Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch nước dự Đại hội Phật giáo toàn quốc

Được tổ chức 5 năm một lần, Đại hội Phật giáo IX là dịp tấn phong Đệ tứ Pháp chủ và tu chỉnh hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Sáng 28/11, Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX (nhiệm kỳ 2022-2027) được khai mạc trọng thể tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Hơn 1.000 đại biểu gồm chư tôn đức giáo phẩm, tăng ni, cư sĩ, phật tử Việt Nam trong và ngoài nước đã đến dự đại hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương đã đến dự và chúc mừng đại hội.

dai hoi Phat giao anh 1

Lẵng hoa chúc mừng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gửi đến đại hội. Ảnh: GHPGVN.

Phát biểu tại lễ khai mạc Đại hội IX, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được biết trong nhiệm kỳ vừa qua Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng các tăng ni đã tích cực hưởng ứng, vận động Phật tử tham gia các phong trào xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phòng, chống tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh...

Đặc biệt, từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hưởng ứng lời kêu gọi “chống dịch như chống giặc”, hàng nghìn tăng, ni, Phật tử đã tình nguyện xung phong vào tuyến đầu chống dịch; ủng hộ nguồn kinh phí lớn cho Quỹ vaccine, hỗ trợ mua trang thiết bị y tế, trao tặng hàng chục triệu phần quà và suất ăn miễn phí...

“Những hành động cao đẹp, đầy tình nhân ái của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các tăng ni, Phật tử thực sự đã làm lay động trái tim hàng triệu đồng bào cả nước, góp phần tích cực cùng các cấp, các ngành và toàn dân phòng, chống dịch bệnh”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

dai hoi Phat giao anh 2

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại đại hội. Ảnh: GHPGVN.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong nhiệm kỳ 2017-2022.

Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc là sự kiện được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức 5 năm một lần. Sau 5 năm hoạt động, Đại hội lần thứ IX diễn ra trong 2 ngày 28-29/11 là dịp để tổng kết, đánh giá thành tựu phật sự nhiệm kỳ 8 (2017-2022), đồng thời đề ra phương hướng của nhiệm kỳ 9 (2022-2027).

Đại hội IX cũng có 2 nhiệm vụ quan trọng là cử hành nghi thức suy tôn Đệ tứ Pháp chủ đối với hòa thượng Thích Trí Quảng sau khi Đệ tam Pháp chủ Thích Phổ Tuệ viên tịch; tiến hành tu chỉnh Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam để phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Tu chỉnh Hiến chương Phật giáo để xác định quyền tài sản của tăng ni

Trong kỳ Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ 9, Giáo hội sẽ tu chỉnh Hiến chương để phù hợp hơn với luật pháp hiện hành, đồng thời quy định rõ quyền tài sản của tăng ni.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm