Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chủ nghĩa số một', TV màn hình lớn và cách Samsung tạo khác biệt

Trong lịch sử phát triển sản phẩm TV, Samsung cho thấy khả năng phá vỡ giới hạn công nghệ để mang đến những chiếc TV mang tính biểu tượng cho phòng khách của người dùng.

Khi TV bắt đầu phổ biến vào thập kỷ 30 của thế kỷ trước, cái tên Samsung mới bắt đầu xuất hiện tại quê nhà Hàn Quốc với ngành kinh doanh chính là… cá khô. Mãi đến năm 1969, Samsung mới bắt đầu sản xuất TV. 8 năm sau đó, khoảng 5 triệu chiếc TV P-3202 hiển thị 2 màu đen trắng, kích thước 12 inch đến tay người dùng. Từ kẻ “sinh sau đẻ muộn”, Samsung cán đích với thành tích bán được nhiều TV đen trắng nhất lịch sử.

Kể từ đó, Samsung chưa từng dừng lại trong việc cải tiến công nghệ để làm mới dải sản phẩm TV, giúp hãng đứng vững tại vị trí số 1 thị trường về doanh số trong hơn 17 năm qua.

TV lon nhat the gioi anh 1

Chiếc TV P-3202 đầu tiên của Samsung được tạo nên từ một nhà xưởng nhỏ với 45 nhân sự. Ảnh: Samsung.

Lịch sử cho vị trí số một

Trong cuốn The Samsung Way (Đế chế công nghệ & Phương thức Samsung), giáo sư Song Jae Yong và giáo sư Lee Kyung Mook từng đề cập đến triết lý quản trị tạo nên khả năng dẫn đầu của Samsung. Trong đó, “chủ nghĩa số một” là một trong 3 yếu tố hình thành văn hóa quản trị doanh nghiệp. Theo đó, Samsung không chỉ đơn thuần theo đuổi vị trí số một về thị phần và công nghệ mà còn định hướng trở thành “doanh nghiệp tạo nên văn hóa và xu hướng mới, nắm vai trò chủ đạo dẫn dắt sự tiến hóa trong các lĩnh vực kinh doanh”. Điều này lý giải cho việc Samsung đã không ngừng tiến lên để tạo nên vị thế dẫn đầu bền bỉ với những sản phẩm biểu tượng.

Từ những mẫu TV đầu tiên, Samsung từng bước khẳng định khả năng của mình trong ngành công nghiệp nghe nhìn. Hãng ra mắt chiếc TV kỹ thuật số đầu tiên được sản xuất hàng loạt năm 1998, đến chiếc TV lớn nhất thế giới năm 2004, dẫn đầu thị trường TV toàn cầu vào năm 2006, tạo ra phân khúc sản phẩm mới với TV LED năm 2009.

Sớm khai phá phân khúc TV màn hình cực lớn, Samsung khiến giới công nghệ choáng ngợp với điều mà hãng có thể làm được với khả năng sáng tạo trong thiết kế và công nghệ màn hình của mình từ 10 năm trước. Tại IFA Berlin năm 2013, Samsung lần đầu ra mắt TV 98 inch với công nghệ OLED đầy ấn tượng. Khi đó, thị trường đang được chiếm lĩnh bởi những chiếc TV 50-55 inch, hãng công nghệ Hàn Quốc khiến thế giới bắt đầu có khái niệm về những chiếc TV màn hình lớn đến cực lớn.

TV lon nhat the gioi anh 2

Phiên bản 98 inch của Q900R được trưng bày tại CES 2019. Ảnh: CNET.

8 năm sau, công ty ra mắt TV 4K Neo QLED 98 inch (98QN90A), tiếp tục dẫn đầu ngành điện tử nghe nhìn, định hình xu hướng "mang rạp phim về nhà" khi người dùng dành nhiều thời gian hơn ở nhà thời dịch. Mới đây, Samsung tiếp tục mở rộng danh mục TV 98 inch trên dòng QLED (98Q80C).

Chưa dừng lại ở đó, tại Việt Nam, Samsung có kế hoạch ra mắt model 98QN990C - TV Neo QLED 8K 98 inch trong thời gian tới, minh chứng cho việc liên tục phá vỡ những giới hạn mới. Đây sẽ là chiếc TV 98 inch mới nhất có độ phân giải 8K và sở hữu những công nghệ mang tính biểu tượng của hãng công nghệ Hàn Quốc.

Bước đi của hãng trùng khớp với những nhận định của giới chuyên môn với niềm tin thị phần TV màn hình khổng lồ sẽ dần tăng theo từng năm. Theo hãng nghiên cứu Omdia vào năm 2020, thị trường TV màn hình lớn từ 80 inch trở lên có mức tăng trưởng 48%, cho thấy tiềm năng phát triển của phân khúc này trong tương lai.

Những chi tiết nhỏ trên chiếc màn hình lớn

Mẫu TV QLED 98 inch (98Q80C) của Samsung thừa hưởng những tính năng cao cấp trên thế hệ QLED trước đó của hãng, kết hợp với màn hình lớn 98 inch. Qua đó, thiết bị tái hiện nội dung 4K sắc nét nhờ bộ xử lý Neural Quantum Processor 4K với 20 mạng thần kinh mô phỏng. Nâng cấp AI cũng giúp tối ưu hóa nội dung trên màn hình siêu lớn, giúp giảm nhiễu, tăng cường độ sắc nét và màu đen sâu thẳm để mang lại chất lượng hình ảnh vượt trội.

Là TV đầu tiên trên thế giới đạt chứng nhận màu sắc nguyên bản từ Pantone, QLED vốn là biểu tượng của màu sắc chân thực, nay còn giúp người xem tận hưởng thước phim sống động, đẹp mắt hơn bao giờ hết trên màn hình cực lớn. Chuyển động mượt mà với tần số quét 120 Hz cùng Motion Xcelerator Turbo+, âm thanh đa chiều nhờ Dolby Atmos cho trải nghiệm game tuyệt vời trên mẫu QLED 98 inch.

TV lon nhat the gioi anh 3

TV QLED 4K 98 inch (98Q80C) sở hữu thiết kế thanh mảnh, tô điểm cho nhiều không gian nội thất và đem lại trải nghiệm xem đỉnh cao trên màn hình cực lớn.

Bên cạnh TV QLED 4K 98 inch, mẫu Neo QLED 8K 98 inch mà Samsung sắp mở bán trong thời gian tới tại Việt Nam - được trang công nghệ ZDNet bình chọn là chiếc TV công nghệ QLED tốt nhất nhờ những công nghệ hiển thị tiên tiến như Quantum Matrix Pro điều khiển chính xác từng lượng tử của đèn nền MiniLED, giúp TV truyền tải trọn vẹn chi tiết rõ nét, người xem có thể trải nghiệm điện ảnh như trong rạp phim ngay tại phòng khách.

Bên cạnh đó, bộ xử lý Neural Quantum 8K với khả năng nâng cấp bằng AI giúp người dùng thưởng thức nội dung số với chất lượng 8K dù nguồn phát có chất lượng chỉ HD hoặc Full HD.

Khi theo dõi các nội dung trên màn hình kích thước 98 inch, người xem còn có cảm giác đắm chìm nhờ công nghệ Real Depth Enhancer. Bằng cách tăng cường chiều sâu của chủ thể, bạn sẽ có cảm giác như thể đang xem phim 3D, giúp trải nghiệm điện ảnh chân thực. Bên cạnh đó, màu sắc cũng là điểm cộng lớn trên TV Samsung Neo QLED 4K 98 inch nhờ khả năng tái hiện hàng tỷ sắc màu chuẩn Pantone, khắc họa cuộc sống đa sắc ngay tại phòng khách nhà bạn.

TV lon nhat the gioi anh 4

Samsung hiểu rằng một chiếc TV có thể hiển thị như thật không chỉ phụ thuộc độ phân giải khủng mà còn cần loạt công nghệ tiên tiến khác.

Hơn thế, hãng còn mang đến loạt công nghệ Motion Xcelerator Turbo+, giảm thiểu đáng kể tình trạng giật hình và xé hình, tối ưu trải nghiệm chơi game, OTS+ và SpaceFit Sound giúp trải nghiệm âm thanh vòm như đang trong rạp. Một cách tinh tế, Samsung nhận ra người dùng không chỉ cần một chiếc TV màn hình khủng, sản phẩm đó còn phải mang đến sự thư giãn cho mắt và não, không phải điều tiết quá nhiều trong quá trình nghe nhìn.

Hãng công nghệ Hàn Quốc còn chứng minh được những gì họ mang tới cho người dùng không chỉ là hình ảnh, mà còn là một trải nghiệm xem trọn vẹn nhờ thiết kế. Dù sở hữu màn hình siêu lớn 98 inch, sản phẩm vẫn tạo ấn tượng nhờ thiết kế cực mảnh, xóa nhòa ranh giới giữa TV và đời thực. Không chỉ giúp nâng cao giá trị thẩm mỹ, thiết kế này đồng thời khiến thiết bị vừa vặn với mọi không gian gia đình.

Dung hòa thay vì đánh đổi

Chỉn chu trong từng cải tiến và liên tục thể hiện phong độ qua từng năm, Samsung có được thành công trên thị trường TV và ngành công nghệ thế giới không chỉ nhờ sức mạnh công nghệ hãng sở hữu, mà còn nhờ triết lý "số một" luôn đẩy mình về phía trước, mở ra và chinh phục thị trường mới.

Khi xét trên thực tế 17 năm dẫn đầu thị trường TV của Samsung, người ta có thể nhanh chóng kết luận công ty giữ được vị trí này nhờ tích lũy nguồn lực tài chính đáng kể, đồng thời phát triển vô số di sản công nghệ. Song nhìn rộng hơn, “vũ khí” đáng gờm nhất của hãng nằm ở triết lý theo đuổi vị trí số một, sức sáng tạo mạnh mẽ, luôn tìm ra lối đi giữa thị trường công nghệ đầy cạnh tranh và nhu cầu người dùng liên tục thay đổi.

Ở mỗi giai đoạn phát triển, Samsung cho thấy hãng không ngần ngại đánh cược bằng sáng tạo, áp dụng những công nghệ mới, ngay cả khi đang ở trên đỉnh của thị trường. Dẫu cho những yêu cầu của thị trường mỗi thời mỗi khác, triết lý phát triển của công ty luôn xoay quanh người dùng. Khách hàng của Samsung chưa bao giờ phải hy sinh công năng với thiết kế hay thẩm mỹ sản phẩm. Thay vào đó, hãng công nghệ Hàn Quốc triệt để áp dụng “chủ nghĩa số một” khi hòa hợp mọi yếu tố cần thiết cho một trải nghiệm tối ưu nhất cho người dùng.

Các mẫu TV 98 inch của Samsung hiện có giá bán lẻ đề nghị và chương trình ưu đãi như sau:

- QLED 4K (98Q80C): 139,9 triệu đồng, tặng kèm loa thanh Slim Soundbar S800B và máy chiếu The FreeStyle.

- Neo QLED 4K (98QN90A): 179 triệu đồng, tặng kèm loa thanh Slim Soundbar S800B.

Dĩnh Nghi - Tú Khanh

Bạn có thể quan tâm