Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Hà Nội: Vi phạm của Mường Thanh đến đâu xử lý đến đó

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội, cho biết đã xử lý trên 20 cán bộ liên quan đến vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh.

Chiều 19/12, tại buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp HĐND TP, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời ý kiến cử tri quận Hoàn Kiếm về những sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh.

Theo đó, cử tri Trịnh Thanh Phi (phường Cửa Đông) cho rằng cách đây 1 năm, khi trả lời ý kiến cử tri, ông Nguyễn Đức Chung đã nêu lên 4 sai phạm của doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên là: Xây dựng không phép; xây dựng quá chiều cao quy định; xây cả vào khu không được phép xây; tiêu chuẩn PCCC không đủ.

Theo cử tri này, tại phiên họp thứ 5, Giám đốc Công an Hà Nội Đoàn Duy Khương giải trình rằng doanh nghiệp này có 20.000 lao động, làm ăn ở 40 tỉnh thành, cả bên nước Lào, do đó cần huy động lực lượng điều tra viên khá đông vào cuộc xác minh với tinh thần tích cực, khẩn trương nhưng phải thận trọng vì đụng đến nhiều người...

"Chỉ nguyên việc doanh nghiệp này làm sai pháp luật về xây dựng và sử dụng đất đai ở khu đô thị Linh Đàm thôi đã rất rõ rồi, khó điều tra đến mức nào mà nói chưa đủ căn cứ để khởi tố", cử tri Phi bức xúc.

Xu ly vi pham cua Muong Thanh anh 1
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời kiến nghị cử tri. Ảnh: Bảo Lâm.

Ông Phi cũng nghi vấn phải chăng do có sự bảo kê, cản trở mà Hà Nội, các tỉnh bất lực với sự coi thường pháp luật khắp cả nước của doanh nghiệp này. Ông đề nghị Chủ tịch UBND Hà Nội làm rõ.

Trả lời ý kiến này, ông Nguyễn Đức Chung khẳng định đầu năm 2016, sau khi Thanh tra Hà Nội có kết luận về vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh, Ban cán sự Đảng UBND Hà Nội đã chủ động báo cáo Thành ủy và chuyển toàn bộ hồ sơ sang Công an Hà Nội để tổ chức điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Sau đó, Thành ủy và Ban cán sự UBND Hà Nội đã thường xuyên đôn đốc lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát đẩy nhanh tiến độ điều tra, sớm xử lý nghiêm hành vi sai phạm của đơn vị này trước pháp luật.

Thường trực Thành ủy cũng đã giao cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tất cả cán bộ từ cấp phường, cấp quận, huyện thuộc huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai.

"Thành phố đã xử lý trên 20 cán bộ có liên quan đến trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước. Đó mới là xử lý về mặt trách nhiệm. Trong quá trình điều tra, Công an Hà Nội nếu phát hiện có những dấu hiệu vi phạm tiêu cực thì sẽ tiếp tục xử lý theo pháp luật", ông Chung nhấn mạnh.

Người đứng đầu chính quyền Hà Nội cho rằng cần phải tôn trọng quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ của cơ quan điều tra. Trách nhiệm của cơ quan điều tra là phải chứng minh sai phạm này và vi phạm đến đâu thì sẽ xử lý đến đó.

Giám đốc Công an Hà Nội trả lời chất vấn về vi phạm của Mường Thanh

"Tôi khẳng định không có việc củi ướt, củi khô. Cảnh sát luôn tuân thủ pháp luật, khách quan", thiếu tướng Đoàn Duy Khương nói về điều tra vi phạm ở tập đoàn Mường Thanh.


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm