Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ dự án biệt thự đồi 5 sao thuyết phục dân để mua đất dưới kè chắn

Thừa nhận phương án kè chắn thiết kế sai, chủ đàu tư dự án Marina Hill thuyết phục các hộ dân để mua luôn phần đất tiếp giáp để làm vùng đệm.

Chiều 11/1, ông Trần Văn Thọ, Phó giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa, cho biết đến nay chủ đâu tư dự án biệt thự đồi Marina Hill không tự tháo dỡ bức kè chắn cao 12 m xây không phép ở thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang như yêu cầu.

Du an Marina Hill anh 1

Gạch của bức kè chắn rơi ngổn ngang trên mái tôn của nhà dân sát dự án. Ảnh: An Bình.

Cưỡng chế mất 6-9 tháng

Sáng cùng ngày Sở Xây dựng Khánh Hòa có buổi làm việc với chủ đầu tư dự án Marina Hiil để thông báo sẽ cưỡng chế bức kè chắn. “Tại buổi làm việc, chủ đầu tư mới trình một phương án tháo gỡ bức tường, nhưng đã quá hạn theo yêu cầu của Sở Xây dựng Khánh Hòa nên không được chấp nhận”, ông Thọ nói.

Cũng theo ông Thọ, việc cưỡng chế bức kè chắn tại dự án khu biệt thự đồi Marina Hill sẽ mất thời gian 6-9 tháng.

“Chúng tôi không biết bức tường được xây dựng như thế nào, nên phải thuê các đơn vị tiến hành khảo sát địa chất, lên phương án để đảm bảo an toàn, tránh thiệt hại cho khu vực xung quanh. Kinh phí tháo dỡ sẽ do chủ đầu tư chi trả”, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho hay.

Mua đất dưới kè chắn để làm vùng đệm

Chiều cùng ngày, bà Lê Thị Tú Anh, Giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang tổ chức cuộc họp với 9 hộ dân bị ảnh hưởng bởi kè chắn tại dự án Marina Hill. Cuộc họp nhằm bàn phương án thống nhất đền bù cho người dân ảnh hưởng.

Theo một người dân, có gần 20 hộ bị ảnh hưởng nhưng chủ đầu tư chỉ gửi giấy mời 11 hộ, nên một số không tham dự.

Tại cuộc họp, bà Anh không bàn đến việc tháo dỡ bức kè chắn, mà muốn sửa sai bằng cách mua lại đất hoặc di dời các hộ dân ra khu vực khác. Theo bà Anh, việc thương lượng với dân là để tạo khoảng đất rộng 8 m, giật thêm bức tường 3 cấp, mỗi cấp cao 4 m (tổng chiều cao là 12 m như hiện trạng bức tường chắn).

Nữ giám đốc mong muốn mua lại đất của 11 hộ, để người dân tự di dời hoặc doanh nghiệp sẽ mua đất để người dân tái định cư ở khu vực gần đó.

Một số người dân thắc mắc tại sao chỉ mời có 11 hộ, thì bà Anh giải thích muốn thỏa thuận trước với 11 hộ tiếp giáp với dự án, sau đó nếu công ty có thêm tài chính sẽ thương lượng tiếp với 7 hộ đối diện dự án sau.

Du an Marina Hill anh 2

Sau khi gạch của bức kè chắn dự án rơi từng mảng, doanh nghiệp lấy lưới che lại. Ảnh: An Bình.

Sau khi nghe bà Anh nói, các hộ dân đều không đồng ý và cho rằng nếu doanh nghiệp muốn thì phải làm việc với tất cả 18 hộ, chứ không thể thỏa thuận trước với 11 hộ.

"Dân không muốn bán nhà, đất cho doanh nghiệp nữa. Dự án tháo dỡ thì hỗ trợ chúng tôi thuê nhà ở. Khi nào an toàn chúng tôi sẽ quay về”, bà Nguyễn Thị Liên thì khẳng định.

Giải thích tại vì sao chủ đầu tư không xây dựng theo phương án được Sở Xây dựng phê duyệt, bà Anh nói phương án cũ do đơn vị thiết kế làm sai. Khi đơn vị thi công phát hiện làm sai nên công ty phải thuê đơn vị nước ngoài thiết kế tường MSE để đảm bảo an toàn cho người dân xung quanh.

“Nếu cương quyết tháo dỡ thì ít nhất tháng 4 mới xong phương án, tháo dỡ ít nhất trong 10 tháng mới xong, cộng thêm 3 tháng dự phòng. Nếu tháo dỡ rồi xây kè theo phương án cũ thì càng nguy hiểm hơn, không ai dám ở đâu”, bà Anh nói.

Du an Marina Hill anh 3

Dự án Marina Hill ở thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang. Ảnh: Google Maps.

 

Vì sao resort, biệt thự 5 sao trên núi thành tai họa với người dân?

Hàng loạt dự án biệt thự, resort xây ồ ạt, trái phép và không tuân theo quy luật tự nhiên đã gây nên những tai họa trên đầu người dân Nha Trang.

An Bình

Bạn có thể quan tâm