Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa biết bến Bạch Đằng sẽ ra sao từ ngày mai 1/1

Các chủ tàu ở bến Bạch Đằng chưa biết ngày đầu tiên của năm mới sẽ ra sao, bởi cuộc họp với Sở GTVT kết thúc trưa nay chưa có câu trả lời là ngày mai bến tàu có hoạt động?

Một số doanh nghiệp cho biết, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã gọi gấp cho những doanh nghiệp có tàu, ca nô.. đang hoạt động tại bến Bạch Đằng họp vào trưa nay (31/12), để truyền đạt ý kiến của UBND TP.HCM về việc cải tạo bến, cũng như tìm hiểu doanh nghiệp muốn dời đến bến nào...

Phía Sở cho biết, cơ quan này không có quyền quyết định việc cho phép bến Bạch Đằng hoạt động tiếp hay ngưng. Tuy nhiên, Sở đã hỗ trợ doanh nghiệp hết mình bằng việc đưa đơn kiến nghị của doanh nghiệp lên lãnh đạo thành phố, và cũng đề nghị cho phép các đơn vị ở đây hoạt động đến Mùng 10 tết Âm lịch để tìm chỗ neo đậu khác, nhưng thành phố không đồng ý. Hiện tại, Sở vẫn đang xin nhưng không biết kết quả ra sao.

Ca nô du lịch xuất phát từ bến Bạch Đằng. Ảnh: Đào Loan
Ca nô du lịch xuất phát từ bến Bạch Đằng. Ảnh: Đào Loan

Sở Giao thông Vận tải cũng có ý kiến là nếu doanh nghiệp nào có kế hoạch di dời, tìm được bến bãi để đi thì sở sẽ xem xét cho hoạt động tiếp.

"Chúng tôi biết bến nào mà tìm đến. Kinh doanh tàu nhà hàng, tour đường sông thì đây là điểm trung tâm, tự dưng phải tìm bến thì thành phố đâu còn bến nào đủ điều kiện để cho chúng tôi về", một doanh nhân nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online sau cuộc họp.

Một doanh nhân khác cho biết, đã nghe tin về việc sẽ chỉnh trang lại bến nhưng không biết khi nào làm, khi nào kết thúc, tàu thuyền ở đây sẽ hoạt động ra sao trong lúc xây dựng, và khi có bến mới. Quá trình xây dựng phải tốn thời gian nên thành phố phải có bến tạm cho tàu, thuyền ở đây hoạt động thay vì bắt doanh nghiệp tự xoay xở.

Nhiều doanh nhân ở đây cho biết, đến giờ vẫn chưa nhận được văn bản chính thức nào về việc từ ngày mai (1/1/2015), bến Bạch Đằng sẽ ngưng hoạt động mà chỉ có thông báo miệng từ quan chức của Sở giao thông Vận tải, nên có thể vẫn sẽ  tiếp tục cho tàu hoạt động bình thường.

"Nếu ngưng đột ngột thì chúng tôi phải đền hàng loạt hợp đồng với công ty lữ hành, khách hàng đặt tiệc. Chúng tôi không thể đền nổi", giám đốc một công ty nói.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online vào chiều nay, ông An Sơn Lâm, Giám đốc công ty TNHH Thuyền buồm Đông Dương, cho biết công ty này vừa xin phép cho tàu xuất bến vào ngày mai, nhưng Ban quản lý Công viên chưa cho phép.

Tuần trước, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã mời một số doanh nghiệp là chủ tàu ở bến Bạch Đằng đến họp và thông báo chủ trương của thành phố, là sẽ không tiếp tục cấp phép hoạt động cho bến Công viên Cảng du lịch Bạch Đằng (cảng Bạch Đằng), kể từ ngày 1/1/2015 sau khi giấy phép cũ hết hạn trước đó một ngày. Cảng hết giấy phép hoạt động thì cảng vụ sẽ không cấp phép cho tàu, thuyền xuất bến.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, việc ngừng cấp phép cho tàu đậu tại bến Bạch Đằng là để cải tạo chỉnh trang lại bến Bạch Đằng theo quy hoạch. Sau khi cải tạo và chỉnh trang lại, các tàu có được đậu và hoạt động tại bến Bạch Đằng hay không sẽ do UBND thành phố quyết định.

http://www.thesaigontimes.vn/124822/Chua-biet-ben-Bach-Dang-se-ra-sao-tu-ngay-mai-1-1.html

Theo Đào Loan / TBKTSG

Bạn có thể quan tâm