Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Hà Nội xin rút kinh nghiệm sau sự cố nước nhiễm dầu thải

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung thay mặt lãnh đạo thành phố "xin rút kinh nghiệm sâu sắc" và đã yêu cầu đơn vị cấp nước khẩn trương thay thế các công nghệ cũ.

Sáng 4/11, Thường trực HĐND Hà Nội tổ chức phiên họp giải trình về việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Đề cập đến sự cố nước sạch sông Đà xảy ra cách đây 1 tháng, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết lãnh đạo thành phố đã nhìn nhận sự việc và nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm sâu sắc sau sự cố.

"Cho phép tôi thay mặt lãnh đạo thành phố, xin được rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc giải quyết sự cố ô nhiễm nước vừa qua", ông Chung nói.

Chu tich Ha Noi rut kinh nghiem vu song Da anh 1
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Sơn Hà.

Chủ tịch Hà Nội cũng khẳng định thành phố sẽ tập hợp một buổi họp với sự có mặt đầy đủ của các bên liên quan trên cơ sở đó để rút kinh nghiệm, có ứng phó kịp thời hơn với người dân ở các vùng liên quan đến cấp nước khi có sự cố.

Tuy nhiên, người đứng đầu TP cũng đề cập đến trách nhiệm của đơn vị cấp nước. Ông cho rằng đơn vị cấp nước biết ngay từ đầu nhưng giấu giếm, lấy clo để át mùi dầu thải và nghĩ rằng clo có thể xử lý được tạp chất này. Thậm chí, khi có kết quả quan trắc chất lượng nước không đạt yêu cầu, công ty này vẫn có biểu hiện gian dối.

“Đến sáng 15/10, khi thành phố nhận kết quả từ Bộ Y tế và công khai ngay chiều 15/10 thì công ty vẫn chưa chịu thừa nhận. Trực tiếp tôi và đồng chí Phó chủ tịch Nguyễn Thế Hùng phải gọi điện cho lãnh đạo cao nhất của công ty, những cổ đông chính của họ, thì lúc đó họ mới thừa nhận việc phát hiện nhiễm dầu”, Chủ tịch UBND Hà Nội nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, người đứng đầu thành phố cho hay nhà máy nước mặt sông Đà là nhà máy duy nhất trên địa bàn Hà Nội không có thiết bị quan trắc tự động bởi đã được đầu tư xây dựng từ lâu.

Để khắc phục tình trạng này, thành phố đã họp yêu cầu tất cả các đơn vị cung cấp nước sạch sớm hoàn thiện toàn bộ hệ thống quan trắc, yêu cầu Công ty nước sạch sông Đà phải tách riêng hệ thống nguồn nước đầu vào với hồ Đầm Bài.

Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu phía Công ty nước sạch Sông Đà phải hoàn thành xong hệ thống quan trắc tự động trong vòng 3 tháng và cần phải đầu tư xây dựng hệ thống ống dẫn nước kín từ sông Đà về nhà máy, không dùng kênh dẫn nước hở như hiện nay và không sử dụng nguồn nước sông Đà thông qua hồ Đầm Bài.

Trách nhiệm của Công ty nước sạch sông Đà lớn hơn một lời xin lỗi

Các chuyên gia nhận định Viwasupco xin lỗi người dân đơn thuần do chịu sức ép từ phía dư luận chứ không thực sự nhận trách nhiệm. Đó chỉ là lời xin lỗi suông.


Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm