Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được tăng lương 62%

Ngày 20/1, truyền thông Trung Quốc đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình và sáu thành viên khác của Bộ Chính trị đã được tăng lương thêm 62%.

Sau khi tăng lương Chủ tịch Trung Quốc cũng chỉ nhận hơn <abbr class=1.800 USD/tháng - Ảnh: Reuters" />
Sau khi tăng lương Chủ tịch Trung Quốc cũng chỉ nhận hơn 1.800 USD/tháng. Ảnh: Reuters

Tờ Trung Quốc nhật báo cho biết mức lương tháng của ông Tập tăng từ 7.020 nhân dân tệ (1.129 USD) lên 11.385 nhân dân tệ (1.832 USD).

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2006 Trung Quốc tăng lương cho công chức nhà nước với mức tăng thấp nhất là 31%.

Một số đối tượng công chức được tăng lương gần 300%. Chính quyền Bắc Kinh khẳng định phải tăng lương cho công chức để cải thiện năng suất lao động, giảm nạn tham nhũng và buộc công chức phải có trách nhiệm hơn đối với công việc.

Trung Quốc nhật báo
cho biết trong thời gian qua có hiện tượng nhiều công chức bỏ việc vì mức lương thấp. Dù vậy báo này nhấn mạnh mức lương cơ bản hàng tháng chỉ là một phần trong thu nhập của giới công chức.

Chính quyền Bắc Kinh cũng khẳng định sẽ xem xét tăng lương cho công chức thường xuyên hơn, có thể cứ hai năm một lần. Kể cả sau đợt tăng này thì mức lương cơ bản của công chức Trung Quốc vẫn khá thấp. Trước khi được tăng, nhiều công chức cấp thấp chỉ có mức lương cơ bản khoảng 510 nhân dân tệ (82 USD)/tháng.

Giới chuyên gia cho rằng chính mức lương thấp đã dẫn tới tình trạng tham nhũng nghiêm trọng tại Trung Quốc. Năm ngoái, chính quyền Trung Quốc quyết định cắt giảm lương thưởng của các quan chức tập đoàn nhà nước.

Tập Cận Bình dẫn Obama thăm Trung Nam Hải

Trên cầu Doanh Đài trong Trung Nam Hải, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đi dạo vừa bàn công việc.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150120/chu-tich-trung-quoc-duoc-tang-luong-62/701343.html

Theo Nguyệt Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm