Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ quản sách Phương Nam công bố mức lỗ khủng trong lịch sử kinh doanh

CTCP Văn hóa Phương Nam là đơn vị sở hữu hệ thống Nhà sách Phương Nam vừa trải qua một năm kinh doanh không thể “buồn” hơn, khi lần đầu tiên lỗ ròng tới 66 tỷ đồng.

Công ty CP văn hóa Phương Nam sở hữu 100% vốn tại 6 công ty con, gồm sách Phương Nam, Công ty VPP Phương Nam, In Phương Nam,  bán lẻ Phương Nam và Công ty Giải trí – Truyền thông Phương Nam. Ngoài ra, công ty còn có 4 đơn vị liên kết, trong đó có Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam (Phương Nam nắm 20% vốn). Đây là đơn vị sở hữu hệ thống rạp chiếu phim CGV, lớn nhất cả nước hiện nay.

Phương Nam là một trong số ít đơn vị phát hành sách lớn nhất cả nước hiện nay với hệ thống hàng chục cửa hàng sách và cà phê sách trên toàn quốc, nhưng năm 2017, kết quả kinh doanh của Phương Nam đi xuống rõ rệt khi công ty mẹ báo lỗ ròng 66 tỷ đồng, cao nhất kể từ khi ra đời.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2017 vừa công bố mới đây cho biết riêng quý IV, đơn vị sở hữu hệ thống nhà sách này thu về hơn 151 tỷ đồng doanh thu thuần. Con số này giảm gần 10% so với cùng kỳ năm trước.

Trong cơ cấu doanh thu quý IV/2017 của Phương Nam, ngành hàng văn phòng phẩm, đồ chơi và lưu niệm đóng góp lớn nhất, chiếm gần 55% tổng doanh thu. Tiếp đến là ngành hàng sách đóng góp hơn 37%. Trong kỳ, Phương Nam cũng phát sinh doanh thu từ hoạt động băng đĩa, sách cà phê hay sản xuất phim truyền hình.

nha sach phuong nam anh 1

Doanh thu tài chính của Phương Nam trong kỳ cũng tăng lên mức hơn 4,8 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng lại ghi nhận khoản lỗ từ các công ty liên kết gần 10 tỷ đồng.

Ngoài ra, chi phí bán hàng cùng các khoản tăng mạnh đã khiến Phương Nam lỗ ròng trong quý IV/2017 lên tới gần 67 tỷ đồng. Đây cũng là mức lỗ cao nhất trong lịch sử kinh doanh của công ty.

Chính khoản lỗ lớn trong quý IV đã kéo tụt lợi nhuận cả năm 2017 của công ty chủ quản hệ thống sách Phương Nam xuống mức âm 66 tỷ đồng, trong khi năm trước lợi nhuận sau thuế gần 2 tỷ đồng

nha sach phuong nam anh 2
nha sach phuong nam anh 3

Khoản lỗ khổng lồ này tiếp tục đào sâu vào lợi nhuận chưa phân phối (lãi lũy kế) của công ty xuống mức âm 106 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ của Phương Nam là 110 tỷ đồng. Hiện, vốn chủ sở hữu tại Phương Nam chỉ còn lại gần 29 tỷ đồng.

Nợ phải trả của Phương Nam đến 31/12/2017 đã lên tới 485 tỷ đồng, chiếm hơn 94% tổng tài sản công ty, hầu hết là nợ ngắn hạn.

Trong cơ cấu nợ ngắn hạn của Phương Nam, lớn nhất là gần 234 tỷ đồng phải trả người bán và hơn 159 tỷ đồng vay và nợ thuê tài chính sắp đến hạn trả. Toàn bộ khoản vay và nợ thuế tài chính này do công ty vay của Cross Junction Investment Pte., Ltd, với số dư đầu năm là 159,6 tỷ đồng.

Mỗi ngày Phương Nam bán hơn 785 triệu tiền sách

Với tổng doanh thu quý II đạt 149 tỷ đồng trong đó gần 71 tỷ đồng là doanh thu từ bán sách, mỗi ngày nhà sách Phương Nam thu về hơn 785 triệu đồng từ tiền bán sách.


Một năm, nhà sách lớn nhất Sài Gòn thu hơn 100 triệu USD

Cùng với Phương Nam, Fahasa là nhà phát hành sách lớn nhất nước hiện nay. Năm 2016, nhà phát hành sách này thu về gần 106 triệu USD từ hoạt động kinh doanh sách.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm