Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2020 của Công ty cổ phần Tập đoàn Điện máy Điện lạnh Việt Úc (Tập đoàn Kangaroo) công bố doanh thu thuần 3 tháng vừa qua là 818 tỷ đồng, cao hơn 36% so với cùng kỳ năm 2019.
Công ty lý giải do áp dụng các chính sách bán hàng linh hoạt nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng.
Giá vốn bán hàng trong quý IV/2020 tăng 25% so với cùng kỳ, lên 458 tỷ đồng, song do công ty đẩy mạnh các dòng hàng có tỷ lệ lãi gộp cao nên lợi nhuận gộp tăng 52% lên 361 tỷ đồng.
Trong khi đó, doanh thu hoạt động tài chính và chi phí tài chính tăng lần lượt 1.246% và 46% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do lãi tiền gửi và chi phí lãi vay tăng. Tuy nhiên, chi phí bán hàng tăng 60%, lên 251 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 25%, lên 43 tỷ khiến lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt 49 tỷ đồng, tăng 35%.
KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA TẬP ĐOÀN KANGAROO TỪ NĂM 2015 ĐẾN NĂY | |||||||
Nhãn | Năm 2015 | Năm 2016 | Năm 2017 | Năm 2018 | Năm 2019 | Năm 2020 | |
Doanh thu thuần | tỷ đồng | 1046 | 1250 | 1585 | 2337 | 2369 | 2663 |
Lợi nhuận sau thuế | 0 | 3 | 60 | 55 | 121 | 224 |
Tính chung cả năm 2020, Kangaroo đạt 2.663 tỷ đồng tổng doanh thu thuần, tăng 12% so với năm 2019. Dẫu vậy, lợi nhuận sau thuế vẫn tăng gấp đôi năm ngoái, đạt 224 tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày hãng sở hữu thương hiệu máy lọc nước Kangaroo lãi 614 triệu đồng.
Đây là mức lãi kỷ lục của Kangaroo kể từ khi thành lập đến nay.
Tại thời điểm 31/12/2020, tổng tài sản của Kangaroo đạt 1.970 tỷ đồng, tăng 25% so với đầu kỳ. Mức tăng chủ yếu đến từ các khoản phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho.
Trong mức tăng 132 tỷ đồng từ các khoản phải thu ngắn hạn, Kangaroo phải thu 358 tỷ đồng từ Công ty cổ phần Thế giới Di động, trong khi con số hồi đầu năm chỉ là 169 tỷ đồng. Bên cạnh đó, phải thu đối với Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim tăng từ 20 tỷ đồng lên 22 tỷ; phải thu với Công ty cổ phần Mediamart Việt Nam giảm từ 113 tỷ đồng xuống 98 tỷ.
CEO Tập đoàn Kangaroo, ông Nguyễn Thành Phương (bên phải). Ảnh: Phạm Thắng. |
Tập đoàn Kangaroo thành lập năm 2003, kinh doanh các sản phẩm chính gồm máy lọc nước, hàng gia dụng, thiết bị nhà bếp, vệ sinh, điện lạnh. Các ngành hàng này chiếm hơn 80% tỷ trọng doanh thu của công ty.
Thương hiệu Kangaroo bắt đầu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi nhờ màn quảng cáo đặc biệt trong trận chung kết Champions League năm 2011 trên VTV. Trong thời gian nghỉ giữa hai hiệp của trận đấu, đoạn quảng cáo chỉ dài 5 giây nhắc đến tên thương hiệu được lặp lại hơn 50 lần trong chưa đầy 15 phút.
Năm 2017, tập đoàn Kangaroo tăng vốn điều lệ từ 60 tỷ lên 700 tỷ đồng. Số tiền này chủ yếu được dùng để trả nợ vay. Đây cũng là thời điểm lợi nhuận doanh nghiệp bắt đầu tăng trưởng đột biến.
Tháng 1/2019, Kangaroo được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận hồ sơ đăng ký công ty đại chúng và dự định niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM trong năm nhưng chưa thực hiện.
Hiện tại, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Kangaroo là ông Nguyễn Thành Phương, nhà sáng lập thương hiệu này. Ông Nguyễn Thành Phương là chồng của Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2016, Ngô Thanh Thanh Tú.