Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ mỏ cát ở Quảng Ngãi bất ngờ báo giảm 43% trữ lượng

Chủ mỏ cát Tịnh An - Nghĩa Dũng (Quảng Ngãi) thông báo trữ lượng đã giảm 1,5 triệu m3, trong khi ban đầu được đánh giá khoảng 3,4 triệu m3. Điều này được đánh giá là bất thường.

Ngày 20/5, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Thương mại Bình Minh Miền Trung cho biết kết quả khảo sát thăm dò mỏ cát Tịnh An -Nghĩa Dũng bất ngờ sụt giảm khoảng 43% so với con số 3,4 triệu m3 như đấu giá ban đầu.

Ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cũng đã phê duyệt trữ lượng sau thăm dò của mỏ cát này đến ngày 27/4 được phép đưa vào thiết kế khai thác chưa đến 2 triệu m3.

Dau gia mo cat anh 1

Mỏ cát Tịnh An - Nghĩa Dũng, TP Quảng Ngãi. Ảnh: Minh Hoàng.

Như vậy so với trữ lượng cát dự báo ban đầu mà cơ quan chức năng Quảng Ngãi đưa ra để tổ chức thông báo bán đấu giá giảm gần 1,5 triệu m3.

Việc sụt giảm trữ lượng gần 1,5 triệu m3 (giảm khoảng 43% so với dự báo) sau khi tổ chức thăm dò trúng đấu giá đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải nộp ngân sách Nhà nước sẽ giảm xuống cả trăm tỷ đồng.

Theo các chuyên gia, trữ lượng dự báo mỏ khoáng sản trước đấu giá và trữ lượng khi khảo sát, thăm dò ở mỏ Tịnh An - Nghĩa Dũng chênh lệch đến 43% như vậy là quá lớn, bất thường. Thông thường trước khi các doanh nghiệp tham gia đấu giá mỏ cát thì họ đã thuê một số đơn vị đơn vấn khảo sát, đánh giá sơ bộ nên khó có mức chênh lệch lớn như vậy.

Trước đó đầu năm 2023, mỏ cát Tịnh An - Nghĩa Dũng có diện tích 53,4 ha được UBND tỉnh Quảng Ngãi đưa ra đấu giá. Đơn vị trúng đấu giá là Công ty Bình Minh Miền Trung với số tiền hơn 380 tỷ đồng, vượt gần 15 lần so với giá khởi điểm là 25,9 tỷ đồng.

Dau gia mo cat anh 2

Xe tải từng xếp hàng chờ mua cát ở xã Nghĩa Dũng, TP Quảng Ngãi. Ảnh: Minh Hoàng.

Liên quan đến vấn để đấu giá mỏ cát ở Quảng Ngãi, Công ty TNHH Xây lắp và Thương mại Phú Cường cũng đã đề nghị trả lại kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với mỏ cát Xuân Đình (xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành).

Sau khi trúng đấu giá, Công ty Phú Cường đưa ra lý do là kết quả khảo sát trữ lượng đã không đạt (lượng cát quá ít) so với dự báo ban đầu đưa ra.

Trước đó đầu năm 2022, cùng với mỏ cát Vạn Xuân 2, xã Hành Thiện; mỏ Xuân Đình, xã Hành Thịnh (cùng huyện Nghĩa Hành), có diện tích 4,67 ha, trữ lượng dự báo 75.000 m3, được tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hoàn thành đấu giá quyền khai thác khoáng sản (cát).

Vượt qua các đối thủ khác, doanh nghiệp này trúng đấu giá khoảng 16 tỷ đồng, tăng hơn gấp 28 lần so với khởi điểm và đặt cọc trước 57 triệu đồng.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...


Giá cát ở Quảng Ngãi tăng mạnh

Giá cát tại mỏ ở Quảng Ngãi cao nhất khoảng 155.000 đồng/m3, nhưng thực tế các tổ chức, người dân phải chi 220.000 đến 400.000 đồng/m3 để đưa về chân công trình.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm