Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ cũ tòa Saigon One Tower bị cưỡng chế thuế

CTCP Sài Gòn One Tower nợ thuế gần 30 tỷ đồng và đã quá thời hạn nộp 90 ngày nên bị cơ quan thuế cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn.

Tòa nhà Saigon One Tower nay là IFC One Tower tại TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cục Thuế TP.HCM vừa có quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với CTCP Sài Gòn One Tower, trụ sở tại tầng 12, số 34 Tôn Đức Thắng, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 (TP.HCM) vì nợ thuế gần 30 tỷ đồng quá thời hạn nộp 90 ngày.

Quyết định nói trên có hiệu lực trong thời hạn 1 năm kể từ ngày 23/4 (tức có giá trị đến ngày 23/4/2025). Cục Thuế TP.HCM cũng đã ra thông báo về việc ngừng sử dụng hóa đơn của Công ty CP Sài Gòn One Tower. Nếu sau ngày 23/4, doanh nghiệp này sử dụng hóa đơn thì được coi là không hợp pháp.

CTCP Sài Gòn One Tower tiền thân là CTCP Địa ốc Sài Gòn M&C, chính là liên doanh giữa M&C và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) - Công ty TNHH Đất Thủ đô. Doanh nghiệp này chuyên về đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh doanh bất động sản.

Năm 2012, Đất Thủ đô thoái vốn, thay vào đó là nhóm cổ đông gồm DongABank, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ). Khoảng 3 năm sau, tức vào năm 2015, Saigontourist và PNJ cũng lần lượt thoái vốn khỏi công ty.

Công ty này được biết đến là chủ đầu tư ban đầu của tòa nhà Saigon One Tower nằm trên khu "đất vàng" rộng hơn 6.600 m2 tại góc đường Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng - Võ Văn Kiệt (quận 1). Tòa nhà được khởi công xây dựng vào năm 2008 với vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, cao ốc này được kỳ vọng là một trong những công trình đẹp nhất tại trung tâm TP.HCM khi hoàn thành vào năm 2009.

Dù vậy, tiến độ xây dựng tòa nhà bị chậm, đến năm 2011 thì bị dừng thi công, dù đã hoàn thiện phần thô đến 80%. Sau gần 1 thập kỷ trôi qua, tòa nhà đến vẫn chưa thể hoàn thành.

Sau nhiều lần đổi chủ, dự án Saigon One Tower hiện thuộc sở hữu của Công ty Viva Land - thành viên Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Dự án cũng đổi tên thành IFC One Tower. Năm 2022, lớp kính bên ngoài tòa nhà đã được thay mới.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, UBND TP.HCM chỉ cho phép chủ đầu tư thay lớp kính bên ngoài công trình nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và chỉnh trang đô thị.

Hiện trạng tòa nhà IFC One Saigon được đồn giá 1 tỷ đồng/m2

Sau hơn 1 thập kỷ ngừng thi công, dự án IFC One Saigon (tên gọi cũ là Saigon One Tower) đã có chủ mới và đang được xây dựng, cải tạo trở lại.

Sau Saigon One Tower, Viva Land mua tiếp tòa nhà 550 triệu USD

Sau khi sở hữu tòa nhà Saigon One Tower tại quận 1 (TP.HCM), chủ đầu tư này lại tiếp tục mua thêm tòa nhà văn phòng hạng A tại quận Ba Đình (Hà Nội) với giá 550 triệu USD.

Tòa nhà cao thứ 3 TP.HCM bị bỏ hoang 10 năm trước ngày cải tạo

Sau khoảng 10 năm ngừng thi công, dự án Saigon One Tower, TP.HCM đã có chủ mới và chuẩn bị được xây dựng, cải tạo trở lại.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm