Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa có ngân hàng nào ở Việt Nam bị ảnh hưởng mã độc WannaCry

Trong cuộc họp báo công bố sự kiện Banking Vietnam 2017, NHNN đã giải đáp các thắc mắc liên quan tới những rủi ro, gian lận thanh toán xảy ra gần đây và tình trạng mã độc WannaCry.

Cụ thể, mã độc WannaCry bắt đầu xuất hiện từ cuối tuần trước, đến nay nó đã gây hậu quả cho nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Trung Quốc, nhiều máy ATM và cây xăng đã bị đóng băng giữ liệu để đòi tiền chuộc.

Hiện tại, theo đánh giá của Kaspersky, Việt Nam nằm trong Top 20 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất bởi mã độc này.

Về vấn đề mã độc WannaCry đang lây lan nhanh trên thế giới có nguy cơ ảnh hưởng tới Việt Nam, ông Hoàng Minh Tiến – Trưởng phòng An ninh thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết ngay khi có thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn hướng dẫn các đơn vị, cơ quan phòng chống mã độc. NHNN cũng đã gửi thông báo cảnh báo cho tất cả các ngân hàng trong hệ thống.

NHNN da co bien phap truoc ma doc WannaCry anh 1
NHNN đã có thông báo tới các TCTD đề phòng trước mã độc WannaCry. Ảnh minh họa: Quang Thắng.

Ông Tiến cho hay mã độc này tập trung vào lỗ hổng của windows, do một tổ chức hacker phát triển, tuy nhiên Microsoft đã có bản vá ngay sau đó. NHNN cũng đã có hướng dẫn các ngân hàng thương mại cập nhật khắc phục bản vá đó.

“Đầu giờ sáng nay (ngày 15/5), NHNN đã có văn bản chính thức gửi các ngân hàng về việc phòng chống mã độc. Hiện tại, chưa có bất kỳ tổ chức tín dụng nào báo cáo bị ảnh hưởng bởi loại mã độc này”, ông Tiến khẳng định.

Lãnh đạo NHNN cũng chia sẻ về tình trạng gian lận thanh toán thẻ, tài khoản ngân hàng thời gian gần đây có nhiều diễn biến phức tạp, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo tinh vi hơn. Ông Nghiêm Thanh Sơn, Vụ thanh toán NHNN cho biết đã có nhiều văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại phải đáp ứng về an toàn bảo mật giao dịch, thiết bị ATM…

Cũng theo ông Sơn, để đáp ứng yêu cầu về an toàn giao dịch, các ngân hàng phải chi vốn không hề nhỏ đầu tư hạ tầng an ninh mạng, đảm bảo an toàn bảo mật để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Ngân hàng thương mại cũng tăng cường công tác cảnh báo khách hàng trước những nguy cơ thủ đoạn mới, cung cấp các tiện ích mới cho khách hàng. Bên cạnh đó, hệ thống nhà băng còn thành lập cơ chế trao đổi thông tin với nhau.

Trong năm 2016, tổng số giao dịch qua ATM đạt trên 70 triệu giao dịch và chấp nhận thẻ đạt gần 100 triệu giao dịch. Các ngân hàng vẫn tiếp tục tăng cường tập trung đầu tư để mang lại an toàn cho người sử dụng.

Về thực trạng ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động ngân hàng hiện nay, đại diện NHNN cho biết hệ thống đang chú trọng vào dịch vụ ngân hàng điện tử, đa dạng hóa sản phẩm, tập trung các giải pháp an toàn bảo mật, phòng ngừa giao dịch gian lận.

Từ năm 2004, các ngân hàng đã triển khai ứng dụng trên di động, cho phép khách hàng giao dịch trên di động, mở rộng kết nối thông tin trực tuyến thông qua trang thanh toán điện tử, liên kết với các lĩnh vực hàng không, viễn thông, điện lực…

Toàn hệ thống đều triển khai thanh toán thẻ và dịch vụ ATM phục vụ 24/7. Nhiều ngân hàng cũng thí điểm triển khai các ứng dụng mới.

WannaCry tấn công Trung Quốc khiến ATM, cây xăng tê liệt

ATM của nhiều ngân hàng tại Trung Quốc thiệt hại nặng nề về WannaCry - mã độc nhiễm vào máy tính và đóng băng dữ liệu đòi tiền chuộc.

Làm gì khi dính mã độc WannaCry?

Theo chuyên gia bảo mật Nguyễn Hồng Phúc, người dùng có một số cách để phòng ngừa WannaCry trước những dữ liệu quý giá.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm