Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ mưu khủng bố Paris đã lên kế hoạch một vụ tấn công khác

Nhà điều tra Pháp cho biết, nghi phạm cầm đầu nhóm tấn công đẫm máu ở Paris đã lên kế hoạch cho một vụ khủng bố lớn khác cũng ngay tại thủ đô nước Pháp.

Abdelhamid Abaaoud, kẻ chủ mưu và cầm đầu băng tấn công khủng bố ở Paris. Ảnh: AFP

Công tố viên Francois Molins ngày 24/11 cho biết, nghi phạm chủ mưu Abdelhamid Abaaoud đã lên phương án sẽ tấn công quận La Defense, vốn là một quận thương mại nhộn nhịp nằm ở tây bắc Paris, vào ngày 18 đến 19/11, tức khoảng một tuần sau khi tấn công ở các địa điểm khác nhau ở trung tâm thủ đô.

Tuy nhiên, vụ việc đã không diễn ra khi y thiệt mạng trong một vụ đột kích của cảnh sát Pháp tại căn hộ ở vùng St. Denis thuộc ngoại ô Paris.

Ông Molins cũng công bố thêm thông tin về diễn biến vụ tấn công ngày 13/11. Một trong những thông tin đáng chú ý chính là Abaaoud và một đồng phạm đã quay trở lại kiểm tra hiện trường những vụ nổ và xả súng ngay trong đêm tiến hành khủng bố.

Cảnh sát đã truy ra và theo dấu vết điện thoại di động của Abaaoud đến quận 10, 11 và 12 trong khi vụ bắt cóc con tin ở nhà hát Bataclan đang diễn ra, ABC News đưa tin.

Một nhân chứng trong cuộc điều tra là Hasna Aitboulahcen, họ hàng của tên Abaaoud, cho biết từng nhận cuộc gọi từ Bỉ, yêu cầu sắp xếp một chỗ ẩn náu ở Paris cho Abaaoud. Hasna đã tìm nhà thuê theo yêu cầu. Hai ngày sau, Abaaoud xuất hiện sau một thời gian lẩn trốn ở miền bắc Paris và chuyển đến căn hộ trước khi bị cảnh sát tiêu diệt.

Hiện tại, chính quyền Bỉ và Pháp cùng truy nã nghi phạm Mohamed Abrini, 30 tuổi, đã đi cùng nghi phạm Saleh Abdeslam (đang lẩn trốn) vào ngày 11/11, tức hai ngày trước khi vụ tấn công. Giới chức hai nước cảnh báo Abrini có thể sở hữu vũ khí và rất nguy hiểm.

Ít nhất 130 người thiệt mạng trong vụ tấn công liên hoàn ở Paris vào ngày 13/11. Cảnh sát cho biết, nhóm gây ra vụ tấn công gồm 9 nghi phạm, nhằm vào 3 địa điểm khác nhau. Tổng thống Pháp lần đầu tiên ban bố tình trạng khẩn cấp sau 10 năm.

Trong một diễn biến khác, một vụ bắt cóc con tin xảy ra ở thị trấn Roubaix, miền bắc nước Pháp, vào ngày 24/11. Cảnh sát đã đến hiện trường để xử lý vụ việc. Sputnik dẫn lời nhân chứng nói họ nghe thấy các tiếng nổ súng.

Đến 19h ngày 24/11 (giờ địa phương), Reuters cho biết chiến dịch giải cứu con tin đã hoàn thành. Tất cả các con tin đều bình an. Một trong ba kẻ tấn công bị cảnh sát hạ gục, trong khi hai đối tượng còn lại đang tẩu thoát.

Pháp tiến hành gần 300 cuộc truy quét sau thảm kịch Paris

Lực lượng an ninh Pháp tiến hành gần 300 cuộc truy quét phần tử cực đoan ở thủ đô Paris từ sau vụ tấn công khủng bố ngày 13/11 khiến 130 người chết.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm