Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa có bằng chứng Formosa gây cá chết hàng loạt

Các nhà khoa học và cơ quan quản lý thống nhất nhận định đến thời điểm hiện tại chưa có bằng chứng để kết luận mối liên hệ của Formosa và các nhà máy đến việc cá chết hàng loạt.

20h ngày 27/4, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Võ Tuấn Nhân đã đọc thông cáo báo chí công bố nguyên nhân ban đầu về việc cá chết hàng loạt tại miền Trung. 

Theo ông Võ Tuấn Nhân, có hai nhóm nguyên nhân chính có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

Thứ nhất, do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển.

Thứ hai, do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa mà trên thế giới còn gọi là hiện tượng thủy triều đỏ.

hop bao nguyen nhan ca chet hang loat anh 1
Ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên % Môi trường đọc thông cáo báo chí tại cuộc họp báo. Ảnh: Hoàng Hà. 

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho hay, đến thời điểm hiện nay, qua kiểm tra và thu thập chứng cứ, chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt.

Qua số liệu quan trắc và đánh giá của các cơ quan nghiên cứu khoa học, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, môi trường nước biển chưa phát hiên các thông số môi trường vượt quy chuẩn quy định.

"Để xác định rõ nguyên nhân cụ thể về hiện tượng cá chết hàng loạt và có các giải pháp ứng phó lâu dài với các thảm họa tương tự, cần tổ chức nghiên cứu làm rõ 2 nhóm nguyên nhân nói trên. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì huy động và điều phối các quan nghiên cứu khoa học để thực hiện các nghiên cứu nói trên. Nếu cần thiết, sẽ huy động các tổ chức khoa học quốc tế để kiểm chứng", Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nói.

hop bao nguyen nhan ca chet hang loat anh 2
Khoảng 200 phóng viên tham dự cuộc họp báo. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong thời gian sớm nhất, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn sẽ cung cấp kết quả phân tích các độc tố và đưa ra khuyến cáo về việc tiếp tục hoạt động đánh bắt, nuôi trồng và tiêu thụ hải sản.

Các địa phương tổ chức quan trắc chất lượng nước biển ven bờ và có khuyến cáo về các hoạt động du lịch, tắm biển trên địa bàn.

Cũng theo ông Võ Tuấn Nhân, hiện tượng cá chết hàng loạt là vấn đề phức tạp, đã xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, đòi hỏi phải có thời gian để xác định nguyên nhân. 

"Có trường hợp, nhiều nước phải mất nhiều năm để tìm ra nguyên nhân", ông Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh. 

14h ngày 27/4, Bộ Tài nguyên & Môi trường chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, các bộ, ngành có liên quan, Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam, các cơ quan khoa học trong và ngoài nước, giáo sư Yashuwo Fukuyo (Đại học Tổng hợp Tokyo Nhật Bản) để thảo luận về các kết quả điều tra. 

Đây là cuộc họp đầu tiên giữa các nhà khoa học, các cơ quan quản lý ở trung ương và địa phương về hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Tới 18h30, cuộc họp chuyên môn kết thúc.

20h, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân có mặt tại buổi họp báo với sự tham dự của hơn 200 phóng viên. Tuy nhiên, ông Nhân chỉ đọc thông báo kết quả cuộc họp gồm 2 trang giấy A4 trong khoảng 5 phút rồi rời phòng họp.

Người phát ngôn gây sốc về vụ cá chết trải lòng khi về quê

Suốt cuộc trò chuyện với Zing.vn, ông Phàm nói rất nhiều câu "xin lỗi" đến người dân Việt Nam. Ông mong sự việc trôi qua nhanh để dư luận không còn xôn xao đến phát ngôn của mình.



Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm