Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ nhà máy lọc dầu Dung Quất sắp trả gần 2.200 tỷ đồng cổ tức

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là cổ đông lớn nhất sở hữu đến 92% vốn BSR sẽ nhận về lượng cổ tức gần 2.000 tỷ đồng.

Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (Mã: BSR) - chủ sở hữu nhà máy lọc dầu Dung Quất - vừa thông báo chốt danh sách cổ đông vào ngày 23/8 để thực hiện quyền nhận cổ tức bằng tiền mặt năm 2022.

Tỷ lệ chi trả là 7%, tương ứng 700 đồng trên mỗi cổ phiếu. Với hơn 3,1 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, công ty lọc hóa dầu này sẽ chi khoảng 2.170 tỷ đồng để thanh toán cho cổ đông.

Theo cơ cấu cổ đông, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là công ty mẹ nắm giữ hơn 92% vốn BSR. Do đó, PVN dự kiến thu về hơn 1.996 tỷ đồng từ đợt chia cổ tức này, các cổ đông nhỏ khác nhận phần cổ tức còn lại.

Bên cạnh việc chi trả cổ tức, Lọc hóa Dầu Bình Sơn cũng cho biết sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE trong năm nay. Lãnh đạo doanh nghiệp nói đã đáp ứng được 8/9 điều kiện để chuyển sàn và kỳ vọng thực hiện vào đầu quý III.

Điều kiện chưa đáp ứng của chủ nhà máy lọc dầu này là: "Không có các khoản nợ phải trả quá hạn trên một năm tính đến thời điểm đăng ký niêm yết; không có lỗ lũy kế căn cứ trên báo cáo tài chính năm gần nhất được kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên được soát xét trong trường hợp đăng ký niêm yết sau ngày kết thúc của kỳ lập báo cáo tài chính bán niên".

Lọc hoá Dầu Bình Sơn lần đầu giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán từ ngày 17/1/2018 tại UPCoM. Cổ phiếu BSR đến nay có giá 17.600 đồng/cổ phiếu (ngày 5/6), tăng hơn 30% so với đầu năm. Vốn hoá thị trường doanh nghiệp theo đó đạt khoảng 54.500 tỷ đồng, lớn thứ 3 trên thị trường UPCoM.

Năm 2023, chủ sở hữu nhà máy lọc dầu Dung Quất đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 95.645 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.628 tỷ, lần lượt giảm 43% và 89% so với kết quả kỷ lục năm 2022.

Lãnh đạo BSR cho biết có nhiều thách thức như thuế nhập khẩu xăng giảm từ 8% xuống còn 5% và thuế thu nhập doanh nghiệp tăng từ 5% lên 10%, lạm phát... kéo theo chi phí hoạt động của doanh nghiệp tăng.

Ngoài ra, công ty phải tham gia chào mua cạnh tranh với các người mua khác, chịu sự cạnh tranh với xăng dầu nhập khẩu từ các thị trường mà Việt Nam tham gia hiệp định thương mại tự do và xăng dầu được sản xuất từ nhà máy Nghi Sơn (NSRP).

Tuy vậy, báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu năm cho thấy nhà máy lọc dầu này vẫn ghi nhận kết quả khả quan. Trong đó, doanh thuần của doanh nghiệp chỉ giảm 2% so với cùng kỳ về mức 34.066 tỷ đồng. Lãi ròng nhà máy thu về tương ứng giảm 30%, còn 1.621 tỷ đồng, nhưng đã hoàn thành kế hoạch thấp của cả năm 2023.

Tính đến cuối tháng 3, quy mô tổng tài sản của BSR đạt hơn 72.300 tỷ đồng. Riêng khoản mục tiền và tiền gửi ngắn hạn đã là 28.564 tỷ đồng (chiếm 39% tổng tài sản). Ngoài ra, giá trị hàng tồn kho của doanh nghiệp này ở mức 10.829 tỷ đồng, giảm gần 36% so với đầu năm...

Lọc dầu Dung Quất đã xuất bán 86 triệu tấn xăng, dầu

Sau ngày xuất xưởng sản phẩm thương mại đầu tiên vào năm 2009, đến nay nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) đã xuất bán 86 triệu tấn sản phẩm xăng, dầu các loại.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm