Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Hội đồng châu Âu đến Kyiv

Hôm 20/4, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thay mặt các quốc gia thành viên EU đến Kyiv, để bày tỏ sự ủng hộ với Ukraine.

"Ở Kyiv hôm nay, trung tâm của một châu Âu tự do và dân chủ", ông Charles Michel viết trên Twitter, đăng kèm bức ảnh chụp tại một nhà ga ở thủ đô Ukraine, AFP đưa tin hôm 20/4.

Trước đó, vào ngày 17/4, Ukraine thông báo đã hoàn thành bảng câu hỏi về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU), bước khởi đầu để được khối này xem xét kết nạp.

Bộ câu hỏi được Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trao cho Tổng thống Zelensky vào ngày 8/4. Đây được xem là một bước tiến dài trong tiến trình xin gia nhập EU của Ukraine.

Chu tich Hoi dong chau Au den Kyiv anh 1

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Ảnh: Twitter.

Hôm 13/4, Tổng thống Ba Lan và lãnh đạo các nước Baltic cũng đã đến Kyiv bằng tàu hỏa để bày tỏ sự ủng hộ với Tổng thống Zelensky.

"Mục đích của chúng tôi là ủng hộ Tổng thống Zelensky và những người bảo vệ Ukraine trong thời điểm quyết định này", hãng thông tấn PAP dẫn lời cố vấn tổng thống Ba Lan Jakub Kumoch.

Theo ông, lộ trình chuyến thăm chưa được tiết lộ vì vấn đề an ninh, nhưng các tổng thống sẽ đến thăm "những khu vực quan trọng nhất và có ý nghĩa biểu tượng".

Trước khi lên tàu đến Kyiv, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Tổng thống Estonia Alar Karis, Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda và Tổng thống Latvia Egils Levits, đã gặp nhau tại thành phố Rzeszow (Ba Lan) gần biên giới Ukraine.

Quan chức Nga và Ukraine xác nhận giai đoạn hai của chiến sự đã bắt đầu tại Donbas.

Ở Mariupol, điểm nóng giao tranh trong giữa Nga và Ukraine, quân đội Mosocw một lần nữa yêu cầu binh sĩ Ukraine hạ vũ khí vào ngày 20/4, sau khi hạn chót đầu hàng trước đó trôi qua mà không có phản ứng.

Nga - Ukraine mở lại hành lang nhân đạo ở Mariupol

Ukraine ngày 20/4 cho biết họ đã thống nhất với các lực lượng Nga để mở một hành lang sơ tán dân thường khỏi thành phố cảng Mariupol đang bị bao vây.

Chỉ huy Ukraine nói đang đối mặt với thời khắc cuối ở Mariupol

Chỉ huy của lực lượng Ukraine cố thủ tại thành phố Mariupol cho biết họ “có thể đang đối mặt với những ngày cuối cùng, thậm chí là những giờ cuối".

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm