Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Đà Nẵng: 6 tháng đầu năm chưa phát hiện tham nhũng

Theo nhiều đại biểu, để người dân tin "Đà Nẵng không có tham nhũng", TP cần phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Nếu phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm và công khai.

Chiều 9/8, kỳ họp thứ 2, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX tiếp tục diễn ra với phần thảo luận theo tổ. Theo lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, đã có 61/61 đơn vị với tổng số 6.426/6.433 người trên toàn TP thực hiện việc kê khai tài sản và thu nhập năm 2015. Trong số 7 trường hợp chưa kê khai có 3 người ốm nặng đang điều trị, 2 đang bị tạm giam và 2 nghỉ chế độ thai sản.

Xử ký công khai các vụ tham nhũng

“Việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập theo quy định đến nay chưa có ý kiến phản ánh, chưa có trường hợp nào phải thực hiện việc giải trình, xác minh tài sản, thu nhập và không có trường hợp nào bị xử lý kỷ luật trong việc minh bạch tài sản, thu nhập”, báo cáo nêu.

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết, 6 tháng đầu năm 2016 chưa phát hiện, xử lý vụ việc tham nhũng nào. Về hoạt động điều tra, xét xử vụ án phá rừng Cà Nhông, hiện nay 7 bị can là cán bộ, nhân viên Kiểm lâm nhận hối lộ và 1 bị can đưa hối lộ đã được tòa quyết định hoãn xử sơ thẩm để điều tra bổ sung.

Tuy nhiên, trong phần trình bày báo cáo của Ban pháp chế, ông Phan Thanh Long (Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng) bày tỏ sự bức xúc về một số vụ có dấu hiệu tham nhũng xảy ra từ nhiều năm trước vẫn chưa được xử lý dứt điểm. 

Ky hop thu 2 HDND TP Da Nang anh 1
6 tháng đầu năm nay, Đà Nẵng chưa phát hiện vụ tham nhũng nào liên quan đến cán bộ. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Long đề nghị UBND TP chỉ đạo sớm kết thúc điều tra đối với các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, làm trái quy định được dư luận quan tâm, như: vụ ông Nguyễn Ngôn (nguyên cán bộ Sở Xây dựng tự ý cấp hai lô đất cho người thân - PV), vụ nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung bướu tự ý trả lại 37 tỷ đồng tiền tài trợ... 

Theo vị Trưởng ban này, để người dân và dư luận tin "Đà Nẵng không có tham nhũng" thì UBND TP cần phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Nếu phát hiện có hành vi tham nhũng, nhất là đối với các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, quản lý tài chính, đầu tư..., TP phải xử lý nghiêm và công khai để mọi người biết.

Một số du khách Trung Quốc có ý đồ không tốt

Bà Phan Thị Thúy Linh - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, bày tỏ lo lắng trước việc người nước ngoài thông qua các tập thể, cá nhân Việt Nam đứng tên mua bất động sản ở khu vực ven biển.

Theo bà, thực trạng này đã được báo chí phanh phui và tại các kỳ họp năm 2015 đã được các đại biểu quan tâm chất vấn. Tuy nhiên, đến nay lãnh đạo TP Đà Nẵng vẫn chưa có một thông tin nào cụ thể, rõ ràng để cử tri yên tâm. “Vì vậy, đề nghị TP hết sức quan tâm và có sự chỉ đạo phối hợp chặt chẽ của các ngành trong việc kiểm soát, xử lý vấn đề này”, bà Linh đề nghị.

Nhiều đại biểu cũng cho biết, việc để rơi các lô đất ven biển vào tay người nước ngoài bằng bất kỳ hình thức nào cũng đều rất nguy hiểm đến vấn đề an ninh, quốc phòng. "Tôi đề nghị TP kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ vấn đề này", một đại biểu kiến nghị.

Theo các đại biểu, mặc dù TP xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng trên tế, sự phát triển của nó chưa xứng với tiềm năng. Thậm chí, theo bà Linh, ngành du lịch của Đà Nẵng đang bộc lộ những mặt yếu kém, hạn chế trong công tác quản lý. Minh chứng là vụ chìm tàu Thảo Vân 02 trên sông Hàn khiến 3 người thiệt mạng.

Ky hop thu 2 HDND TP Da Nang anh 2
Một người Trung Quốc làm hướng dẫn viên du lịch chui tại Đà Nẵng. Ảnh: Nguyên Vũ. 

"Đà Nẵng có sông Hàn rất đẹp nhưng chúng ta chưa khai thác được lợi thế. Vụ chìm tàu vừa qua là ví dụ điển hình trong việc buông lỏng quản lý của một số Sở ngành. Nếu không chấm dứt hoạt động những chiếc tàu cũ, cải hoán trên sông thì ai dám chắc tai nạn sẽ không xảy ra?", bà Linh đặt câu hỏi.

Cũng theo đại biểu này, thời gian qua Đà Nẵng đã thu hút rất nhiều khách Trung Quốc đến tham quan, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, do các cơ quan chức năng không kiểm soát tốt nên đã và đang có tình trạng du khách đi "chui" vào Đà Nẵng rồi làm các công việc ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, thậm chí xuyên tạc lịch sử địa danh nước ta. 

"Chỉ trong thời gian ngắn mà có nhiều vụ người Trung Quốc đến quấy rối như đốt tiền trong quán bar, có hành vi vô văn hóa với người phụ nữ bán hàng rong trên đường Phan Châu Trinh hay như 'ép' các tiểu thương phải nhận tiền Nhân dân tệ khi giao dịch... Những vụ này chúng ta phải đặc biệt lưu tâm vì theo tôi họ đang có ý đồ gì đó không tốt", một đại biểu nói tại phiên thảo luận. 

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phan Thanh Long cho rằng, để xảy ra tình trạng trên bên cạnh sự buông lỏng quản lý còn có sự tiếp tay của một số tập thể, cá nhân người Việt. 

Ông đề nghị UBND TP Đà Nẵng kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, hạn chế trên các lĩnh vực quản lý nhà nước nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm lợi dụng hoạt động nhất là trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, quản lý cư trú, người nước ngoài…

"TP phải chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tiếp tay cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện hành vi vi phạm pháp luật", ông Long đề nghị.

Cử tri Đà Nẵng bức xúc vì khách Trung Quốc xuyên tạc lịch sử

Cử tri Đà Nẵng bày tỏ lo ngại trước thực trạng ô nhiễm môi trường, sự bất ổn ở Biển Đông. Họ cũng rất bức xúc về tình trạng khách Trung Quốc ở Đà Nẵng xuyên tạc lịch sử.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm