Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Thái Hà Books chia sẻ 50 ngày thiền trong từng phút giây

Cuốn sách "Thiền trong từng phút giây" của TS Nguyễn Mạnh Hùng ghi chép rõ ràng về kinh nghiệm hành thiền và các trải nghiệm từ thấp tới cao.

Không chỉ là người truyền cảm hứng văn hóa đọc trong cộng đồng, được mệnh danh "Tiến sĩ văn hóa đọc", ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Thái Hà Books - còn là một cư sĩ.

Mới đây, TS Nguyễn Mạnh Hùng viết cuốn sách Thiền trong từng phút giây. Trước đó, Thái Hà Books từng thực hiện nhiều cuốn sách về đạo Phật và thiền.

Thien trong tung phut giay anh 1

TS Nguyễn Mạnh Hùng có nhiều bài viết về đạo Phật. Ảnh: Hoàng Đông.

50 ngày thiền vẫn đảm bảo công việc

Cuốn sách gồm 50 phần, tương ứng 50 ngày tham gia khóa thiền “Bát Chánh Đạo” của TS Nguyễn Mạnh Hùng cùng một số bạn đồng môn. Mỗi ngày, ông đưa ra bài viết trên trang Facebook cá nhân về những trải nghiệm thiền của mình.

Theo ông, khóa thiền này đặc biệt. Thứ nhất, rất hiếm có một khóa thiền diễn ra 50 ngày.

Thứ hai, ông không phải ngồi im để thiền 50 ngày. Pháp hành “Thiền” của ông diễn ra đan xen giữa những ngày thiền miên mật (từ 3h sáng tới 21h với hơn 10 thời thiền, mỗi thời 1-2 tiếng liên tục không nghỉ). Những ngày ấy, ông vẫn đi công tác nước ngoài hay hoạt động kinh doanh.

Việc thực hành chánh niệm liên tục trong các thời thiền miên mật không hề dễ dàng với đại đa số “dân thiền” chuyên nghiệp, kể cả nhà tu hành.

Chánh niệm càng thêm khó khăn khi chúng ta tiếp xúc các ngoại cảnh cuộc sống phát sinh cảm thọ nổi trội, rất dễ dẫn tới các thất niệm làm mất sạch công phu thiền bao lâu.

Thien trong tung phut giay anh 2

Bìa sách Thiền trong từng phút giây.

Sự thú vị của 50 ngày trải nghiệm “Thiền trong từng phút giây” chính xác nằm ở chỗ đó và đấy mới chính là thứ mà các thiền sinh cần nhất, mối liên kết giữa Ẩn niệm (chánh niệm khi thiền tọa miên mật ẩn cư) đến Hiện niệm (chánh niệm trong cuộc sống hiện tại) cần được duy trì một cách xuyên suốt.

Với 50 bài viết này, bạn đọc cùng khám phá những kinh nghiệm giữ gìn chánh niệm liên tục của tác giả qua các câu chuyện trải nghiệm thực tế với rất nhiều đổi cảnh tiêu biểu đã, đang và sẽ diễn tiến trong cuộc đời của bất cứ ai.

Đến với cuốn sách, nhiều thiền sinh muốn được đọc mô tả về giai đoạn chứng ngộ thiền từ bậc sơ khởi đến các trạng thái giác ngộ sâu xa.

Những phần đầu tiên, tác giả đã chia sẻ kinh nghiệm này và xuyên suốt 50 phần của cuốn sách các trạng thái chứng ngộ cũng được nhắc đi nhắc lại nhiều lần.

Đây cũng là tài liệu vô cùng quý giá, ghi chép tỉ mỉ, rõ ràng về kinh nghiệm hành thiền và các trải nghiệm rõ ràng mạch lạc từ thấp tới cao.

Hương vị thiền từ lộ trình trải nghiệm thân chứng thực thụ

Sự thú vị tiếp nối khi các ghi chép của tác giả không chỉ đề cập trạng thái chứng ngộ khác nhau về Văn tuệ, Tư tuệ và Tu tuệ, khi thực hành chánh niệm.

Thien trong tung phut giay anh 3

Thời gian qua, nhiều người biết đến TS Nguyễn Mạnh Hùng khi ông làm ATM sách, ATM gạo miễn phí. Ảnh: Fb nhân vật.

Tác giả còn trích dẫn chính xác các đoạn Kinh điển của Nikaya (Đại Tạng Kinh Nguyên Thủy) một cách khéo léo và đúng lúc, làm cho người hành thiền dễ dàng hiểu sâu hơn về Pháp học Văn tuệ, thậm chí rút ngắn khá nhiều con đường tu tập nếu tự mình đọc Kinh điển và tự thực hành.

Là người có nhiều năm tu tập các tông phái thiền từ nhiều thiền sư, và là nhà khoa học, điều hành doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất bản (Thái Hà Books), các bài viết của TS Nguyễn Mạnh Hùng toát ra hương vị thiền từ lộ trình trải nghiệm thân chứng thực thụ.

Cuốn sách Thiền trong từng phút giây sẽ hữu ích cho những người tu thiền các trình độ khác nhau tra cứu những giai đoạn chứng ngộ của mình trong quá trình tu tập.

TS Nguyễn Mạnh Hùng: Sẽ có 5 ATM sách miễn phí trong tháng tư

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Thái Hà Books - đưa ra ý tưởng thực hiện 5 máy tặng sách miễn phí theo mô hình ATM gạo miễn phí.

Tuấn Hà

Bạn có thể quan tâm