Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật: Nhiều nơi thu hồi sổ hộ khẩu chưa đúng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng điều này gây khó khăn cho người dân trong bối cảnh sổ hộ khẩu vẫn còn giá trị để chứng minh thông tin cư trú.

Trước tình trạng nhiều địa phương thu hồi sổ hộ khẩu, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng việc này được một số cơ quan, địa phương thực hiện chưa đúng quy định tại Luật Cư trú.

Tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/9, ông Tùng nói rằng việc thu hồi sổ hộ khẩu gây khó khăn cho người dân trong một số hoạt động khi sổ hộ khẩu vẫn còn giá trị chứng minh cư trú. Đồng thời, vị đại biểu cũng đề nghị cơ quan chức năng sớm dự báo khó khăn, vướng mắc để có giải pháp xử lý khi kết thúc năm 2022, sổ hộ khẩu không còn giá trị.

thu hoi so ho khau anh 1

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: Nghĩa Đức.

Về việc triển khai cấp hộ chiếu mẫu mới, trong năm 2022, Bộ Công an cho hay đang tập trung triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Hiện hoàn thành, đưa 21/25 dịch vụ thiết yếu trên không gian mạng.

Ngoài ra, Bộ Công an báo cáo đã cấp được hơn 68 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã triển khai kết nối chính thức đối với cơ sở dữ liệu của 11 bộ, ngành, 4 doanh nghiệp Nhà nước và 14 địa phương.

Về các vụ điều tra án kinh tế - tham nhũng, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đánh giá việc này góp phần làm lành mạnh thị trường và xã hội, “làm một vụ, cảnh tỉnh cả một vùng, một lĩnh vực”.

Bộ trưởng Công an lấy ví dụ một vụ án về chứng khoán, trái phiếu lớn đã giúp cơ quan quản lý xem xét điều chỉnh lại chính sách và cách thức quản lý, không để tội phạm lợi dụng.

Đề nghị Quốc hội tái giám sát việc phòng cháy chữa cháy

Bà Lê Thị Nga đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Ủy ban Quốc phòng - An Ninh thay mặt Quốc hội tái giám sát công tác phòng cháy, chữa cháy sau nhiều vụ hỏa hoạn nghiêm trọng.

Bộ Công an chấn chỉnh tình trạng thu hồi sổ hộ khẩu không đúng

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho biết cơ quan này không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu hàng loạt và đã chấn chỉnh một số trường hợp thu hồi không đúng.

Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm