Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Thanh Hóa kiểm điểm 4 sở, ngành tham mưu sai

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu 4 sở, ngành kiểm điểm vì tham mưu sai dẫn đến việc chấp thuận cho Nhà máy phân bón Sao Nông xây dựng và đi vào hoạt động gây ô nhiễm.

Ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ra thông báo yêu cầu Sở TN-MT, Xây dựng, Công Thương và UBND TP Thanh Hóa kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm vì liên quan đến việc tham mưu cho tỉnh chấp thuận để Công ty cổ phần SX-TM tổng hợp Cường Phát xây dựng Nhà máy phân bón Sao Nông.

Chu tich Thanh Hoa kiem diem 4 so nganh anh 1
Người dân nhiều lần tập trung phản đối vì Nhà máy phân bón Sao Nông gây ô nhiễm. Ảnh: Nguyễn Dương.

UBND TP Thanh Hóa sau kiểm tra đã kết luận, khoảng cách hiện tại của Nhà máy phân bón Sao Nông với khu dân cư gần nhất là 100 m. Nhà chức trách chỉ rõ, các cơ sở sản xuất phân bón chứa nitơ thuộc nhóm độc hại cấp 1 phải có khoảng cách ly với khu dân cư là 1.000 m. Và như vậy, việc xây dựng nhà máy phân bón Sao Nông trên địa bàn xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa là sai quy định.

UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng việc tham mưu sai của 4 sở, ngành nói trên dẫn đến việc nhà máy phân bón xây dựng và đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trước và sau Tết Nguyên đán 2016, hàng trăm người dân thôn Đa Sỹ (xã Đông Vinh) kéo đến trước cổng Nhà máy Sao Nông phản đối hoạt động sản xuất gây ô nhiễm.

Họ mang theo các khẩu hiệu, băng rôn với nội dung: "Đề nghị nhà máy Sao Nông trả lại hơi thở, sức sống cho người dân", "Yêu cầu di dời nhà máy Sao Nông khỏi khu vực dân cư", "Môi trường ô nhiễm phá tan cuộc sống yên bình"...

Ngày 18/2, đoàn liên ngành Sở TN-MT, UBND TP Thanh Hóa, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã về làm việc với lãnh đạo Nhà máy phân bón Sao Nông.

Theo biên bản kết luận, nhà máy này trước khi đi vào hoạt động không thực hiện báo cáo việc vận hành thử nghiệm dây chuyền sản xuất; chưa được UBND tỉnh xác nhận hoàn thành biện pháp, công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành; chưa đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại…

Trước sự việc này, Đoàn liên ngành đã đề nghị công ty Cường Phát tạm dừng hoạt động nhà máy để khắc phục các vấn đề, báo cáo gửi đến các ngành chức năng để thẩm định.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện một vài giải pháp như nâng cao ống khói lên 28 m, thu gom bụi khí thải từ lò hơi để xử lý tại bể dập bụi… công ty chưa có báo cáo nghiệm thu các giải pháp bảo đảm môi trường với các ngành chức năng. Điều này khiến người dân càng thêm bức xúc nên rất nhiều lần tụ tập đông người trước cổng nhà máy để phản đối.

Chiều 19/3, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trực tiếp về đối thoại với người dân thôn Đa Sỹ (xã Đông Vinh). Ông Xứng nghiêm túc nhận trách nhiệm với người dân trước việc nhà máy gây ô nhiễm. Đồng thời, Chủ tịch tỉnh quyết định dừng mọi hoạt động và cho di dời toàn bộ Nhà máy phân bón Sao Nông sang địa điểm mới.

Nhà máy bị dân bao vây phản đối phải di dời

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa quyết định cho di dời Nhà máy phân bón Sao Nông gây ô nhiễm môi trường khiến người dân nhiều lần tập trung phản đối.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm