Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch SHB nói về việc tài trợ vốn cho dự án Cocobay

Từ chối chia sẻ về số dư nợ cho vay tại dự án Cocobay nhưng ông Đỗ Quang Hiển nhấn mạnh, SHB luôn có trách nhiệm với khách hàng, bao gồm cả chủ đầu tư và người mua dự án.

Trả lời câu hỏi của cổ đông trong phiên họp thường niên chiều nay (16/5), ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB khẳng định, ngân hàng luôn đồng hành, đảm bảo tài trợ vốn vay, và sẵn sàng tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư và khách hàng mua nhà tại dự án.

Từ chối tiết lộ về số dư nợ đang cho vay tại dự án Cocobay của chủ đầu tư Thành Đô vì bí mật kinh doanh, ông Hiển cho biết, vai trò của SHB tại dự án này là ngân hàng tài trợ vốn, bảo lãnh tiến độ bàn giao nhà chứ không bảo lãnh cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư với khách mua nhà.

“Khi chủ đầu tư bán hàng, việc hai bên thỏa thuận về cam kết lợi nhuận như thế nào ngân hàng không có quyền can thiệp. SHB không có quyền can thiệp hoạt động kinh doanh của khách hàng, cũng không có quyền can thiệp vào quyết định mua của khách hàng”, ông Hiển cho biết.

Vị lãnh đạo ngân hàng chia sẻ lý do đứng ra bảo lãnh vốn cho dự án bởi đây là dự án có vị trí đắc địa, chủ đầu tư có đầy đủ văn bản pháp lý rõ ràng.

Theo đánh giá của ông Hiển, chủ đầu tư Thành Đô cũng là “người làm thật, xây dựng thật” và dự án đã đi vào hoạt động.

SHB căn cứ về pháp lý và tính hiệu quả của dự án nên tham gia tài trợ đầu tư xây dựng, thẩm định cho vay đảm bảo an toàn về phương án kinh doanh.

Chu tich SHB noi ve du an Cocobay anh 1

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB khẳng định khách hàng tại dự án Cocobay có thể yên tâm với sự hỗ trợ của ngân hàng. Ảnh: T.L

Vị này cũng khẳng định ngân hàng luôn có trách nhiệm với khách hàng, bao gồm cả chủ đầu tư, khách mua dự án và sẵn sàng tháo gỡ khó khăn cho hai bên.

Về những lùm xùm tại dự án này thời gian qua, ông Hiển cho biết, hiện Thành Đô đã có báo cáo phản hồi ngân hàng về việc thống nhất phương án xử lý với khách mua nhà.

Theo báo cáo nói trên, đa phần khách hàng là đã thống nhất xong phương án giải quyết với chủ đầu tư.

“Cổ đông có thể yên tâm về an toàn vốn của ngân hàng tại dự án, khách hàng của Cocobay cũng có thể yên tâm với sự hỗ trợ của ngân hàng, không lo mất vốn”, ông Hiển khẳng định.

Liên quan tới dự án Cocobay, mới đây, Công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô đã công bố biên bản làm việc 3 bên gồm chủ đầu tư, ngân hàng và nhóm khách hàng đại diện giải quyết những tranh chấp kéo dài.

Trong đó, các bên đã thống nhất một số cam kết.

Với khoản thu nhập cam kết năm 2019, Thành Đô cho biết sẽ trả muộn nhất là ngày 30/9. Ngoài ra, công ty này sẽ chi trả lãi suất 10%/năm đối với khoản thu nhập cam kết kỳ I năm 2019 còn nợ từ ngày 1/7 đến 31/12/2019 và cam kết sẽ làm biên bản xác nhận công nợ cho những chủ sở hữu yêu cầu.

Sau nhiều tháng làm việc với 2.095 chủ sở hữu, doanh nghiệp này đã phân loại được 4 nhóm khách hàng. Bao gồm, nhóm 1 (197 chủ sở hữu) đăng ký nhận lại tài sản; nhóm 2 (303 chủ sở hữu) tiếp tục hợp tác; nhóm 3 (1.093 chủ sở hữu) thanh lý hợp đồng mua bán; và nhóm 4 (400 chủ sở hữu) ủy quyền cho ban đại diện làm việc với chủ đầu tư.

Với những khách hàng tiếp tục hợp tác với Thành Đô, doanh nghiệp này cam kết thu nhập ở mức 6%/năm.

Với nhóm khách hàng nhận bàn giao tài sản để ở hoặc tự kinh doanh, chủ đầu tư cho biết đã sẵn sàng bàn giao những căn nhà/căn hộ đã hoàn thành. Với các căn hộ chưa hoàn thành, Thành Đô đồng ý chi trả lãi 7%/năm trên số tiền khách hàng đã đóng (trước VAT) đến khi nhận bàn giao. Phí chuyển đổi chung cư để đầu tư hạ tầng xã hội giảm từ 15% còn 10%.

Với nhóm khách thanh lý hợp đồng để nhận lại tiền, chủ đầu tư này đã chi trả được 500 tỷ đồng, và dự kiến sẽ trả tiếp 500 tỷ trong tháng 6-7 tới theo đăng ký của chủ sở hữu.

Bầu Hiển: Có thể bán xong vốn SHB Finance trong năm nay

Chủ tịch SHB cho biết đang có rất nhiều đối tác đến đặt vấn đề mua vốn SHB Finance nhưng ngân hàng đang xem xét để chọn ra nhà đầu tư phù hợp nhất với chiến lược phát triển.

Con trai chủ tịch ứng cử vào HĐQT Xây dựng Hòa Bình

Ban lãnh đạo Hòa Bình dự kiến đề cử ông Lê Viết Hiếu vào vị trí thành viên HĐQT thay thế cho ông Trương Quang Nhật có đơn từ nhiệm vào cuối tháng 5 trước đó.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm