Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Đà Lạt nói vụ sạt lở mới nằm trong phương án xử lý của TP

Ông Đặng Quang Tú cho biết vụ sạt lở xảy ở hẻm Hoàng Hoa Thám chiều 1/7 là địa phương đã có phương án và chủ động để xử lý. Người dân cùng tài sản đã được di dời đến nơi an toàn.

Khoảng 17h ngày 1/7, bờ taluy bằng bê tông tại hẻm 36, đường Hoàng Hoa Thám, phường 10, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, tiếp tục sạt lở, khiến người dân lo lắng.

Tuy nhiên, ông Đặng Quang Tú, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, khẳng định vụ sạt lở là do cơ quan chức năng chủ động và đã có phương án từ trước.

"Qua rà soát cơ quan chức năng thấy bờ taluy này đã xuất hiện rất nhiều vết rạn nứt, không đảm bảo an toàn nên không thể sử dụng. Từ sáng 1/7, lực lượng chức năng đã đào múc bớt lớp đất bên trong. Đến chiều nay đã cho sập chủ động bờ taluy. Việc cho sập bờ taluy này nằm trong phương án xử lý của thành phố theo chỉ đạo khắc phục các điểm sạt lở ở hẻm Hoàng Hoa Thám của UBND tỉnh”, ông Tú nói.

sat lo Da Lat anh 1

Hiện trường vụ sạt lở chiều 1/7. Ảnh: T.Đ.

Bờ taluy bê tông cho chủ động sập nằm cách mặt đường phía dưới khoảng 30 m. "Qua kiểm tra nơi này có độ dốc gần như thẳng đứng. Lúc cho sập chủ động, toàn bộ bê tông, đất đá đổ ập xuống với lực rất mạnh, bụi đá bắn lên tung tóe, trượt xa nhiều mét đúng như dự đoán của cơ quan chuyên ngành”, ông Tú thông tin thêm.

Trước khi cho chủ động đổ sập, chính quyền địa phương đã di dời toàn bộ hộ dân cùng tài sản của các gia đình nằm trong vùng ảnh hưởng.

Theo chính quyền địa phương, hiện vẫn còn một bờ taluy bê tông tiếp giáp khúc vừa cho đổ sập dài khoảng 15 m đang được nghiên cứu, xử lý để đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản của họ.

Trước đó, khoảng 2h ngày 29/6 tại hẻm 36 Hoàng Hoa Thám (nối với đường Khe Sanh) phường 10, TP Đà Lạt, một vụ sạt lở xảy ra khiến 7 người gặp nạn.

Thời điểm trên, bờ taluy của một công trình đang xây dựng cao khoảng 30 m bất ngờ đổ sập, hàng chục khối đất đá, bê tông tràn xuống phía dưới làm 3 căn nhà hư hại. Hiện trường sạt lở rộng khoảng 3.000 m2, có độ sâu 3-5m.

Vụ sạt lở đã vùi lấp hoàn toàn một căn biệt thự rộng khoảng 100 m2 sắp hoàn thiện, một số căn nhà khác hư hại nặng. Có 7 người bị vùi lấp sau vụ sạt lở, lực lượng cứu hộ đã cứu 5 người, còn 2 vợ chồng tử vong.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vị trí sạt lở là công trình taluy chắn đất có tổng chiều dài hơn 380 m, kết cấu bê tông cốt thép kết hợp hệ cọc vây 2 lớp D400. Bờ taluy trên được xây dựng trên 4 thửa đất với 4 giấy phép xây dựng khác nhau.

Về nguyên nhân, lãnh đạo Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết ban đầu xác định thời gian gần đây, tại khu vực TP Đà Lạt mưa liên tục, lưu lượng mưa lớn.

Tại vị trí xảy ra sạt lở, chủ đầu tư đang triển khai công tác đắp đất để tạo mặt bằng thi công; mưa nhiều khiến lượng nước thấm xuống đất lớn cộng với khối lượng đất đắp sau lưng tường chắn lớn làm gia tăng áp lực lên taluy, gây mất khả năng chịu lực dẫn đến sạt lở taluy bê tông chắn đất, gây sạt lở đất và sụp đổ công trình.

sat lo Da Lat anh 2

Người dân, tài sản của người dân được di dời trước vụ sạt lở. Ảnh: T.Đ.

Ngay sau vụ sạt lở, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan, UBND TP Đà Lạt khẩn trương kiểm tra, đánh giá việc cấp giấy phép xây dựng công trình (nơi xảy ra vụ sạt lở); kiểm tra, đánh giá hồ sơ thiết kế, kết cấu công trình và toàn bộ quá trình thi công theo giấy phép được cấp; kiểm tra công tác giám sát thi công công trình theo giấy phép được cấp...

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND TP Đà Lạt đình chỉ xây dựng toàn bộ các công trình tại khu vực sạt trượt thuộc hẻm Hoàng Hoa Thám, phường 10, và các công trình đã được cấp phép xây dựng có độ dốc lớn, độ chênh taluy âm/dương lớn... có nguy cơ sạt trượt trong mùa mưa để tiến hành rà soát, đánh giá, quan trắc mức độ an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Dương Trung Hữu, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Đà Lạt, để kiểm tra, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của người này và các tập thể, cá nhân liên quan trong việc cấp giấp phép xây dựng và kiểm tra, giám sát xây dựng tại khu vực nêu trên.

Liên quan vụ sạt lở, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt yêu cầu thủ trưởng các cơ quan liên quan quán triệt cán bộ, công chức, viên chức không rời thành phố, nghiêm túc chấp hành yêu cầu triệu tập của cơ quan điều tra, kể cả ngoài giờ, thứ bảy và chủ nhật cho đến khi kết thúc cuộc điều tra các nội dung liên quan đến vụ sạt lở.

Người đứng đầu TP Đà Lạt đề nghị đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra khi có yêu cầu.

Những cuốn sách hay về biến đổi khí hậu

“Những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu”, “Băng - Những câu chuyện ly kỳ từ một thế giới đang dần biến mất”, “Thảm họa khí hậu - Chúng ta đã có gì và làm gì để ứng phó?”,... nằm trong số những cuốn sách giúp độc giả có cái nhìn trực diện và bao quát hơn khi nói đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Đà Lạt yêu cầu cán bộ không rời thành phố, phối hợp cơ quan điều tra

Chủ tịch TP Đà Lạt yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức liên quan vụ sạt lở chấp hành yêu cầu triệu tập cũng như cung cấp hồ sơ cho cơ quan điều tra, kể cả ngoài giờ.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các sai phạm sau vụ sạt lở ở Đà Lạt

Thủ tướng giao Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng khắc phục nhanh hậu quả vụ sạt lở đất; kiểm tra, xác định nguyên nhân, xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý đất đai và hoạt động xây dựng.

Tài xế chạy ngược chiều ở cao tốc Nha Trang - Cam Lâm bị phạt 17 triệu

Bà Y. thừa nhận lái xe bán tải chạy ngược chiều trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm với quãng đường hơn 2 km. Ngoài phạt tiền, người này còn bị tước bằng lái 6 tháng.

Xuân Hoát - Trùng Dương

Bạn có thể quan tâm