Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Quốc hội: 'Ngồi phòng lạnh làm luật, không biết dân muốn gì'

“Nếu ngồi phòng lạnh để làm luật sẽ không sát thực, không lắng nghe được người dân muốn gì, không lắng nghe thực tiễn cuộc sống”, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ với cử tri Hải Phòng.

Thành phố cảng Hải Phòng là địa phương Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ứng cử đại biểu Quốc hội. Ngày 9/5, ông cùng 4 ứng cử viên khác tại đơn vị bầu cử số 3 TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử tại 5 quận, huyện.

Trình bày chương trình hành động, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng thành công của Quốc hội trong những nhiệm kỳ gần đây vừa là sự tự hào, nhưng cũng là áp lực cho Quốc hội khóa sau. Vì thế, nếu được tiếp tục bầu làm đại biểu Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội khóa XV, ông sẽ quan tâm cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Đặc biệt, ông sẽ giữ mối liên hệ chặt chẽ, phản ánh kịp thời tâm tư và đeo bám các cơ quan liên quan trong giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Chu tich Quoc hoi van dong bau cu o Hai Phong anh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng nếu ngồi phòng lạnh làm luật sẽ không lắng nghe được người dân muốn gì. Ảnh: Doãn Tấn.

“Tôi sẽ luôn suy nghĩ, trăn trở, tìm tòi, một mặt là cầu nối của thành phố với các cơ quan Trung ương, đồng thời có những nghiên cứu đóng góp hiến kế cho thành phố và các quận, huyện thực hiện thắng lợi Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về phát triển thành phố Hải Phòng”, ông Huệ cam kết.

Trong khi đó, Phó bí thư thường trực Thành ủy Hải Phòng Đỗ Mạnh Hiến cam kết sẽ quan tâm thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; có cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn trong việc xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ xuống cấp, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Còn Giám đốc Công an TP Hải Phòng Vũ Thanh Chương hứa với cương vị hiện nay, ông sẽ chỉ đạo lực lượng công an thành phố kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, phòng ngừa và đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, không để hình thành các băng nhóm tội phạm nguy hiểm, không để tội phạm lộng hành…

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Đại học Hàng hải Nguyễn Hồng Vân cam kết sẽ đề xuất Quốc hội tăng cường giám sát và nâng cao chất lượng giáo dục; góp phần xây dựng Hải Phòng thành trung tâm đào tạo giáo dục, y tế của vùng duyên hải Bắc Bộ, trọng điểm phát triển khoa học công nghệ biển của cả nước.

Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an TP Hải Phòng Nguyễn Thị Lan Hương nhấn mạnh sẽ tập trung vào các vấn đề người dân đang quan tâm như: biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, tham nhũng, lãng phí, lao động, việc làm đối với thanh niên và phụ nữ, bảo đảm thực chất bình đẳng giới, chăm sóc trẻ em…

Chu tich Quoc hoi van dong bau cu o Hai Phong anh 2

Ông Vương Đình Huệ khẳng định nếu được bầu làm đại biểu Quốc hội, ông sẽ đeo bám giải quyết các kiến nghị của cử tri. Ảnh: Doãn Tấn.

Sau khi lắng nghe ý kiến cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thay mặt các ứng viên ghi nhận các vấn đề cử tri đề cập. Theo ông, chương trình hành động có hay đến mấy, nhưng quan trọng hơn cả là việc thực hiện.

“Nếu ngồi phòng lạnh để làm luật và nghị quyết thì sẽ không sát thực, không lắng nghe được người dân muốn gì, lắng nghe thực tiễn cuộc sống như thế nào. Vì thế, Quốc hội và từng đại biểu Quốc hội phải hết sức chú trọng, phải có hình thức lắng nghe như thế nào, đánh giá tác động, nhất là đánh giá những lĩnh vực, địa bàn, đối tượng chịu tác động của dự án luật”, ông Huệ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội đồng tình với việc cần phải chú trọng hơn công tác giám sát, có trọng tâm, trọng điểm liên quan đến những vấn đề bức xúc của dân như đất đai, bảo vệ tài nguyên, môi trường, đấu tranh phòng chống tham nhũng, chống lãng phí, đảm bảo an ninh, trật tự nông thôn…

Chủ tịch Quốc hội: Siết chặt kỷ luật, kỷ cương xây dựng pháp luật

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhất trí với các đề xuất về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương xây dựng pháp luật, chỉ đưa vào chương trình xem xét những dự án luật đủ điều kiện.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm