Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ kiện tổng thống

John Boehner, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, sẽ kiện Tổng thống Barack Obama với tội danh lạm dụng quyền lực để thực hiện các chính sách của ông mà không thông qua Quốc hội.

“Hiến pháp quy định rõ ràng rằng, công việc của Tổng thống là thực thi pháp luật một cách trung thực. Theo quan điểm của tôi, Tổng thống Obama đã không thực hiện điều đó”, Reuters dẫn lời ông Boehner.

Theo ông Boehner, Hạ viện sẽ đệ trình vụ kiện lên Quốc hội vào mùa hè này. Đơn kiện sẽ tập trung vào các chính sách mà Tổng thống Obama thực hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế, năng lượng, chính sách đối ngoại. Tuy nhiên, ông Boehner từ chối tiết lộ thêm chi tiết.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner. Ảnh: AP.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner. Ảnh: AP

Trong một bản ghi nhớ của các nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa, Chủ tịch Hạ viện cho rằng năm nay, ông Obama ngày càng ban hành nhiều sắc lệnh nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự của ông khi đối mặt với Quốc hội.

Theo Boehner, Tổng thống Mỹ đã nâng mức lương tối thiểu đối với các nhân viên liên bang, ngừng trục xuất các công dân trẻ tuổi do cha mẹ đưa sang Mỹ một cách bất hợp pháp. Ngoài ra, Obama còn mở rộng nhiều quyền lợi đối với các cặp vợ chồng đồng tính và yêu cầu các công ty không phân biệt đối xử với người lao động đồng tính.

Các nhà phân tích cho rằng hành động của Boehner sẽ làm tăng ảnh hưởng của các thành viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11 tới.

“Tôi cho rằng ông Boehner đang quảng cáo một cách hiệu quả cho đảng Cộng hòa”, John Hudak, một nhà nghiên cứu tại Viện Brookings, nhận xét. 

Josh Earnest, người phát ngôn của Nhà Trắng, cho biết, Tổng thống Obama đã có “lý do pháp lý vững chắc” đối với các hành động của ông. Theo ông Earnest, Quốc hội nên làm việc với chính quyền thay vì ra tòa án. 

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm