Ông Đặng Ngọc Hòa cho biết hiện nay thị trường hàng không quốc tế mới phục hồi 60% so với trước đại dịch Covid-19 và các hãng hàng không vẫn gặp nhiều khó khăn.
Trong đó, thị trường quốc tế mới chỉ phục hồi khoảng 60% so với trước dịch. Trung Quốc - thị trường khách lớn của Việt Nam - mới chỉ phục hồi 9%.
Riêng Vietnam Airlines dù cơ bản đã phục hồi cả mảng đường bay nội địa và quốc tế, song 6 tháng cuối năm còn rất nhiều khó khăn.
Đáng nói, mâu thuẫn địa chính trị giữa Nga và Ukraine khiến giá nhiên liệu xăng dầu tăng nhanh, có lúc tăng gấp đôi trước dịch, trong khi nhiên liệu chiếm 60% chi phí hàng không.
“Chi phí vận hành rất cao, nhưng giá vé máy bay như vé hè rẻ nhất trong 6 năm gần đây. Các hãng hàng không rất khó khăn. Theo tôi được biết, một hãng hàng không khá lớn của Việt Nam gần đây đã báo cáo Chính phủ xin bảo hộ phá sản”, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết.
Vị này cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ ngành hàng không phục hồi.
Với vấn đề tắc nghẽn tải hàng không, theo lãnh đạo Vietnam Airlines, hiện nay, thời gian phải bay chờ rất dài, gây tốn kém rất lớn. Đơn cử như các chuyến bay tới TP.HCM khi hạ cánh phải bay chờ 30 phút, tại Nội Bài cũng phải bay chờ 20 phút.
Ông Hòa cũng đề nghị quản lý slot (giờ cất, hạ cánh) chặt chẽ hơn, thu hồi slot các hãng không khai thác. Với slot chuyến bay quốc tế, quản lý theo nguyên tắc có đi có lại với các quốc gia.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế