Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ đầu tư Carina Plaza từ chối làm việc với cơ quan điều tra

Sáng 29/3, cơ quan điều tra cử cảnh sát đến gặp Nguyễn Văn Tùng (Giám đốc Công ty Hùng Thanh, Chủ đầu tư chung cư Carina Plaza) nhưng ông này tiếp tục từ chối tiếp xúc.

- Sáng 29/3, UBND TP.HCM tổ chức họp báo định kỳ, thông báo về tiến trình khắc phục hậu quả và điều tra vụ cháy tại chung cư Carina Plaza.

- Vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8) vào rạng sáng 23/3, khiến 13 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

- Lúc 1h1’17s xuất hiện khói và tia lửa nhỏ ở chiếc xe Attila, để tại lốc 6, thuộc nhà để xe khu A. 13’18s sau, lửa lan ra và bùng phát. Lúc này không có bất cứ người nào tại khu vực phát cháy.

- Thiệt hại về người không phải do lửa mà vì khói độc từ tầng hầm bốc lên.

- Sáng 29/3, cơ quan điều tra cử cảnh sát đến bệnh viện gặp ông Nguyễn Văn Tùng (Giám đốc Công ty Hùng Thanh, Chủ đầu tư chung cư Carina Plaza), nhưng ông này từ chối tiếp xúc.

Những chung cư cháy là chết ở Sài Gòn

Thiếu lối thoát hiểm, dụng cụ chữa cháy hư hỏng, không được diễn tập phòng cháy chữa cháy... là tình trạng của nhiều chung cư ở Sài Gòn hiện nay.

  • Trách nhiệm sau vụ cháy Carina Plaza

    Sáng 29/3, UBND TP.HCM họp bàn về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội quý I năm 2018, đồng thời đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II. 

    Trong 3 tháng đầu năm, thành phố có nhiều sự việc thu hút sự quan tâm của người dân, trong đó nổi bật nhất là vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư Carina Plaza, phường 16, quận 8, TP.HCM vào rạng sáng 23/3, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

    Tối 26/3, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM, cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo Điều 313 Bộ luật hình sự. Nguyên nhân vụ cháy ban đầu được xác định do sự cố của một chiếc xe gắn máy. Đại tá Quang nói thông tin cụ thể sẽ được cung cấp tại buổi họp báo định kỳ vào sáng nay, sau cuộc họp UBND thành phố.

    Vụ cháy ngoài gây ra thiệt hại nặng nề về tính mạng và tài sản, còn khiến hàng trăm người dân chung cư Carina Plaza vẫn đang phải sống vật vờ, đi ở nhờ, ở thuê, ở sảnh dự án đang xây dựng dở, trong khi các điều kiện sinh hoạt không đảm bảo. Nhiều người tỏ ra bức xúc, uất ức vì cho rằng bị chủ đầu tư “bỏ rơi”.

    Sau 3 ngày xảy ra vụ cháy, người dân Carina vẫn chưa được đối thoại trực tiếp với các cấp lãnh đạo chủ đầu tư. Trong khi đó một số cư dân trình báo bị mất nhiều tài sản.

    Chay chung cu anh 1
    Vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina khiến 13 người chết. Ảnh: Tùng Tin.
  • 119 vụ cháy tại TP.HCM trong 3 tháng đầu năm

    Trong báo cáo tại kỳ họp về tình hình Kinh tế - Xã hội - Thu chi ngân sách quý I/2018, thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, quyền Giám đốc Sở PCCC TP.HCM, cho biết trong 3 tháng đầu năm, TP.HCM xảy ra 119 vụ cháy; trong đó có 4 vụ cháy lớn, 1 vụ đặc biệt nghiêm trọng. Đã có 16 người chết, 52 người bị thương, chủ yếu trong vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8).

    Nhận định về vụ cháy tại chung cư Carina Plaza, ông Hưởng khẳng định đây là vụ cháy lớn, nghiêm trọng, diễn biến phức tạp. Khi nhận được lời kêu cứu của người dân, lực lượng PCCC đã có mặt sau 7 phút, chi viện phương tiện và chiến sĩ để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

    Về mặt quản lý, thẩm định, nghiệm thu đến nay đều đảm bảo tất cả các thủ tục như quy định. Sự việc xảy ra do lỗi phức hợp: Thời điểm là ban đêm, khi người dân đang say ngủ; hệ thống thiết kế phòng chống cháy nổ hư hỏng, không hoạt động; cầu thang cứu hộ bị mở toang, dẫn khói lửa lên các tầng.

    "Từ sự việc tại chung cư Carina, đề nghị tất cả cư dân sống tại chung cư cần có trách nhiệm tham gia giám sát PCCC tại nơi mình đang sinh sống. Nếu ban quản lý hoặc ban quản trị phớt lờ thì phải báo cho bên PCCC ngay lập tức", ông Hưởng nói.

    Chay chung cu anh 2
     
  • 16 chung cư có thể sập bất cứ lúc nào

    Tại cuộc họp, trong báo cáo tình hình phát triển kinh tế, xã hội quận 1 trong quý I/2018, ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1, cho biết sau thống kê sơ bộ, toàn quận có 161 chung cư, nhà cao tầng, chiếm hơn 60.000 nhân khẩu, tương đương 1/3 dân số quận. Trong số đó, có 38 chung cư chưa có ban quản trị, một số chưa bầu lại được ban mới khi ban quản trị cũ hết nhiệm kỳ.

    Trước đó, theo báo cáo của Sở Xây dựng, toàn TP.HCM có 474 chung cư cũ, được xây dựng trước năm 1975 nằm ở 15 quận với 27.000 hộ dân sinh sống. Trong đó, quận 5 chiếm số lượng nhiều nhất với 203 chung cư.

    Đặc biệt, có 16 chung cư cũ, bị hư hỏng nặng, nguy hiểm, đã được kiểm định cấp D, cần cải tạo lại. Những chung cư này nằm ở quận 1, 4, 5, 6 và Tân Bình với tống số gần 1.500 căn hộ.

    Theo kế hoạch năm 2018, Sở Xây dựng sẽ làm thủ tục lựa chọn chủ đầu tư cho 16 chung cư cũ đang trong tình trạng bị hư hỏng nặng, nguy hiểm, có nguy cơ đổ, sập bất cứ lúc nào.

    Trong hình: Kiểm tra công tác PCCC tại chung cư Lý Tự Trọng (quận 1). Ảnh: Phước Tuần.

    Chay chung cu anh 3

  • 100 phóng viên có mặt tại cuộc họp báo

    11h30, các phóng viên tập trung rất đông tại phòng họp báo khiến UBND TP.HCM phải chuyển sang phòng họp lớn hơn. Với khoảng 100 phóng viên có mặt, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nói rằng đây có lẽ là lần đầu tiên cuộc họp báo thường kỳ thu hút nhiều người tham gia như vậy.

    Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Phó giám đốc Sở Nội vụ, Phó giám đốc Sở Xây dựng, Phó giám đốc sở Giao thông vận tải, đại diện cơ quan Công an TP.HCM và Cơ quan Cảnh sát PCCC TP.HCM... tham gia họp báo. Nội dung dự kiến sẽ tập trung vào kết quả điều tra vụ cháy chung cư Carina sáng 23/3 và công tác PCCC tại các chung cư hiện nay. 

    Chay chung cu anh 4

     


  • Ba nguyên nhân khiến vụ cháy chung cư Carina gây hậu quả nghiêm trọng

    Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM thông tin vụ cháy Carina, thông tin: 

    Vụ cháy ở Carina xảy ra lúc 1h15, khi nhận tin là 1h27 phút. Tức là đám cháy đã diễn ra tự do, không bị khống chế trong suốt 12 phút.

    Trong vụ này, cảnh sát PCCC đã cứu được hơn 150 người, hướng dẫn hơn 1.000 người thoát nạn. Có 13 nạn nhân tử vong, trong đó có 12 người chết ngạt, 1 người đu dây xuống chết. Ngoài ra, có 48 người bị thương, trong đó có hai cảnh sát PCCC.

    “Chúng tôi đã rất nỗ lực để giảm thiểu hậu quả vụ cháy", đại tá Nguyễn Văn Băng nói. Về nguyên nhân vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng: 

    - Báo cháy chậm.

    - Hệ thống PCCC không hoạt động.

    - Trách nhiệm của chủ đầu tư và người dân đã làm vô hiệu hệ thống thoát nạn. Khi có sự cố thì người dân sẽ chạy vào thang thoát hiểm để ra ngoài; tuy nhiên, cửa vào thang thoát hiểm đã bị dùng gạch chặn hoặc mở hết cỡ nên không tự đóng được. Từ đó, khói bốc vào thang thoát hiểm và bốc lên. 

    Chay chung cu anh 5
     

     


  • Carina Plaza từng 4 lần bị xử lý vi phạm hành chính, phạt 7 lỗi

    Theo đại tá Băng, khoản 1, điều 5, Luật PCCC quy định: PCCC là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình. Thủ trưởng của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình phải thường xuyên kiểm tra PCCC. Khoản 4 quy trách nhiệm của cảnh sát PCCC là tổ chức, kiểm tra hoạt động của các tổ chức, cá nhân, phân công cho cán bộ PCCC ngay trước khi công trình này hoạt động, tổ chức nghiệm thu.

    Đối với chung cư Carina Plaza, cơ quan PCCC đã kiểm tra 22 lần, 4 lần xử lý vi phạm hành chính, phạt 7 lỗi. Trong đó có 3 lỗi hệ thống phòng cháy, 3 lỗi hệ thống thoát nạn. Lần kiểm tra gần nhất là tháng 12/2017. Biên bản kiểm tra không hoàn toàn đúng, trong đó ghi 2 máy bơm không hoạt động. Tới thời điểm này, chưa đình chỉ cán bộ PCCC nào.

    Chay chung cu anh 6
     

     


  • Cơ quan PCCC phủ nhận thông tin bảo kê thiết bị PCCC

    Về thông tin có bảo kê, ông Băng khẳng định “không có đồng chí nào đảm nhiệm thẩm định thiết kế, thi công hệ thống PCCC”.

    Theo thống kê, hiện nay còn 7 chung cư đã bố trí người dân vào ở nhưng chưa đảm bảo PCCC. Công an đã tiến hành xử lý vi phạm, thậm chí tạm đình chỉ hoạt động của chung cư nhưng chưa đâu vào đâu.

    Hiện tại, cảnh sát PCCC đã tham mưu cho thành phố ban hành chỉ thị đảm bảo về PCCC, cứu nạn tại các chung cư, nhà cao tầng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư quan tâm đến hoạt động PCCC của người dân.

    Chay chung cu anh 7
     

  • Vụ cháy chung cư Carina xuất phát từ một chiếc xe Atila

    Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, người phát ngôn Công an TP.HCM cho biết từ khi phát hiện vụ cháy, Công an TP đã phối hợp với lực lượng PCCC, tham gia cứu hộ, cứu nạn, giám sát, bảo vệ hiện trường.

    Qua công tác điều tra cho thấy nguyên nhân vụ cháy là từ xe gắn máy trong hầm chung cư. Vi phạm của các tổ chức, cá nhân đang được điều tra để cá thể hóa các vi phạm, có hướng xử lý.

    Với thông tin người dân bị đe dọa, bị mất cắp, ngăn cản vào nhà lấy đồ, ông Quang khẳng định chưa có trường hợp nào báo cáo như vậy, thậm chí công an quận 8 còn hỗ trợ đưa người dân lên nhà dọn dẹp đồ đạc.

    Chay chung cu anh 8
     
  • Người chết tại Carina do khói độc từ tầng hầm bốc lên

    Đại tá Nguyễn Minh Thông, Chánh văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM, thông báo kết quả điều tra vụ cháy.

    Theo đó, cơ quan điều tra đã phát hiện ngay thời điểm phát cháy, xe phát cháy là một chiếc xe Attila, ở lốc 6, thuộc nhà để xe khu A. Vào lúc 1h1’17s, xuất hiện khói và tia lửa nhỏ, sau đó bắt đầu có lửa bùng lên, sau 8 phút lửa bùng lên và lan ra các xe xung quanh. 13’18s sau, lửa lan ra và bùng phát. Trong thời điểm này, không có bất cứ người nào tại khu vực phát cháy.

    Nếu trong 13'18s phát hiện ngay từ đầu thì chỉ cần bình chữa cháy nhỏ có thể giải quyết được vụ cháy này. Các chung cư khác cũng cần phải lưu tâm việc này.

    Về tài sản, tổng cộng thiệt hại 343 xe máy, trong đó có 303 xe bị cháy hoàn toàn. 10 xe ôtô cháy hoàn toàn, 7 xe cháy 1 phần. Thiệt hại về người không phải do lửa mà do khói độc từ tầng hầm bốc lên.

    Chay chung cu anh 9
     

     


  • Các cửa thoát hiểm chung cư Carina đều mở, khói độc tự do tràn lên

    Lý giải nguyên nhân vì sao chung cư có thang thoát hiểm mà khói độc vẫn tràn lên, đại tá Nguyễn Minh Thông cho biết kết quả điều tra cho thấy các cửa thoát hiểm đều mở.

    “Cửa này là dạng tự động, dùng trục khuỷu nếu mở góc dưới 90 độ khi buông tay cửa tự động đóng lại. Nếu mở ra góc hơn 90 độ thì cửa này không đóng được. Khi khám nghiệm hiện trường chúng tôi thấy mặt trong cửa thoát hiểm áp sát hiện trường, bị ám khói và tác động nhiệt hơn”.

    Khám nghiệm hiện trường thấy tất cả các cửa đều mở. Nếu tất cả các cửa đều đóng thì dù có cháy, ở bên trong vẫn không vấn đề gì.

    Chay chung cu anh 10
     

     


  • Hệ thống báo cháy, phun nước, máy bơm chống cháy không hoạt động

    Đại tá Nguyễn Minh Thông, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM, cho biết thêm: Tất cả các cửa thoát hiểm đều mở, đây là lý do khiến khói lửa bùng phát nhanh nhất. Hệ thống báo cháy tự động có âm thanh không hoạt động, hệ thống phun nước không hoạt động, hệ thống máy bơm bù áp không hoạt động.

    Ngoài ra, các phương pháp báo cháy thủ công cũng không có biện pháp nào. Chỉ có bộ phận bảo vệ tham gia cứu hộ. Tại chung cư, có bộ phận bảo vệ, trong đó, lại có bộ phận trực an ninh. Trong đêm xảy ra sự việc, nếu người trực này phát hiện ra tia lửa từ đầu, thì sự việc không quá đau thương. Đây cũng là 1 vấn đề cần điều tra tiếp.

    Chay chung cu anh 11
     

  • Đã khởi tố vụ án để điều tra

    Công an TP.HCM cho biết ngày 26/3, công an đã khởi tố vụ án để điều tra. Trước mắt xác định một số đơn vị có liên quan trong quản lý chung cư.

    Chủ đầu tư Carina là công ty TMDVSX Hùng Thanh, trụ sở tầng 3 block B của tòa nhà. Hùng Thanh ký hợp đồng với công ty CP dịch vụ địa ốc Sài Gòn để làm Ban quản lý điều hành chung cư Carina. Từ khi thành lập đến khi xảy ra vụ cháy đã 3 lần thay đổi trưởng ban. Sau khi ký hợp đồng, công ty địa ốc SG ký thêm hợp đồng với cty TNHH dịch vụ bảo vệ Gia Khang để làm 2 dịch vụ giữ xe và bảo vệ.

    Vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết diễn ra thế nào? Vụ cháy xảy xa vào rạng sáng 23/3, xuất phát từ hầm xe chung cư Carina Plaza (quận 8), đã cướp đi mạng sống của 13 người, 27 người bị thương, 150 xe máy và 13 ôtô bị thiêu rụi.
  • Chủ đầu tư chung cư Carina từ chối tiếp xúc cơ quan điều tra

    Ngày 25/3, 2 ngày sau vụ cháy, ông Nguyễn Văn Tùng (Giám đốc Công ty Hùng Thanh, Chủ đầu tư chung cư Carina) đã nhập viện. Hiện ông Tùng đang điều trị tại bệnh viện Triều An vì lý do sức khỏe. Khi có giấy triệu tập, ông Tùng từ chối đến vì lý do sức khỏe.

    Sáng 29/3, cơ quan cảnh sát điều tra đã cử cảnh sát đến gặp ông này nhưng ông Tùng tiếp tục từ chối tiếp xúc.

    Chay chung cu anh 12
     

  • Chung cư Carina có vấn đề trong quản lý vận hành

    Ông Nguyễn Bá Thành, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết chung cư Carina có vấn đề trong quản lý vận hành. Hai lần họp với người dân; tuy nhiên, các bên không thống nhất để bầu ra ban quản trị. Từ đó, Công ty Hùng Thanh đã thuê công ty bên ngoài vào quản lý, điều hành chung cư. 

    Liên quan đến việc sửa chữa của chủ đầu tư, ông Thành cho biết, Sở Xây dựng chưa nắm được việc này. 

    Chay chung cu anh 13
     

  • Thay ngay toàn bộ trang thiết bị PCCC tại chung cư Carina

    Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết thành phố xác định phải khẩn trương giúp người dân mau chóng ổn định cuộc sống.

    Chủ đầu tư thông báo thực hiện sửa chữa trong vòng 30 ngày, nhưng thời gian để người dân có thể quay lại nơi ở có thể dài hơn. TP yêu cầu chủ đầu tư phải có phương án bố trí tạm cư cho người dân. Có những trường hợp người dân tới nhà người thân ở, hoặc thuê nơi khác, cũng phải có hỗ trợ kịp thời.

    TP.HCM thống nhất kiến nghị của người dân, thay toàn bộ hệ thống trang thiết bị PCCC, thay ngay hệ thống thang máy đang có quá nhiều trục trặc trong vận hành, bồi thường thiệt hại về người, tài sản, tinh thần. Chủ đầu tư sẽ phải làm việc này trên cơ sở kết quả xử lý của tòa án. Đồng thời, chung cư phải tổ chức Hội nghị chung cư, bầu Ban quản trị.

    Riêng với các cháu nhỏ không còn cha mẹ, chủ đầu tư phải hỗ trợ ổn định tâm lý, lo cho các cháu học hành đến nơi đến chốn khi trưởng thành.

    Chay chung cu anh 14
     

  • Chủ đầu tư vắng mặt sẽ kéo dài quá trình điều tra

    Trả lời báo chí sau họp báo, đại tá Nguyễn Minh Thông, Phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM, cho biết thêm sự vắng mặt của chủ đầu tư Carina khi không lên gặp mặt cơ quan công an sẽ khiến quá trình điều tra kéo dài. Ông Thông khẳng định không có chuyện ông Tùng không có liên đới.

    Trước đó, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM, cũng khẳng định vụ án cháy Carina khiến 13 người chết đã có quyết định khởi tố. Trong vụ án này, phải có bị can, phải có người chịu trách nhiệm.

    Chay chung cu anh 15
     

Hà Hương - Phước Tuần - Ngân Giang

Bạn có thể quan tâm