Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch UBND TP HCM thăm các chú hổ trắng quý hiếm

Thảo Cầm Viên Sài Gòn được UBND TP HCM khen thưởng đột xuất vì có thành tích lai tạo thành công giống hổ trắng quý hiếm trong điều kiện thực tế Việt Nam.

Ngày 12/8, ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP HCM khen thưởng đột xuất cho công ty TNHN MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn (quận 1) vì thành tích lai tạo giống thành công loài hổ trắng (hổ Bengal) trong điều kiện của Việt Nam.

Chủ tịch UBND TP HCM thăm chú hổ trắng một tháng tuổi tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn.
Chủ tịch UBND TP HCM thăm chú hổ trắng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Ảnh: T.N.

Trước đó, năm 2009, Thảo Cầm Viên đưa về một cặp hổ bố mẹ, được đặt tên là Lem (hổ đực) và Luốc (hổ cái). Trong 6 năm thuần dưỡng và phối giống, tháng 7/2015, cặp hổ Lem  - Luốc sinh được 3 hổ trắng con, trong đó 2 hổ con khỏe mạnh hổ mẹ nuôi dưỡng, hổ thứ 3 yếu được đưa ra ngoài chăm sóc riêng. 

Chủ tịch UBND TP HCM nói: “Lãnh đạo thành phố rất vui mừng trước thông tin loài hổ trắng được lai tạo, phối giống thành công ở Việt Nam. Đây là thông điệp của TP HCM gửi đến toàn thế giới rằng chúng ta luôn quan tâm đặc biệt trong công tác bảo vệ động, thực vật hoang dã, quý hiếm”.

Ông Quân khẳng định, trước đây có thông tin việc di dời và phá bỏ Thảo Cầm Viên là không chính xác. Đây là địa điểm nổi tiếng và có lịch sử lâu đời của TP HCM nên vẫn duy trì.

Hiện cả ba chú hổ trắng con phát triển tốt, mỗi ngày tăng khoảng 100 gram trọng lượng. Ảnh: Trương Khởi.

Ông Phan Việt Lâm - Giám đốc công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn cho biết, Việt Nam không có hổ trắng phân bố tự nhiên, nên việc nhân giống thành công mang ý nghĩa vô cùng quan trọng. Việc chúng sống tốt và sinh được 3 hổ con chứng tỏ loài động vật quý hiếm này có thể thích nghi với môi trường khí hậu Việt Nam.

Theo Quỹ bảo vệ động vật hoang dã (WWF), số lượng hổ trắng đã giảm từ 100.000 con năm 1990 xuống còn 3.200 năm 2013. Đây là loài có nguy cơ tuyệt chủng, đang đứng hàng đầu trong danh sách những loài cần được bảo vệ. 

“Sắp tới, Thảo Cầm Viên sẽ tiếp tục nhân giống, bảo tồn gen những động thực vật đang được nuôi dưỡng tại đây, nhất là những loài quý hiếm”, ông Lâm nói.

Chú hổ con được nuôi riêng khỏe mạnh và phát triển nhanh hơn cả hai
Chú hổ con được nuôi riêng khỏe mạnh và phát triển nhanh hơn cả hai "anh em" được hổ mẹ nuôi dưỡng. Ảnh: Trương Khởi.

Thảo Cầm Viên Sài Gòn rộng khoảng 17 ha, nằm ở trung tâm quận 1, TP HCM. Hiện tại đây có gần 1.000 loài thực vật thuộc hơn 100 họ và khoảng 123 loài động vật thuộc các lớp chim, thú, bò sát. 

Trong đó, có 20 loài thực vật và 100 loài động vật quý hiếm có tên trong Sách Đỏ Việt Nam và thế giới, có nguy cơ tiệt chủng.

Đây cũng là nơi địa điểm du lịch, vui chơi giải trí thu hút nhiều người dân TP HCM và du khách nước ngoài đến tham. Hàng năm, Thảo Cầm Viên thu hút gần 2,4 triệu khách đến tham quan, vui chơi.

Người dân háo hức thăm hổ trắng con ở Thảo cầm viên

Sáng 9/8, Thảo cầm viên Sài Gòn tổ chức lễ mừng đầy tháng cho 3 chú hổ trắng Bengal. Nhiều khách tham quan có dịp ngắm nhìn chú hổ con đáng yêu.

Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm