Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Cuba: Những gì thế giới đang thấy là dối trá

Chủ tịch Miguel Diaz-Canel ngày 17/7 lên án những điều được lan truyền về tình hình Cuba là "dối trá", đồng thời khẳng định hình ảnh trên mạng xã hội là "sai sự thật".

Trong bài phát biểu cùng cựu Chủ tịch Raul Castro trước hàng nghìn người tại thủ đô Havana, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel lên án những tường thuật về tình hình bất ổn tại quốc gia này, AFP đưa tin ngày 17/7.

“Những gì thế giới đang nhìn thấy ở Cuba đều là dối trá”, chủ tịch Diaz-Canel nhấn mạnh, đồng thời lên án hành động lan truyền hình ảnh sai lệch trên mạng xã hội - hành vi ông gọi là nhằm “khuyến khích và tôn vinh sự phẫn nộ và hủy hoại tài sản”.

“Sự thù ghét đang ngập tràn trên mạng xã hội”, ông nói thêm.

Hôm 16/7, chủ tịch Cuba cũng từng lên tiếng đáp trả bình luận của Tổng thống Mỹ Joe Biden, khi ông Biden gọi Cuba là quốc gia thất bại.

“Mỹ đã thất bại trong nỗ lực loại trừ Cuba, dù đã chi hàng tỷ USD để làm điều này”, ông Diaz-Canel viết trên mạng xã hội Twitter, cho rằng chính Mỹ mới là đất nước thất bại.

Ngày 11/7 vừa qua, hàng nghìn người Cuba đã tham gia các cuộc biểu tình trên đường phố từ thủ đô Havana đến thành phố Santiago, theo Reuters. Trong bài phát biểu trên truyền hình, Chủ tịch Diaz-Canel nói rằng một số ít các phần tử phản cách mạng đang cố tình gây rối.

tinh hinh bat on o cuba anh 1

Một chiếc ôtô bị lật úp tại đường phố Havana hôm 11/7. Ảnh: AFP.

Bên cạnh các lệnh cấm vận lâu năm của Mỹ, Cuba đang đối mặt với sự gia tăng các ca mắc Covid-19, gây áp lực lên các bệnh viện tại một quốc gia vốn tự hào về hệ thống chăm sóc sức khỏe của mình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm 16/7 khẳng định Việt Nam sẽ hỗ trợ Cuba vượt qua giai đoạn khó khăn, đồng thời kêu gọi Mỹ chấm dứt chính sách bao vây cấm vận Cuba trong gần 60 năm qua.

"Việt Nam luôn quan tâm và tin tưởng Cuba sẽ vượt qua các khó khăn kinh tế - xã hội hiện nay do đại dịch Covid-19 và hậu quả của bao vây cấm vận, thực hiện thành công quá trình cập nhật hoá mô hình kinh tế - xã hội, phát huy các thành tựu to lớn của đất nước về giáo dục, y tế và khoa học công nghệ", thông cáo của Bộ Ngoại giao dẫn lời bà Lê Thị Thu Hằng.

Cuba tuyên bố vaccine Covid-19 hiệu quả 100% trong ngăn ngừa tử vong

Abdala, vaccine ngừa Covid-19 do Cuba sản xuất, đạt hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa bệnh nhân Covid-19 tử vong.

Việt Nam lên tiếng về tình hình Cuba

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam sẽ hỗ trợ Cuba vượt qua giai đoạn khó khăn, đồng thời kêu gọi Mỹ chấm dứt chính sách bao vây cấm vận Cuba trong gần 60 năm qua.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm