Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Trung Quốc hứa giảm thuế nhập khẩu và mở cửa kinh tế

Trong lúc tranh chấp thương mại với Mỹ đang căng thẳng với các hành động trả đũa qua lại, Chủ tịch Tập Cận Bình hứa rằng Trung Quốc sẽ có các bước đi mới để mở cửa nền kinh tế.

Phát biểu tại Diễn đàn Châu Á Bác Ngao ở Hải Nam hôm 10/4, ông Tập nói rằng Bắc Kinh không cần thặng dư thương mại và hứa sẽ mở ra "một giai đoạn mở cửa mới" của kinh tế Trung Quốc. 

"Trung Quốc không tìm kiếm thặng dư thương mại. Chúng tôi có khao khát thật lòng được tăng nhập khẩu và tiến đến một cán cân thanh toán quốc tế cân bằng hơn", CNBC dẫn lời chủ tịch Trung Quốc.

chien tranh thuong mai My - Trung anh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi hy vọng các nước đã phát triển sẽ ngưng áp đặt các biện pháp hạn chế đối với việc giao thương bình thường và hợp lý các sản phẩm công nghệ cao, nới lỏng kiểm soát xuất khẩu đối với các mặt hàng trên với Trung Quốc".

Theo tuyên bố của ông Tập, Trung Quốc sẽ tự do hóa việc đầu tư vào ngành công nghiệp tự động, giảm thuế ôtô và bảo vệ tài sản trí tuệ của các công ty nước ngoài. Đây đều là những vấn đề mà Mỹ từ lâu đã cáo buộc Trung Quốc không thực hiện đúng nguyên tắc thị trường và yêu cầu tự do hóa thêm.

Trước các biện pháp rào cản thương mại mà chính quyền Tổng thống Donald Trump ban hành gần đây, Trung Quốc luôn lên tiếng kêu gọi toàn cầu hóa, mở cửa nền kinh tế. Dù vậy, chính Bắc Kinh bị cáo buộc là chưa tự do hóa nền kinh tế Trung Quốc, bảo hộ doanh nghiệp trong nước hoặc ép các công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ nếu muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc.

chien tranh thuong mai My - Trung anh 2
Mỹ đã nhiều năm liền ở thế thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Đồ họa: Nhân Lê.

Cũng trong bài phát biểu ở Diễn đàn Châu Á Bác Ngao, chủ tịch Trung Quốc nói rằng công cuộc cải cách, mở cửa của Trung Quốc chắc chắn sẽ thành công trong khi tâm lý "Chiến tranh Lạnh", tư duy "một mất một còn" và sự cô lập sẽ dẫn đến bế tắc.

90s: Mỹ lưỡng đầu thọ địch với hai cường quốc phương Đông Trong vài tuần qua, Mỹ cùng lúc lâm vào thế đối đầu với hai cường quốc phương Đông sau khi trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và trừng phạt thương mại chống Trung Quốc.

Hawaii TQ: Ông Tập sẽ thành công ở nơi ông Đặng Tiểu Bình thất bại?

Hải Nam, hòn đảo được mệnh danh là "Hawaii của Trung Quốc", đang đứng trước cơ hội thứ hai trở thành "phòng thí nghiệm" tự do hóa kinh tế, việc mà ông Đặng từng không làm được.

Trung Quốc bác bỏ khả năng đàm phán với Mỹ vào thời điểm này

Trung Quốc chỉ trích Mỹ là phía khơi mào cho những cuộc trả đũa qua lại về thương mại giữa 2 nước và không có khả năng nào cho Washington và Bắc Kinh đối thoại trong hoàn cảnh này.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm