Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch TP.HCM: Đừng nghĩ khu trung tâm là chỗ của người giàu

Ông Phan Văn Mãi yêu cầu các đơn vị tìm hiểu, tạo sinh kế cho người bán hàng rong thay vì chỉ nghĩ đến chuyện đẩy họ khỏi trung tâm thành phố.

Tại buổi làm việc giữa Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi với chính quyền quận 1 sáng 26/8, câu chuyện giải quyết sinh kế cho người bán rong và xây dựng quận 1 thành trung tâm dịch vụ lớn là những vấn đề được lãnh đạo TP.HCM trao đổi xuyên suốt.

Nhìn nhận tình trạng người bán rong chèo kéo, gây phiền hà cho du khách thời gian qua, ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch UBND quận 1, cho rằng cần “chặt đứt mắc xích này để bà con chọn những dịch vụ khác”.

Để làm được, ông Vinh cho biết quận 1 muốn tính toán lại hoặc cùng từng địa phương vận động người dân chuyển đổi ngành nghề. Tuy nhiên, việc này sẽ mất nhiều thời gian vì hầu hết người bán rong có xuất thân "tứ xứ".

Còn ông Nguyễn Thành Phát, Chủ tịch UBND phường Bến Nghé, cho biết địa phương đã chỉ đạo các lực lượng phối hợp quản lý tình trạng bán hàng rong tại phố đi bộ. Qua đó, lãnh đạo phường đề nghị xây dựng các xe, quầy hàng lưu niệm, thức ăn, phục vụ khách du lịch, chỉ hoạt động vào buổi tối, đảm bảo vệ sinh môi trường, theo hình thức mời gọi doanh nghiệp đầu tư.

trung tam TP.HCM anh 1

Người dân bán rong trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1): Ảnh: Duy Hiệu.

Phản hồi quận 1, Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu quận 1 tìm giải pháp để vừa phục vụ du khách, tạo bộ mặt cho thành phố, nhưng phải đảm bảo an sinh, an toàn, sinh kế cho người dân.

“Đừng bao giờ trong đầu bất kỳ người nào nghĩ đây là chỗ của những người giàu, sang trọng. Nếu có 100, 200 hay 300 người mua gánh bán bưng cũng phải tìm hiểu họ là ai, cách thức thế nào, tạo sinh kế gì cho người dân sống được; cũng đừng đẩy họ ra khỏi trung tâm để mời gọi người giàu”, lãnh đạo thành phố nhấn mạnh.

Ông Mãi nhìn nhận trong hệ sinh thái của thành phố, có những nhà đầu tư triệu đô, tỷ đô, nhưng cũng có người khởi nghiệp, người tìm sinh kế. Do đó, ông không đồng tình phương án thấy người bán hàng rong là dẹp để trải thảm mời các thương hiệu lớn.

Chủ tịch Phan Văn Mãi nhận định với vị trí của quận 1, khu vực cần được định hướng phát triển thành trung tâm dịch vụ lớn, thu hút du khách, tạo ra giá trị kinh tế.

trung tam TP.HCM anh 2

Phố đi bộ Nguyễn Huệ là một trong những điểm đến thu hút người dân tại TP.HCM. Ảnh: Duy Hiệu.

Đề cập kiến nghị tổ chức phố đi bộ trên đường Lê Lợi của địa phương trước đó, người đứng đầu chính quyền thành phố đề nghị quận 1 xem xét, nghiên cứu có cần hình thành thêm các tuyến phố đi bộ đặc trưng hay không; điển hình là góp ý của Sở Ngoại vụ về việc mở tuyến phố đi bộ thể hiện rõ hình ảnh của các thành phố trên thế giới đã kết nghĩa với thành phố; các tuyến phố đi bộ đặc trưng về hoạt động âm nhạc.

Mới đây, UBND quận 1 báo cáo TP.HCM về đề xuất nghiên cứu phương án đầu tư phố đi bộ trên đường Lê Lợi sau khi làm việc với nhà đầu tư và các sở, ngành liên quan. Theo địa phương, ý tưởng mở phố đi bộ trên đường Lê Lợi thu hút du khách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm tại địa bàn.

TP.HCM chỉ đạo xử lý tình trạng bát nháo ở công viên Bến Bạch Đằng

UBND TP.HCM yêu cầu UBND quận 1 cùng chính quyền các phường xử lý nghiêm trường hợp bán rong chèo kéo, giành khách, vận động, quản lý tạo việc làm để người dân không tái phạm.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm