Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Quốc hội Ukraina nắm quyền lực của tổng thống

Quốc hội Ukraina hôm nay phê chuẩn việc trao quyền lực của tổng thống cho Chủ tịch Quốc hội, một đồng minh của cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko.

Trong một phiên họp đặc biệt hôm 23/2, Quốc hội Ukraina phê chuẩn việc trao quyền lực của tổng thống cho ông Oleksander Turchinov, người vừa trở thành chủ tịch Quốc hội hôm qua. Các nghị sĩ cũng bỏ phiếu để cách chức hàng loạt bộ trưởng và xúc tiến việc thành lập một liên minh cầm quyền mới, AP đưa tin.

Bất chấp những diễn biến có lợi cho phe đối lập, những người biểu tình vẫn tiếp tục dựng thêm lều mới ở khu trại trong quảng trường Độc lập trong ngày 23/2.

"Chúng tôi phải bắt và trừng trị những kẻ đã giết người biểu tình trong mấy ngày qua", Artyom Zhilyansky, một kỹ sư 45 tuổi, phát biểu.

Người biểu tình tiến về các tòa nhà chính phủ ở trung tâm thành phố Kiev hôm 22/2, sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych rời khỏi thủ đô. Ảnh: AP

Zhilyansky và nhiều người biểu tình khác kêu gọi chính phủ truy tố những người chỉ đạo cảnh sát dùng vũ lực đối với người biểu tình và đưa Tổng thống Viktor Yanukovych ra tòa.

Những đơn vị tự vệ của người biểu tình đang thay thế cảnh sát tại thành phố Kiev. Họ làm việc theo ca để canh gác các tòa nhà chính phủ và bảo đảm an ninh, trật tự. Ngoài ra các đội tự vệ còn ngăn chặn hành vi hôi của, cướp bóc và gây bạo lực của những nhóm cực đoan.

Giới quan sát đang đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp trong những quyết định của Quốc hội Ukraina trong mấy ngày qua. Quốc hội đã khôi phục Hiến pháp 2004, theo đó các nghị sĩ có nhiều quyền hạn hơn. Những quyết định mới của Quốc hội dựa trên Hiến pháp 2004. Tuy nhiên, Tổng thống Yanukovych chưa ký để biến quyết định khôi phục Hiến pháp 2004 thành luật. Vì thế Yanukovych tuyên bố những động thái của Quốc hội không hợp pháp.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm