Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Quốc hội: 'Ứng dụng công nghệ để tạo sản phẩm mang dấu ấn VN'

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đưa ra lưu ý này cho Bộ khoa học Công nghệ và ban lãnh đạo Khu công nghệ cao Hòa Lạc trong buổi làm việc ngày 23/11.

Sáng 23/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có buổi thăm và làm việc tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, dự lễ khánh thành nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh VinSmart. 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội cho biết thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm, ban hành nhiều chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Riêng Quốc hội đã ban hành 8 đạo luật chuyên ngành thông qua đó đã hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động khoa học, công nghệ.

Chu tich Quoc hoi phat bieu tai Hoa Lac anh 1
 Bà Nguyễn Thị Kim Ngân muốn Khu công nghệ cao Hòa Lạc phải là một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ bậc cao cho đất nước.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, việc xây dựng và phát triển các trung tâm công nghệ cao, các đô thị cho phát triển khoa học công nghệ là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao năng lực nội sinh về khoa học công nghệ.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Khu công nghệ cao Hòa Lạc đang đón nhận những tín hiệu tốt về công tác thu hút đầu tư, là địa điểm để các tập đoàn lớn trên thế giới Hanwha, Nidec, Nissan Techno và các tập đoàn lớn trong nước như Vingroup, FPT, VNPT, Viettel lựa chọn.

Tính đến nay, Khu công nghệ cao Hòa Lạc thu hút 90 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký đạt 85.800 tỷ đồng, riêng năm 2019 là gần 6.900 tỷ đồng.

Biểu dương nỗ lực của Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Chủ tịch Quốc hội cũng kiến nghị một số điểm:

Thứ nhất, việc thu hút và triển khai các dự án đầu tư phải bám sát các chỉ đạo tại Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 và Nghị quyết số 52-NQ/TW.

Thứ hai, Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới, có kế hoạch tăng cường năng lực phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc để biến nơi đây trở thành trung tâm phát triển công nghệ của đất nước và khu vực.

Thứ ba, đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Khu công nghệ cao Hòa Lạc có kế hoạch đầu tư, mở rộng sản xuất, ứng dụng những thành tựu công nghệ tiên tiến, tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn Việt Nam.

Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc có giải pháp thu hút nhân tài, đưa Hòa Lạc trở thành điểm đến hấp dẫn, uy tín và thân thiện với giới khoa học công nghệ trong nước và trên thế giới.

Thứ tư, Khu công nghệ cao Hòa Lạc phải là một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ bậc cao cho đất nước.

Về những đề xuất, kiến nghị của Bộ Khoa học và Công nghệ liên quan đến công tác xây dựng pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ giao các cơ quan của của Quốc hội phối hợp với các Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, tháo gỡ để có thể tạo những điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của Khu công nghệ cao Hòa Lạc.



Thành Duy

Bạn có thể quan tâm