Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chủ tịch Super League tự hủy hoại hình ảnh

Super League sụp đổ. Chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid và người đồng cấp Andrea Agnelli ở Juventus trở thành những kẻ thất bại nặng nề nhất.

Bình luận

Super League anh 1

Tuổi thọ của Super League quá ngắn. Chưa đầy 72 giờ, sân chơi mới của bóng đá thế giới tan rã.

Hình ảnh của Chủ tịch Perez và đồng cấp Agnelli có nguy cơ bị hoen ố. Họ lại là những người có tầm ảnh hưởng trong thế giới bóng đá.

Canh bạc hỏng

Ông Perez lớn hơn Agnelli tới gần 30 tuổi. Thế nhưng, họ lại có chung tham vọng thúc đẩy các CLB tiến lên, để trở thành thương hiệu toàn cầu.

Real Madrid của Perez và Juventus của Agnelli, đó phải là những tên tuổi mạnh nhất thế giới về chuyên môn lẫn thương mại. Mỗi khi Real Madrid và Juventus xuất hiện, tất cả phải chào đón họ nồng nhiệt nhất.

Và bất kỳ nhà đài nào muốn giành quyền phát sóng các trận đấu của Real Madrid và Juventus, họ phải chi ra con số rất đậm. Tầm nhìn của ông Perez và Agnelli được thể hiện qua dự án Super League.

Agnelli xuất thân từ dòng dõi của một trong những gia đình quyền lực và giàu có nhất Italy. Ông điều hành Juventus từ năm 2010. Trong thời gian này, đại diện thành Turin giành 9 Scudetto và hai lần về nhì ở Champions League.

Với Agnelli, bóng đá không còn là trò chơi. Nó trở thành lĩnh vực công nghiệp và cần sự ổn định. Chủ tịch Juventus liên tục nhắc tới điều này khi trả lời phỏng vấn trên La Repubblica hôm 21/4.

Super League anh 2

Agnelli đang phải nhận rất nhiều chỉ trích. Ảnh: Getty.

Ông Perez cũng có tham vọng riêng. Doanh nhân này vừa tái đắc cử chức chủ tịch của Real Madrid. Người quyền lực nhất đại diện thủ đô Tây Ban Nha muốn tạo thành tựu mới về kinh tế cho CLB.

Từ Agnelli tới Perez, họ đều muốn thu về thêm những khoản tiền khổng lồ, để có thể "sống ổn" trong tình hình hiện tại. Điều đó thôi thúc họ đưa dự án Super League đi vào hoạt động.

"Bóng đá luôn phải thay đổi và thích nghi với thời gian. Bóng đá đang mất dần sức hấp dẫn. Chúng ta phải làm gì đó", ông Perez, người được chọn làm Chủ tịch Super League, tuyên bố cùng với bài thuyết trình hứa hẹn mang về hàng trăm triệu USD cho 12 CLB ly khai.

Perez và Agnelli thất bại. Họ hứng chịu chỉ trích nặng nề. Dự án Super League "chết yểu".

"Ông ấy ích kỷ và chỉ là nhà đàm phán. Ông ấy chỉ nghĩ về Real Madrid. Tại Villarreal, chúng tôi không cần Florentino Perez đến và giải cứu đội bóng", Chủ tịch Fernando Roig của Villarreal nói với giọng điệu giận dữ trên đài phát thanh Tây Ban Nha.

"Nói Super League sẽ cứu bóng đá là trò đùa ", cựu Chủ tịch Ramon Calderon của Real châm dầu vào lửa.

Chủ tịch UEFA, ông Aleksander Ceferin, miêu tả Super League chỉ để phục vụ cho lòng tham của chủ tịch ở những CLB ly khai. "Họ nên cảm thấy xấu hổ vì đề xuất tự phục vụ cho bản thân như thế. Mọi thứ đều do lòng tham thúc đẩy", ông Ceferin nhấn mạnh.

Chủ tịch UEFA cũng không giấu được sự thất vọng về Agnelli. Ông miêu tả Chủ tịch Juventus không khác nào "kẻ dối trá". Agnelli được cho là đã lừa dối mọi người nhiều lần.

Trước khi Super League ra đời, Agnelli đã từ chức ở Hiệp hội các CLB châu Âu và UEFA. Thế nhưng, người đứng đầu Juventus phải nhận cái kết đắng, dẫn đấn tầm ảnh hưởng với bóng đá thế giới suy giảm.

Tại Italy, Agnelli đang tự cô lập bản thân, xa lánh những người đồng cấp ở các đội bóng khác.

Chủ tịch Urbano Cairo của Torino còn cáo buộc Agnelli hủy hoại những cuộc đàm phán ông đang đi tiên phong với các quỹ đầu tư, để họ tham gia quản lý bản quyền truyền hình. Chủ tịch Juventus được cho là chỉ nghĩ tới lợi ích cá nhân.

"Đó là điều không thể chấp nhận. Một cuộc cạnh tranh không lành mạnh", ông Cairo tức giận nói.

Super League anh 3

Chủ tịch Perez nhận đòn đau sau khi dự án Super Legue sụp đổ. Ảnh: Getty.

Cái giá phải trả

Thất bại với dự án Super League lập tức khiến Real Madrid và Juventus trả giá đắt. Theo Infobae, cổ phiếu của "Bà đầm già" được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Milan giảm 12,21% vào ngày 21/4, sau khi đội bóng này quyết định từ bỏ Super League.

Trong lịch sử bóng đá, hiếm có dự án nào ngay khi được giới thiệu lại nhận nhiều sự chỉ trích như Super League. Thế nhưng, ông Perez và Agnelli lại không hề nhận thua. Họ vẫn tin dự án mới có thể "giải cứu bóng đá".

Chủ tịch Agnelli vẫn khăng khăng "bị thuyết phục về sự lành mạnh của các cơ sở thể thao, thương mại và pháp lý của dự án". Ông còn nhấn mạnh "hoàn toàn bị thôi thúc bởi vẻ đẹp của Super League".

Trả lời "El Larguero" của Cadena SER, Chủ tịch Perez lý giải Super League tan vỡ do các đội bóng ly khai không nhận được lời giải thích kỹ lưỡng. Ông tiếp tục chê bai thể thức mới của UEFA Champions League, khi cho rằng sân chơi này quá "cũ kỹ" và "chỉ hấp dẫn từ vòng tứ kết".

Tại Tây Ban Nha, truyền thông đồn thổi ông Perez có thể phải từ chức Real Madrid. Tất cả nằm dự án thất bại mang tên Super League. Nếu điều này xảy ra, đây thật sự là đòn đau giáng vào doanh nhân người Tây Ban Nha.

Người đồng cấp Agnelli cũng có thể chung cảnh ngộ. Theo AFP, sự tan rã của Super League đang khiến hình ảnh của Perez và Agnelli bị hủy hoại. Và có lẽ phải mất rất lâu họ mới khôi phục lại những gì tốt đẹp nhất từng tạo ra.

'Đừng bao giờ tha thứ cho những kẻ đứng sau Super League' Sau khi 6 đội bóng Anh rút khỏi Super League, bình luận viên Kaveh Solhekol của Sky Sports tiếp tục chỉ trích mạnh mẽ những ông chủ đứng sau kế hoạch về giải đấu này.

Dấu chấm hết cho Super League?

Ý tưởng về "siêu giải đấu" tan rã, nhưng 12 đội bóng sáng lập cho thấy họ đang muốn tạo ra sự thay đổi.

'Florentino Perez là gã ích kỷ'

Chủ tịch của Real Madrid và Super League, Florentino Perez, nhận những chỉ trích nặng nề từ các người đồng cấp tại La Liga.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm