Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa xây dựng dự thảo luật thuế tài sản nhà và đất

Bộ Tài chính cho biết chưa xây dựng dự thảo luật đối với tài sản là nhà, đất trong đợt nghiên cứu sửa đổi 6 luật thuế mới đây.

Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết trong kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai thực hiện kết luận của Bộ Chính trị và đề án định hướng chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, có nhiệm vụ tổ chức nghiên cứu, rà soát để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc nghiên cứu, xây dựng mới các văn bản luật, pháp lệnh, nghị quyết.

Tháng 12/2021, Thủ tướng cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện, trong đó, giao Bộ Tài chính chủ trì, thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, rà soát Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Trong đó, thời hạn báo cáo Chính phủ chậm nhất trước ngày 30/9 và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội chậm nhất trước ngày 30/12 năm nay.

Thực hiện các chỉ đạo này, hiện Bộ Tài chính đang đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức có liên quan tổng kết, đánh giá tác động về tình hình thực hiện Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Trong đó, Bộ Tài chính nhấn mạnh chưa xây dựng dự thảo luật thuế tài sản nhà và đất để lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân trước khi trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội.

Bộ này cũng cho biết thêm trên cơ sở vướng mắc của các bộ, ngành, địa phương và tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, Bộ sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá quá trình triển khai thi hành Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp để đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách thuế liên quan đến bất động sản.

Chua xay dung du thao Luat thue tai san nha dat anh 1

Bộ Tài chính cho biết cơ quan này chưa xây dựng dự thảo Luật đối với tài sản là nhà và đất. Ảnh: Việt Linh.

Sau khi có tổng kết, Bộ sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền theo đúng tiến độ, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội trong nước, phù hợp với thông lệ quốc tế và đảm bảo tính thống nhất của hệ thống chính sách thuế liên quan đến tài sản.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc nghiên cứu rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi 6 luật thuế, trong đó có thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Đáng chú ý, trong đề cương tổng kết thi hành các chính sách thu liên quan đến bất động sản để phục vụ báo cáo đề xuất, sửa đổi, Bộ này đã đề nghị các đơn vị được lấy ý kiến đưa ra đề xuất sửa đổi nội dung cụ thể tại 2 luật thuế kể trên, cũng như bổ sung nội dung mới cần quy định tại luật.

Trong đó, đề xuất bao gồm nội dung có gộp 2 luật thuế vào nhau hay không, bổ sung đánh thuế đối với nhà, nghiên cứu xây dựng luật thuế tài sản hay bất động sản.

Sau khi văn bản này được đưa ra, nhiều chuyên gia cho rằng việc Bộ Tài chính nghiên cứu để triển khai việc đánh thuế tài sản với nhà, đất là hợp lý nhưng không phải lúc này.

Theo đó, hiện nay Chính phủ đang áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ nhằm kích cầu, phục hồi sản xuất, kinh doanh, miễn giảm lãi suất, thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất... nên việc xây dựng thêm một loại thuế mới lúc này là không hợp lý.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng việc đánh thuế tài sản với nhà đất quan trọng nhất là phải công khai được nguồn tài sản này đến từ đâu. Khi đó mới đảm bảo đánh thuế đúng đối tượng và kiểm soát được thị trường bất động sản, tránh đầu cơ mà vẫn tăng thu được ngân sách.

Bộ Tài chính lấy ý kiến bổ sung đánh thuế nhà và tài sản

Bộ Xây dựng được đề nghị cung cấp số liệu về dự án chung cư, nhà ở giai đoạn 2016-2021, Bộ Tài nguyên Môi trường cung cấp số liệu chi tiết về các loại đất cùng giai đoạn này.

Cá nhân, hộ kinh doanh được đề xuất miễn thuế 6 tháng cuối năm

Thay vì giảm 50% như đề xuất cũ, dự thảo mới của Bộ Tài chính đề xuất miễn toàn bộ thuế phát sinh từ sản xuất kinh doanh nửa cuối năm 2021 cho các đối tượng này.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm