năng cấp phép. Năm 2013, khi phát hiện vụ việc, lãnh đạo phường Hòa Hiệp Bắc và thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã có biên bản thống nhất yêu cầu chủ hộ giữ nguyên hiện trạng, không cơi nới thêm để chờ xử lý.

Mặc dù phát hiện công trình này xây dựng trái phép đã gần 3 năm nhưng theo ông Việt, địa phương vẫn chưa xử lý được vì đây là vùng giáp ranh, chưa phân định địa giới hành chính giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế. “Chừng nào Chính phủ phân định rõ ranh giới mới có thể xử lý được”, ông Việt cho hay.

Biệt phủ thứ 3 xây trái phép trên núi Hải Vân

Theo tìm hiểu của phóng viên, đây là cụm công trình thứ 3 được các cá nhân tự ý xây dựng trái phép trên núi Hải Vân. Vụ thứ nhất là 2 "biệt phủ" có giá trị hàng trăm tỷ đồng của thiếu tướng Phan Như Thạch (nguyên giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam) và ông Ngô Văn Quang (giám đốc một công ty vàng ở Quảng Nam).

Người dân phát hiện thêm nhiều công trình xây dựng trái phép trên núi Hải Vân. Trong ảnh: Biệt thự trái phép của ông Dũng tại tiểu khu 11. Ảnh: Nguyên Vũ. 

Vụ này đã bức xúc trong dư luận suốt 2 năm qua và mãi đến tháng 11/2015, UBND quận Liên Chiểu mới có quyết định cuối cùng là tháo dỡ, trả lại nguyên trạng đất rừng cho địa phương.

Khi hai công trình trên đập bỏ chưa xong thì người dân lại phát hiện thêm một khu biệt thự khác được xây dựng ở tiểu khu 11 (phường Hòa Hiệp Bắc).

Khuôn viên biệt thự này nằm trong khu đất rộng khoảng 1,5 ha, cách Trạm kiểm lâm Suối Lương chừng 300 m, gần biệt thự đã đập bỏ của ông Thạch hơn 1 km. Ông Lê Tiến Dũng (trú Hòa Khánh Bắc, Liên Chiểu - chủ nhân của khu biệt thự) đã cho làm cổng sắt, một đoạn đường bê tông dẫn vào khuôn viên.

Bên trong có nhiều cây cảnh, bể cá và một căn nhà rường khá kiên cố. Căn nhà này khá tiện nghi với phản, bàn ghế làm từ gốc cây. Các vật dụng được trưng bày khá cầu kỳ.

Chủ nhân của khu biệt thự xây vườn cây ao cá để làm du lịch. Ảnh: Nguyên Vũ.

Ông Trần Văn Lương - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng cho biết, đã nhận được thông tin phát hiện công trình trái phép này. Chi cục đã giao Hạt kiểm lâm Liên Chiểu xử lý.

Ông Lương cho biết thêm, hộ ông Dũng cũng được giao khoán đất để trồng rừng từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, đất cấp để sản xuất, trồng rừng mà ông này xây dựng công trình là trái với quy định.

Thiếu tướng Trần Minh Hùng - nguyên Phó tư lệnh Quân khu 5, cho biết, rừng đặc dụng Hải Vân có vị trí chiến lược quan trọng đối với an ninh quốc phòng của cả nước. Trong đó, Cửa Khẻm là khu vực phòng thủ, có giá trị rất lớn về quân sự, quốc phòng đối với cả TP Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế.

 




Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm