Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa có máy bay thân rộng, Bamboo Airways vẫn tham vọng bay thẳng Mỹ

So với khi Bamboo Airways chưa đi vào hoạt động, kỳ vọng doanh thu năm nay của FLC cao gấp nhiều lần, tới 20.000 tỷ đồng, tăng 66% trong khi lợi nhuận trước thuế chỉ tăng 6%.

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC vừa công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 với kế hoạch doanh thu rất tham vọng.

FLC kỳ vọng đạt doanh thu 20.000 tỷ đồng

Cụ thể, ban lãnh đạo Tập đoàn FLC kỳ vọng doanh thu hợp nhất năm nay sẽ đạt con số 20.000 tỷ đồng, tăng tới 66% so với số thực hiện năm 2018 trước đó. Đây là mức doanh thu mục tiêu cao nhất từ trước đến nay của tập đoàn bất động sản này, và gấp nhiều lần các năm trước đó.

Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế hợp nhất ban lãnh đạo FLC tính toán lại chỉ tăng khoảng 6%, đạt 720 tỷ đồng.

Những năm trước đó, bất động sản là mảng kinh doanh chính của FLC. Mảng này luôn có tỷ suất lãi gộp/doanh thu ở mức cao xấp xỉ 25% mỗi năm, trong năm gần nhất là 27,4%. Nếu áp dụng tỷ trọng này cho năm nay, lãi trước thuế FLC thu về sẽ cao hơn nhiều con số 720 tỷ đồng.

Giới tài chính nhận định nhiều khả năng phần doanh thu tăng thêm trong kế hoạch năm nay của FLC sẽ đến từ mảng vận tải hàng không của Bamboo Airways, khi hãng này đã đi vào hoạt động nhưng trong giai đoạn đầu được dự báo doanh thu chưa thể bù đắp chi phí.

Năm nay cũng là năm tài chính đầu tiên mảng vận tải hàng không sẽ được hợp nhất vào báo cáo của tập đoàn mẹ FLC.

flc ky vong doanh thu 20000 ty dong anh 1
Có thêm doanh thu hợp nhất từ Bamboo Airways, FLC đặt mục tiêu doanh thu cao kỷ lục. Ảnh: Bamboo Airways.

FLC tuyên bố sẽ mở đường bay thẳng tới Mỹ cuối 2019 hoặc 2020

FLC cho biết bất động sản vẫn là mảng kinh doanh cốt lõi của công ty, nhưng năm nay tập đoàn sẽ ghi nhận thêm doanh thu từ hoạt động vận tải hàng không và y tế, giáo dục, nông nghiệp hữu cơ.

Trong mảng bất động sản, FLC dự kiến gia tăng tỷ trọng nhà ở thương mại, sàn thương mại trong các dự án, đa dạng hóa phân cấp và loại hình để gia tăng doanh thu.

Một số dự án bất động sản trọng điểm trong năm nay của tập đoàn này gồm Dự án Khu đô thị FLC Tropical City giai đoạn 1 (phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long); Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái The Coastal Hill (Quy Nhơn); Dự án Bệnh viện Đa khoa Quốc tế tỉnh Thái Bình; Dự án Sân Golf Đak Đoa; và các dự án Khu du lịch sinh thái Vạn Tường 09, 10, 11, 12.

Riêng với mảng dịch vụ vận tải hàng không, hãng dự kiến đẩy tần suất chuyến bay lên mức 100 chuyến/ngày để phục vụ tối thiểu 5 triệu lượt khách ngay trong năm nay.

Hãng cũng cho biết bắt đầu khai thác các đường bay quốc tế vào quý II, bắt đầu với những điểm đến như Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc.

Trong khi ông lớn hàng không Vietnam Airlines còn cân nhắc về việc bay thẳng Mỹ vì bài toán hiệu quả tài chính, hãng hàng không khởi nghiệp của FLC vẫn tuyên bố xúc tiến cho kế hoạch này. Hãng còn thông tin sẽ khai trương đường bay vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2020.

Tuy nhiên về mặt kỹ thuật, việc bay thẳng tới Mỹ đòi hỏi các hãng hàng không phải biên chế những dòng máy bay hiện đại như Boeing 787-9 hay Airbus A350. Đây là những dòng máy bay thân rộng có khả năng khai thác các chặng bay dài, như trường hợp của chặng bay thẳng Việt Nam - Mỹ là khoảng 13 giờ đồng bay liên tục. Hiện ở Việt Nam, Vietnam Airlines là hãng bay duy nhất đang biên chế máy bay thân rộng có thể bay thẳng tới Mỹ hoặc có một điểm dừng kỹ thuật (máy bay chỉ dừng tối đa 1 giờ để tiếp nhiên liệu và đồ ăn trên máy bay, hành khách không cần phải rời máy bay).

flc ky vong doanh thu 20000 ty dong anh 2

Ngoài ra, y tế, giáo dục, nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao là các mảng kinh doanh mới cũng sẽ được phát triển trong năm nay.

Dự kiến tại đại hội diễn ra vào ngày 26/6 tới, HĐQT sẽ trình bổ sung các ngành nghề kinh doanh liên quan để cổ đông phê duyệt.

Huy động vốn cho Bamboo Airways

Một nội dung quan trọng cũng được HĐQT FLC trình cổ đông thông qua là kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, với tỷ lệ 1000:442 (mỗi cổ đông sở hữu 1.000 cổ phiếu cũ được quyền đăng ký mua thêm 422 cổ phiếu mới), giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Với lượng cổ phiếu đang niêm yết hiện nay, dự kiến FLC chào bán khoảng 299,6 triệu cổ phiếu mới, tương đương tổng giá trị theo mệnh giá khoảng 2.996 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, số tiền thu về sẽ được sử dụng để thực hiện một số dự án bất động sản dở dang trong năm như Dự án Trung tâm hội nghị, khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình; Dự án Khu đô thị tại phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long (giai đoạn 1); Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Quy Nhơn và Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế tỉnh Thái Bình quy mô 1.000 giường.

Ngoài ra, FLC sẽ dành khoảng 700 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ của Bamboo Airways lên 2.000 tỷ đồng, từ mức 1.300 tỷ đồng hiện tại.

Đi kèm với kế hoạch tăng vốn này, ban lãnh đạo hãng hàng không cũng đã có kế hoạch gia tăng số lượng tàu bay hoạt động để mở rộng số đội bay và đường bay.

Phần vốn còn lại sẽ được dùng để bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo thực trạng thiếu hụt phi công

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo tổng thể về nhân lực ngành hàng không.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm