Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Cuba mang khăn rằn, ăn cơm nắm tại địa đạo Củ Chi

Thăm Khu di tích Địa đạo Củ Chi sáng 10/11, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Miguel Diaz Canel vô cùng thích thú khi được khám phá hệ thống hầm ngầm nổi tiếng của Việt Nam.

chu tich Cuba tham Cu Chi anh 1
Khoảng 10h ngày 10/11, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel cùng Phu nhân Lis Cuesta Peraza đã có chuyến tham quan Khu di tích Địa đạo Củ Chi. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Canel tại TP.HCM và chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 - 10/11.
chu tich Cuba tham Cu Chi anh 2
Đón tiếp ông Miguel Diaz Canel tại cổng khu Di tích Địa đạo Củ Chi có các lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thành Phố Hồ Chí Minh. Trong ảnh, Đại tá Nguyễn Trường Thắng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP.HCM, tặng hoa cho chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba.
chu tich Cuba tham Cu Chi anh 3
Ông Miguel Diaz Canel cùng phu nhân Lis Cuesta Peraza tỏ ra thích thú khi được hướng dẫn viên khu di tích mô tả cách thức quân đội và nhân dân Việt Nam sử dụng hệ thống hầm ngầm trong cuộc kháng chiến. Trong thời gian tham quan, đoàn cấp cao Cuba cũng được nghe trình bày về lịch sử hình thành, cấu trúc địa đạo và các chiến thắng của quân dân Việt Nam tại Củ Chi.
chu tich Cuba tham Cu Chi anh 4
Trong buổi trưa, ông Miguel Diaz Canel cùng phu nhân và các thành viên đoàn cấp cao chính phủ Cuba đã ăn cơm nắm và khoai mì tại Địa đạo Củ Chi. Nói chuyện với các đại diện Bộ tư lệnh TP.HCM, ông cho biết rất thích thú trước món ăn này.
chu tich Cuba tham Cu Chi anh 5
Đoàn cấp cao Cuba cũng trực tiếp quan sát và khám phá một số hầm ngầm tại Địa đạo Củ Chi. Trong ảnh, ông Miguel Diaz Canel chuẩn bị bước xuống khu di tích hầm quân y.
chu tich Cuba tham Cu Chi anh 6
Trong thời gian tham quan, ông Canel cùng phu nhân cũng được giới thiệu về cuộc sống thường ngày của quân dân Việt Nam tại Địa đạo Củ Chi trong thời chiến, như xưởng làm dép râu, xưởng may trong hầm ngầm. Đoàn cấp cao Cuba cũng được giới thiệu về những loại bẫy chông, bẫy mìn từng được quân dân Việt Nam sử dụng.
chu tich Cuba tham Cu Chi anh 7
Ông Miguel Diaz Canel chính thức được bầu làm tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba vào ngày 19/4, thay thế ông Raul Castro, em trai của lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro. Ông nhận được 603/604 lá phiếu tại quốc hội.
chu tich Cuba tham Cu Chi anh 8
Ông Miguel Diaz Canel đã đến thăm Hà Nội vào ngày 8 và 9/11. Chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của ông Miguel Diaz Canel nhằm triển khai các nội dung thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, tiếp nối và phát triển quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba. Trong thời gian ở Hà Nội, ông đã có các cuộc hội đàm quan trọng với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
chu tich Cuba tham Cu Chi anh 9
"Hệ thống địa đạo Củ Chi là minh chứng cho sự dũng cảm, thông minh và bất khuất của nhân dân Việt Nam. Điều này lý giải vì sao Mỹ không thể thắng lợi tại vùng đất này. Nhân dân Việt Nam đã dành tất cả công sức và tâm huyết để bảo vệ độc lập, tự do. Chúng tôi - những người dân Cuba - từ nhỏ đã được biết đến cuộc đấu tranh quả cảm của nhân dân Việt Nam. Ngày hôm nay chúng tôi đã được trải nghiệm điều đó. Cảm ơn các đồng chí đã đón tiếp chúng tôi. Vinh quang bất diệt cho dân tộc Việt Nam. Cuba - Việt Nam đoàn kết nhất định thắng", ông Canel viết lại cảm nghĩ trong sổ lưu niệm sau chuyến tham quan.

Hoàng Việt - Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm