Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ sở hữu M.U bán cổ phiếu trả nợ

Những ông chủ người Mỹ của Man United đã bán một số lượng lớn cổ phiếu trên thị trường chứng khoán New York để thu về số tiền 150 triệu USD. Phần lớn số tiền này dùng trả nợ.

Hôm qua (30/7), M.U thông báo gia đình nhà Glazer đã bán ra 8 triệu cổ phiếu, tương đương với 5% quyền sở hữu đội bóng. Trước đó 2 năm, nhà Glazer cũng đã bán 10% cổ phiếu mà mình đang nắm giữ.

Việc bán cổ phiếu diễn ra chỉ 2 tháng sau khi Malcom Glazer, người đứng đầu đội bóng qua đời. 6 người con của ông sau đó tiếp quản M.U. Trước khi bán cổ phần 1 ngày, giá cổ phiếu của M.U tăng lên ở mức 19,31 USD/cổ phiếu.

Man United dù là cỗ máy kiếm tiền nhưng thành tích trên sân cỏ bết bát mùa qua khiến họ mất đi những khoản đáng kể. Ảnh: Dailly Mail.
Man United dù là cỗ máy kiếm tiền nhưng thành tích trên sân cỏ bết bát mùa qua khiến họ mất đi những khoản đáng kể. Ảnh: Daily Mail.

Bất chấp việc M.U đang có những dấu hiệu khởi sắc dưới sự dẫn dắt của HLV Louis van Gaal thì những ông chủ của M.U vẫn phải tìm cách trả nợ. Đây là hệ quả tất yếu của việc họ trải qua mùa bóng 2013-2014 thảm họa, không được quyền tham dự Champions League.

Mới đây M.U đã ký hợp đồng tài trợ khổng lồ với adidas, trị giá 750 triệu bảng/10 năm, tức 75 triệu bảng/mùa. Tuy nhiên, nếu M.U không được tham dự Champions League, số tiền tài trợ sẽ giảm xuống 30%, chỉ còn ở mức 52,5 triệu bảng/mùa.

Nếu M.U xuống hạng, adidas có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng tài trợ khổng lồ này. Ngược lại, nếu M.U giành chức vô địch giải NH Anh, Champions League hoặc FA Cup họ nhận thêm 4 triệu bảng mỗi năm từ đối tác của Đức.

Theo công bố của đội bóng, M.U sẽ thất thu chừng 60 triệu USD cho việc không được tham dự Champions League mùa bóng tới. Đội bóng nước Anh thừa nhận thành tích trên sân cỏ là chìa khóa để gia tăng giá trị về sức mạnh thương hiệu của đội bóng.

Cũng trong báo cáo mới nhất, M.U đã công bố doanh thu 430 triệu bảng (727 triệu USD) tính đến thời điểm ngày 30/6/2014. Đây là số tiền rất đáng kể trong bối cảnh đội bóng trắng tay mùa qua, nhưng nếu M.U không đạt được thành tích tốt ở mùa bóng mới, doanh thu sẽ bị giảm đáng kể.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm