Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ mới của Sabeco đưa người vào làm sếp sá xị Chương Dương

Có 4 trong 6 nhân sự do Sabeco đề cử tham gia vào HĐQT sá xị Chương Dương nhiệm kỳ này, gồm một cá nhân là người ngoại quốc.

Sáng 19/7, ĐHCĐ thường niên Công ty cổ phần nước giải khát Chương Dương (SCD) thông qua danh sách thành viên HĐQT và Ban kiểm soát mới. Có 4 trong tổng số 6 nhân sự do Sabeco đề cử tham gia vào HĐQT doanh nghiệp (bao gồm cả thành viên HĐQT độc lập) và một cá nhân vào Ban kiểm soát.

Trong đó, ông Neo Gim Siong Bennett, đại diện 28% vốn của Sabeco, cùng 3 cá nhân khác trở thành thành viên HĐQT xá xị Chương Dương. Nhân vật này đang là Phó tổng giám đốc Sabeco (bổ nhiệm từ tháng 5/2018) và Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV bia Sài Gòn (công ty con của Sabeco).

Ty phu Thai cu nguoi vao sa xi Chuong Duong anh 1
Chương Dương đã có HĐQT mới với nhiều thành viên đến từ Sabeco.

3 cá nhân còn lại là ông Trần Đức Hòa, hiện là Chủ tịch HĐQT Chương Dương, ông Phạm Tấn Lợi - Thành viên HĐQT và ông Đặng Trung Kiên, Thành viên HĐQT độc lập.

Cả 4 thành viên HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2013-2017 đều không có tên trong nhiệm kỳ 2018-2023. Ban kiểm soát nhiệm kỳ này của Chương Dương đang khuyết một nhân sự.

Hiện đại diện nhóm cổ đông nắm khoảng 13,7% vốn Chương Dương đang giữ 3 “ghế”, gồm ông Lê Tuấn (đương nhiệm Thành viên HĐQT), ông Trịnh Huy Hóa, Thành viên HĐQT độc lập và bà Nguyễn Thị Ngọc Dung.

Chủ tịch HĐQT thông tin khả năng doanh nghiệp phải chịu án phạt vì tổ chức ĐHCĐ thường niên trễ gần 1 tháng theo Luật Doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng mới công bố thông tin liên quan đến các ứng viên HĐQT trong chiều 18/7, chỉ một ngày trước đại hội, trong khi Quy chế nội bộ phải công bố tối thiểu 10 ngày trước đó. Các thông tin liên quan đến ứng viên cũng không được cung cấp đầy đủ như Quy chế.

Giải trình về việc hoãn tổ chức ĐHCĐ, lãnh đạo công ty cho rằng các chỉ tiêu năm 2018 đã đề cập trong báo cáo thường niên 2017 là chưa khả thi, và chưa được chủ sở hữu xem xét phê duyệt.

Về chiến lược kinh doanh trong thời gian tới, nhiều cổ đông kỳ vọng với sự góp mặt của ông Neo Gim Siong Bennett trong HĐQT sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn. Họ cũng hy vọng nếu ông này được bầu làm Chủ tịch HĐQT sẽ có tác động nhanh và trực tiếp hơn đến hoạt động của doanh nghiệp. 

Trong khi đó, ông Võ Văn Thọ, Tổng giám đốc hiện tại, còn thừa nhận doanh nghiệp chưa có cấp lãnh đạo đủ năng lực điều hành.

Liên quan đến tình hình kinh doanh và cạnh tranh trên thị trường, lãnh đạo Chương Dương cho rằng các công ty đa quốc gia đang thực hiện chiến lược giá thấp cho dòng sản phẩm cạnh tranh (sá xị), đánh thẳng vào sản phẩm chủ lực duy nhất của Chương Dương. Điều này khiến doanh nghiệp không thế tăng giá bán trong một thời gian dài.

Tại đại hội lần này, HĐQT Chương Dương cũng thông qua kế hoạch doanh thu 2018 dự kiến khoảng 363,6 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 4,7 tỷ đồng. Năm 2017, doanh nghiệp lỗ 2,7 tỷ đồng.


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm