Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ dự án biệt thự 5 sao né cam kết mua lại đất dưới kè chắn bị nứt?

Các hộ dân bị ảnh hưởng tại dự án biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh Nha Trang yêu cầu chủ đầu tư thực hiện chi trả tiền mua tài sản như cam kết, nếu không họ sẽ rút lại thỏa thuận.

Cận cảnh bức tường cao 12 m đang sập tại dự án Marina Hill Những mảng bê tông lớn đổ sập, bức tường cao 12 m tại dự án Marina Hill có dấu hiệu bị nghiêng, chính quyền di dời dân khẩn cấp.

Nhiều hộ dân tại thôn Hòn Nghê (xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang) có đơn gửi Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang (Công ty Đồi Xanh), chủ đầu tư dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (Marina Hill), yêu cầu thực hiện chi trả tiền mua lại tài sản nhà, đất của họ như cam kết trước đó.

Không chịu gặp dân

Theo các hộ dân, ngày 18/1, Công ty Đồi Xanh thỏa thuận với 6 hộ dân (trong tổng số gần 20 hộ) bị ảnh hưởng bởi bức kè chắn của dự án Marina Hill về việc mua lại đất với giá từ 22-25 triệu/m2 tùy vị trí. Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 tháng sau thỏa thuận, chủ đầu tư chưa chi trả tiền, không chịu gặp dân.

“Chúng tôi cho Công ty Đồi Xanh đến hết ngày 7/3, phải chi trả tiền mua lại tài sản như đã hứa, nếu không các hộ sẽ hủy cam kết", một người dân nói.

Du an Doi Xanh anh 1

Hiện tượng nứt, vỡ tại bức kè chắn dự án Marina Hill đang lan rộng khiến các hộ dân lo lắng. Ảnh: An Bình.

Ngày 5/3, bà Lê Thị Tú Anh, Giám đốc Công ty Đồi Xanh, cho biết đã nhận đơn của các hộ dân. Vị nữ giám đốc phân trần chưa chi trả tiền như thỏa thuận do vướng các thủ tục pháp lý và hứa sẽ gặp người dân để đối thoại.

Trước Tết gần 20 hộ dân ở khu vực dự án Marina Hill được yêu cầu di dời, nay đã quay về. Họ cho biết không kham nổi tiền thuê trọ hàng tháng, trong khi nhà bỏ hoang, bàn thờ ông bà không ai nhang khói.

Giữ lại kè chắn sai phạm?

Liên quan đến quyết định cưỡng chế, buộc khắc phục hậu quả tại dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh của UBND tỉnh Khánh Hòa, bà Lê Thị Tú Anh cho biết ngày 26/2, công ty có buổi làm việc với Sở Xây dựng Khánh Hòa, UBND TP Nha Trang và đi đến thống nhất không tháo dỡ bức kè chắn xây trái phép.

“Sau khi chúng tôi trình bày kết quả thẩm định (do Công ty Đồi Xanh tự thuê tư vấn độc lập) và hướng khắc phục bức kè chắn, lãnh đạo Sở Xây dựng và UBND TP Nha Trang thống nhất cho tồn tại bức kè chắn, nhưng phải hoàn chỉnh phương án để trình UBND tỉnh", bà Anh nói.

Trao đổi với Zing.vn, lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết chưa có quyết định nào của cơ quan chức năng cho bức kè chắn tại dự án Đồi Xanh tồn tại.

Du an Doi Xanh anh 2

Bê tông rơi ra từ bức kè chắn sát tường nhà dân. Ảnh: An Bình.

Theo vị lãnh đạo này, phía chủ đầu tư dự án Đồi Xanh có đơn kêu cứu, nên tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng và TP Nha Trang nghiên cứu, tham mưu để trả lời. "Quyết định cuối cùng cho tồn tại hay không là do tỉnh, hiện các thủ tục để cưỡng chế bức kè chắn ở dự án Đồi Xanh đang được tiến hành", vị lãnh đạo này nói thêm. 

Như Zing.vn phản ánh, từ tháng 10/2018 bức kè chắn cao 12 m xây trái phép tại dự án Marina Hill có dấu hiệu nứt vỡ uy hiếp gần 20 hộ dân. Gần đây bức kè chắn có hiện tượng sụt lún, nhiều mảng bê tông vỡ ra, rơi xuống nhà dân buộc UBND tỉnh Khánh Hòa phải di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Ngày 18/1, UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định cưỡng chế, buộc khắc phục hậu quả tại dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh.

Du an Doi Xanh anh 3

Dự án Marina Hill, xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang. Ảnh: Google Maps.

Cưỡng chế kè chắn tại dự án biệt thự đồi 5 sao ở Nha Trang

Sau nhiều lần gia hạn cho chủ doanh nghiệp tự tháo dỡ kè chắn xây trái phép, uy hiếp hàng chục hộ dân, UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định cưỡng chế.

Chủ dự án biệt thự đồi 5 sao thuyết phục dân để mua đất dưới kè chắn

Thừa nhận phương án kè chắn thiết kế sai, chủ đàu tư dự án Marina Hill thuyết phục các hộ dân để mua luôn phần đất tiếp giáp để làm vùng đệm.

An Bình

Bạn có thể quan tâm