Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

50 người tháo dỡ biệt phủ trăm tỷ của đại gia vàng

Đại gia Ngô Văn Quang đã huy động hơn 50 người đến tháo dỡ khu biệt thự xây dựng trái phép ở chân núi Hải Vân. Theo ông, ít nhất phải mất nửa năm công việc này mới hoàn thành.

 

Sáng 12/12, dưới sự giám sát của Hội đồng cưỡng chế quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng), ông Ngô Văn Quang (giám đốc một công ty vàng) đã đưa hơn 50 người cùng các thiết bị, máy móc, xe tải đến tháo dỡ khu biệt thự ở tiểu khu 11 (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu).
Khu biệt phủ này được ông xây dựng trái phép khi chưa được sự đồng ý của các cơ quan chức năng. Sau khi bị báo chí phát hiện, chính quyền Đà Nẵng yêu cầu ông Quang tháo dỡ khu biệt thự. Tuy nhiên, lấy lý do giữ lại để phát triển du lịch tâm linh, vị đại gia đã có đơn kêu cứu đến các cơ quan Trung ương. 
Trước sự phản ứng quyết liệt của báo chí và các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, ông Quang đã đồng ý tự tháo dỡ khu biệt thự. Theo quy định của UBND quận Liên Chiểu, thời hạn cho việc này là 50 ngày.
Sáng nay, trao đổi với phóng viên Zing.vn, ông Quang cho biết: "Với thời hạn trên, chúng tôi không thể hoàn thành. Đây là khu biệt thự mà tôi rất tâm huyết, đầu tư rất nhiều tiền bạc để xây, bây giờ tháo dỡ tôi đứt từng khúc ruột. Nhưng quy định của chính quyền đã ban hành, tôi phải chấp nhận".
Vị đại gia này cũng phân trần, do thời điểm giáp Tết nên ông rất khó thuê công nhân. "Hiện có khoảng 50 công nhân, nếu đập bỏ hết thì cũng phải mất gần 1 năm. Còn tháo dỡ để lấy đồ đạc và tài sản bên trong thì cũng mất khoảng 5 đến 6 tháng. Tôi xin chính quyền cho thêm thời gian để gia đình chuyển tài sản về", ông Quang kiến nghị.

Các công nhân cho biết, họ được ông Quang thuê tháo dỡ với tiền công hơn 150.000 đồng/ngày. "Đây là lần đầu tiên tôi thấy một khu biệt bề thế như thế này. Bên trong toàn đồ quý hiếm nên phá bỏ quá lãng phí", chị Lan - một công nhân cho biết.
Tuy nhiên, nhiều người dân nói, vì biệt thự này xây dựng không có giấy phép nên ông Quang phải tháo dỡ để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.
Theo quan sát của phóng viên, bên trong khu biệt thự như một cung điện với nhiều hạng mục kiên cố và hiện đại. Chủ nhân còn xây hồ cá rộng hơn 100 m2, xung quanh hồ là những lối đi riêng, có bàn ghế để thư giãn và câu cá.
Các bức tường đều được lát đá. 
Lối vào khu biệt thự cũng được làm cầu theo kiến trúc cổ xưa.
Lối vào khu biệt thự cũng được làm cầu theo kiến trúc cổ xưa.
Tiền sảnh khu biệt thự là căn chòi có khúc gỗ quý. Theo những người am hiểu thì khúc gỗ này có giá trị khoảng 1 tỷ đồng.
Trao đổi với phóng viên, ông Đàm Quang Hưng - Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, các cơ quan chức năng sẽ giám sát việc tháo dỡ khu biệt thự này. Liên quan đến đề xuất của ông Quang, vị lãnh đạo này cho biết: "Nếu không kịp tháo dỡ trong thời hạn 50 ngày, ông ấy phải có đơn gửi lên UBND quận để lãnh đạo xem xét".

Cuối năm 2014, hai quần thể biệt phủ xây dựng trái phép dưới chân núi Hải Vân (quận Liên Chiểu) bị phát hiện. Chủ nhân là ông Phan Như Thạch - thiếu tướng công an vừa về hưu và đại gia vàng Ngô Văn Quang.

Sau khi báo chí phanh phui, TP Đà Nẵng vào cuộc và kết luận "có sự lỏng lẻo của chính quyền" khi để 2 người này xây biệt thự hàng trăm tỷ đồng mà không có giấy phép ở khu vực "nhạy cảm".

Sau đó, ông Thạch đồng ý nộp phạt và tự ý tháo dỡ toàn bộ công trình để trả đất cho địa phương. Còn đại gia Quang thì liên tiếp đưa ra các lý do xin được giữ lại khu biệt thự để phát triển du lịch tâm linh. Tuy nhiên, việc phá bỏ khu biệt phủ đã được HĐND TP Đà Nẵng đưa vào nghị quyết. Nhưng bất ngờ, ngày 28/11, UBND TP Đà Nẵng có văn bản đồng ý tạm dừng tháo dỡ khu biệt thự. 

Quyết định này lập tức bị Thành ủy, HĐND TP Đà Nẵng phản ứng quyết liệt. Sau khi nhận được chỉ đạo của ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, lãnh đạo UBND TP đã có văn bản yêu cầu UBND quận Liên Chiểu xử lý khu biệt thự do ông Quang xây dựng trái phép theo luật định.

Ngày 4/12, UBND quận Liên Chiểu ban hành văn bản yêu cầu ông Quang tháo dỡ khu biệt thự trong thời hạn 50 ngày để trả lại đất cho chính quyền địa phương.

Hôm nay đại gia vàng sẽ tháo dỡ biệt phủ 100 tỷ

Gia đình ông Ngô Văn Quang cho biết, hôm 12/12 bắt đầu đưa công nhân đến tháo dỡ khu biệt phủ xây dựng trái phép ở chân núi Hải Vân.








Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm