Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chưa khi nào tôi gặp tài xế hung hãn như vậy'

"Chỉ khi đồng đội kể lại tôi mới biết sau cú tông, tôi bị văng lên nắp capo rồi lăn ngược xuống đất bất tỉnh", thượng úy Phạm Quốc Long, người bị chiếc taxi "điên" tông gục nói.

Truy đuổi, ném gạch vào taxi trên đường phố Trưa 25/8, tài xế taxi Mai Linh sau khi vi phạm luật giao thông đã tìm mọi cách luồn lách, đánh võng, gây ra nhiều vụ va quệt trên đường phố Hà Nội

Một ngày sau vụ rượt đuổi "như phim hành động" trên phố, thượng úy Phạm Quốc Long (đội CSGT số 1, Phòng CSGT TP) đang được các bác sĩ tại Bệnh viện Công an Hà Nội theo dõi. Nâng cánh tay bị gẫy vì cú tông xe bất ngờ, thượng úy Long lo lắng bởi anh vẫn choáng váng, chưa thể nhớ hết những gì đã xảy ra.

"Chiều 25/8, khi mở mắt ra tôi đã thấy mình trong bệnh viện. Xung quanh là người thân và các đồng đội. Chỉ khi đồng đội kể lại tôi mới biết sau khi cú tông, tôi bị văng lên nắp capo rồi lăn ngược xuống đất và bất tỉnh. Taxi lại tiếp tục bỏ chạy với tốc độ cao, gây nguy nhiểm cho người đi đường" - thượng úy Long kể, giọng nặng nhọc.

"Hơn 10 năm trong nghề, chưa khi nào tôi gặp một tài xế hung hãn tới vậy", vị thượng úy nói thêm.

Thượng úy Phạm Quốc Long đang điều trị tại bệnh viện Công an TP Hà Nội. Ảnh: Phạm Duy.

Nhớ lại ca trực, anh Long cho hay, đang làm nhiệm vụ trên các tuyến đường thuộc quận Hoàn Kiếm, tổ tuần tra phát hiện một xe taxi đi sai làn đường nên đã ra hiệu lệnh dừng phương tiện. Lúc đó, chiến sĩ CSGT này đứng cách xe một khoảng đúng theo điều lệnh. Tuy nhiên thay vì chấp hành, tài xế rú ga tông thẳng. 

"Mọi việc diễn ra quá nhanh, tôi không thể phản ứng và cũng không nhớ nổi những gì xảy ra sau cú tông đó" - thượng úy Long nói.

Túc trực bên đồng đội, đại úy Nguyễn Minh Đức, Đội phó đội CSGT số 1 cho hay, khi làm nhiệm vụ, CSGT thường xuyên phải đối mặt với việc người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra. Nhưng với tình huống bị taxi chủ ý đâm trực diện như với thượng úy Long là điều các anh ít nghĩ tới.

Quãng đường bỏ chạy của chiếc taxi 'điên' Sau 30 phút bị truy đuổi qua hàng loạt tuyến phố Hà Nội trưa 25/8, chiếc taxi "điên" chỉ chịu dừng lại khi cháy côn.

Liên quan đến vụ việc, thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - Tổ trưởng tổ xử lý vi phạm Đội CSGT số 1 cho biết, tài xế chiếc taxi Mai Linh đã vi phạm nhiều quy định xử phạt hành chính đối với người điều khiển ôtô khi tham gia giao thông.

Các hành vi này gồm Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông; Dừng đỗ, quay đầu xe trái quy định; Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; Tránh xe đi ngược chiều không đúng quy định; Điều khiển xe lạng lách, đánh võng.

"Với 5 vi phạm này, tài xế có thể bị phạt hành chính khoảng 13 triệu đồng (theo Nghị định 171)", thượng tá Quỹ cho biết.

Trong quá trình vi phạm, người này không những bất tuân hiệu lệnh của cảnh sát mà còn cố tình tăng ga tông vào cảnh sát để thoát đi.

Nhiều người dân truy đuổi chiếc taxi bỏ chạy trưa 25/8. Ảnh: Cắt từ clip.

Cũng theo thượng tá Quỹ, CSGT không khuyến khích việc người dân truy đuổi taxi vi phạm, vì có thể dẫn tới tai nạn giao thông. Việc nhiều người dùng gạch, đá ném vào taxi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và chính bản thân họ.

"Có thể do nhiều người bị taxi này va quệt rồi bỏ chạy khiến họ bức xúc muốn truy đuổi để xe này không gây tai nạn thêm với phương tiện khác", thượng tá Quỹ nhận định.

CSGT có nên truy đuổi người vi phạm?

Cảnh sát không nên truy đuổi người vi phạm giao thông tới cùng mà chỉ cần ghi lại bảng số xe rồi xử phạt nguội cũng không muộn.

Trưa 25/8, tài xế Nguyễn Văn Dũng (31 tuổi, trú huyện Sóc Sơn, Hà Nội) lái chiếc taxi hãng Mai Linh đón trả khách sai làn đường. Cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng xe, nhưng tài xế tăng ga đâm gục một cảnh sát trên đường Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm). 

Nhận được tin, lãnh đạo đội CSGT số 1 thông báo tổ tuần tra trên phố Trần Hưng Đạo dừng xe này. Tuy nhiên, lái xe Dũng đã đánh lái ép môtô đặc chủng của cảnh sát, quay đầu xe lạng lách bỏ chạy. 

Trong quá trình truy đuổi suốt quãng đường khoảng 7 km dọc các phố thuộc quận Hoàn Kiếm, lãnh đạo đội CSGT số 1 huy động nhiều chiến sĩ tham gia. Dọc đường đi, các chiến sĩ cảnh sát liên tục hô hoán cảnh báo người dân bên đường né chiếc taxi bỏ chạy tránh tai nạn giao thông đáng tiếc.

Ban chỉ huy đội đã tính phương án huy động lực Đội CSGT số 4 hỗ trợ khi xe này rẽ qua phố Tràng Tiền hướng xuống đường Trần Khánh Dư. Tuy nhiên, đến trước nút giao Nguyễn Khoái - Lãng Yên (quận Hai Bà Trưng), chiếc xe gặp sự cố cháy côn phải dừng vào lề đường.

Chiều 26/8, trung tá Nguyễn Quốc Hợp, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp (Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, cơ quan điều tra Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Dũng (31 tuổi, trú huyện Sóc Sơn) để điều tra về hành vi Chống người thi hành công vụ.

CSGT: 'Tài xế taxi điên hành động ngông cuồng' Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ cho rằng, hành động của tài xế Nguyễn Văn Dũng là ngông cuồng và rất nguy hiểm nên phải có biện pháp ngăn chặn ngay.

Công Khanh - Duy Hiếu - Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm