Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Tập Cận Bình thăng hàm cho 170 sĩ quan quân đội Trung Quốc

Quyết định lần này là một phần trong kế hoạch cải tổ Quân Giải phóng Nhân dân, với những quy định rõ ràng hơn về việc thăng hàm từ cấp thiếu tướng trở lên tại mọi quân chủng.

Theo South China Morning Post, đây cũng là đợt thăng chức với số lượng sĩ quan lớn nhất từng được quyết định bởi Chủ tịch Tập, người đồng thời giữ vị trí Chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Một trong những vấn đề nội tại của PLA từ lâu là sự tương quan không hợp lý giữa quân hàm và chức vụ. Ví dụ, một đại tá chỉ huy quân đoàn sẽ có quyền chỉ đạo một thiếu tướng chỉ huy sư đoàn - điều gần như là không thể đối với bất cứ quân đội nào trên thế giới.

Hệ thống này cũng được cho là tạo ra các lỗ hổng, tạo điều kiện cho việc tham nhũng. Những nỗ lực cải tổ trước đó đều không thành công do sự phản đối từ các lãnh đạo cấp cao trong đảng Cộng sản Trung Quốc, và những người được hưởng lợi từ cơ cấu quyền lực không hợp lý này.

PLA cai to anh 1

Chủ tịch Tập Cận Bình đang có những bước đi mạnh mẽ để cải tổ quân đội Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Một sĩ quan quân đội giấu tên chia sẻ rằng trước đây, các sĩ quan trong lĩnh vực hành chính dễ được thăng hàm hơn do có mối quan hệ gần gũi với những lãnh đạo cấp cao, và việc này tạo ra sự bất mãn với các sĩ quan mà nhiệm vụ của họ có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

"Sẽ mất hàng năm trời để một chỉ huy đơn vị chiến đấu thăng hàm vì PLA đã không tham gia chiến tranh trong hàng thập kỷ", sĩ quan này cho biết.

Biên tập viên Adam Ni từ China Neican cho rằng quy định mới sẽ mở đường cho việc sáp nhập các hệ thống phân cấp song song của PLA giữa quân hàm và chức vụ, mặc dù quá trình này sẽ có thể mất nhiều năm mới hoàn thành.

Antony Wong Dong, nhà quan sát quân sự ở Macau, cho biết ông Tập đã lên kế hoạch cải cách hệ thống phân cấp của quân đội trong nhiều năm, nhưng đã gặp phải sự phản đối từ các quan chức cấp cao khác.

"Đó là lý do tại sao ông Tập nhắm vào các sĩ quan cấp cao trong thông tư này. Động thái này, nếu được thực hiện thành công, sẽ cải thiện tinh thần của các sĩ quan cấp trung", ông Dong nhận xét.

Trong khi quân đội Trung Quốc đã có những bước tiến vượt bậc trong việc nâng cấp và phát triển các hệ thống vũ khí và phần cứng quân sự mới, các nhà phân tích từ lâu vẫn cho rằng PLA cần tăng cường hệ thống chỉ huy và điều khiển để đáp ứng những thách thức của chiến tranh hiện đại.

Drew Thompson, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu của Đại học Quốc gia Singapore, cho rằng việc hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc diễn ra không đồng đều.

"Thách thức lớn nhất của PLA là việc cải thiện đồng thời cả phần cứng và phần mềm. Trong khi họ có khả năng tiến hành các cuộc tấn công trừng phạt, việc họ có thể phối hợp tác chiến trong điều kiện công nghệ cao hay không vẫn là một dấu hỏi", ông Thompson nhận xét.

Quân đội Trung Quốc 'cam kết bảo vệ' Hong Kong nếu đối đầu dâng cao

Trung Quốc nói chấm dứt bạo lực và khôi phục trật tự là nhiệm vụ cấp bách nhất giữa lúc người biểu tình và cảnh sát vẫn đối đầu căng thẳng tại Đại học Bách khoa Hong Kong.

Trung Quốc tập trận đánh chặn máy bay không người lái

Quân đội Trung Quốc đã tổ chức cuộc tập trận đánh chặn máy bay không người lái trong điều kiện gần giống chiến tranh, sau nhiều năm nghiên cứu chiến thuật sử dụng drone của Mỹ.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm